Kiều bào xúc động dự lễ giỗ Tổ Hùng Vương 2023

MINH THƯ
Chia sẻ

(PNTĐ) - Ngày 25/4, Đoàn kiều bào gồm 75 đại biểu trở về từ 23 quốc gia trên thế giới do Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN) Phạm Quang Hiệu dẫn đầu đã về Phú Thọ dự Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm Quý Mão 2023.

Sau lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng, đoàn kiều bào đã làm Lễ báo công, tri ân công đức Tổ tiên và trồng cây lưu niệm tại khu vực vườn cây trong  Khu di tích Đền Hùng.

Tại lễ báo công Thứ trưởng Phạm Quang Hiệu thay mặt đại biểu kiều bào bày tỏ lòng tưởng nhớ về tổ tông, các Vua Hùng đã khởi mạch nguồn dân tộc, lập nên nhà nước Văn Lang, đặt nên nền móng cho sự phát triển trường tồn của quốc gia, dân tộc. Kế thừa truyền thống hào hùng của dân tộc, người dân Việt Nam ở cả trong và ngoài nước đã cùng nhau đoàn kết vượt qua mọi gian khổ, hy sinh, bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất toàn vẹn lãnh thổ quốc gia; tiếp tục vun đắp cơ đồ, nâng cao tiềm lực, vị thế đất nước; tiếp tục giành được nhiều thành tựu to lớn trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc mà cha ông đã truyền lại.

Kiều bào xúc động dự lễ giỗ Tổ Hùng Vương 2023 - ảnh 1
Thứ trưởng Phạm Quang Hiệu phát biểu tại buổi gặp gỡ của Lãnh đạo tỉnh Phú Thọ với Đoàn kiều bào

Thứ trưởng Phạm Quang Hiệu nhấn mạnh, vượt qua những khó khăn do bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, khủng hoảng xung đột tại Nga-Ukraine và tình hình kinh tế toàn cầu suy giảm, lạm phát tăng cao nhưng bà con ta ở nước ngoài đã có nhiều nỗ lực nhằm thích ứng để ổn định cuộc sống, công việc, học tập ở nước sở tại, đồng thời có nhiều hoạt động thiết thực đóng góp cho đất nước. Trong năm 2022, lượng kiều hối ước tính đổ về Việt Nam đạt gần 19 tỷ USD, cao hơn khoảng 1 tỷ USD so với năm trước. Vai trò, vị thế và uy tín của cộng đồng NVNONN ở nước sở tại tiếp tục được củng cố và tăng cường. Kiều bào ngày càng trở thành nguồn lực quan trọng đóng góp cho sự phát triển chung của đất nước. 

Thứ trưởng cho biết, việc tổ chức cho Đoàn kiều bào về Đền Hùng dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng, nhân dịp Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng hàng năm đã góp phần nâng cao nhận thức của bà con về niềm tự tôn, tự hào với truyền thống hào hùng của dân tộc, bày tỏ lòng biết ơn công đức tổ tiên, thể hiện đạo lý "uống nước nhớ nguồn" và tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Đồng thời thể hiện sự quan tâm, tình cảm và trách nhiệm của Đảng, Nhà nước dành cho kiều bào, đáp ứng ngày một tốt hơn nhu cầu văn hóa, tinh thần của bà con, đồng thời khích lệ các thế hệ người Việt Nam ở nước ngoài kế tục truyền thống tốt đẹp của cha ông ta từ hàng nghìn năm nay.

Kiều bào xúc động dự lễ giỗ Tổ Hùng Vương 2023 - ảnh 2
 Các đại biểu dâng hương cầu quốc thái dân an

Tại buổi gặp gỡ lãnh đạo tỉnh Phú Thọ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ Phan Trọng Tấn chào mừng đoàn đại biểu kiều bào về Giỗ tổ Hùng Vương và Tuần Văn hóa-Du lịch Đất Tổ 2023, đồng thời giới thiệu các hoạt động chuẩn bị cho sự kiện trong dịp lễ trọng đại này. Ông Phan Trọng Tấn cảm ơn tình cảm cũng như sự quan tâm của các bà con người Việt ở nước ngoài đã dành cho tỉnh và mong muốn trong thời gian tới, tỉnh Phủ Thọ sẽ được đón tiếp các kiều bào về tìm hiêu cơ hội đầu tư.

Chia sẻ về việc tham dự hoạt động ý nghĩa này, anh Vũ Đức Lượng (đại biểu kiều bào trở về từ Hàn Quốc) cho biết: "Đi xa bao năm, nhưng những người con xa xứ như chúng tôi luôn nhớ về nguồn cội của mình. Giỗ Tổ Hùng Vương là một tín ngưỡng của dân tộc Việt. Hoạt động này thể hiện lòng biết ơn đối với tổ tiên, những người đã xây dựng nên đất nước chúng ta". 

Anh Vũ Đức Lượng khẳng định: "Những hoạt động dâng hương từ đền Hạ tới đền Trung và đền Thượng, thành kính tưởng nhớ các vị vua Hùng, hoạt động trồng cây tại khu di tích Đền Hùng, hòa chung cùng với các Đoàn bà con trong nước hướng về nguồn và nhiều hoạt động ý nghĩa khác được Ban tổ chức thực hiện năm nay đã để lại nhiều cảm xúc lắng đọng, thiêng liêng cho Đoàn kiều bào chúng tôi. Bản thân tôi và những người đại diện cho cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống xa quê hương cũng luôn chú trọng việc truyền bá truyền thống văn hóa tốt đẹp của người Việt Nam tới bạn bè năm châu, cũng như lưu truyền để các thế hệ con cháu người Việt quan tâm tìm hiểu thêm về lịch sử và văn hóa Việt Nam, từ đó khơi sâu tình cảm yêu mến đối với quê hương đất nước". 

Anh Vũ Đức Lượng cũng cho biết thêm, tại Hàn Quốc, cộng đồng cũng có những hoạt động để hướng về cội nguồn nhận dịp giỗ tổ Hùng Vương. Dự kiến tháng 10 năm nay sẽ có sự kiện Văn hóa nhân ngày Lễ Quốc tổ Việt Nam, dự kiến tổ chức tại Seoul, Hàn Quốc.

Kiều bào xúc động dự lễ giỗ Tổ Hùng Vương 2023 - ảnh 3
 Đoàn trông cây lưu niệm

Còn chị Phan Bích Thiện (đại biểu kiều bào trở về từ Hungary) cho biết: "Tôi rất tự hào khi được tham gia cùng Đoàn đại biểu kiều bào tham dự Giỗ tổ Hùng Vương năm 2023.Trong tâm khảm chúng tôi dù sống ở đâu chúng tôi không quên nguồn cội và còn mong muốn lan tỏa truyền thống văn hóa hướng về cội nguồn của dân tộc tới thế hệ trẻ và bạn bè quốc tế".

Buổi chiều cùng ngày, Đoàn tiếp tục hoạt động dâng hương tại đền thờ Đức Quốc tổ Lạc Long Quân, và sau đó tham quan Làng cổ Hùng Lô, xem biểu diễn hát Xoan. 

Được trải nghiệm thực tế các nghệ nhân dân gian biểu diễn hát xoan nơi cửa đình Hùng Lô, ông Lương Xuân Hòa - Ủy viên Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Chủ tịch Hội người Việt Nam tại tỉnh Udon Thani (Thái Lan) bày tỏ rằng, trong bối cảnh hội nhập thế giới đang làm phai mờ các giá trị truyền thống, thì việc hát Xoan được gìn giữ và phát huy là điều rất đáng quý. Điều này không chỉ phục hồi tạo không gian văn hóa cho cộng đồng trình diễn, phát triển du lịch mà còn trao truyền cho thế hệ trẻ. 

Cùng chung dòng cảm xúc với nhiều kiều bào khác khi về thăm đất Tổ, ông Nguyễn Hải Anh, Phó bí thư Đảng ủy vùng Odessa (Ukraine) cho biết: “Tôi  sinh ra tại Phú Thọ, nên mỗi lần trở về quê hương luôn có cảm xúc bồi hồi, nhất là đi cùng đoàn bà con người Việt Nam ở nước ngoài và nhận được sự quan tâm của Ủy ban Nhà nước về NVNONN. Chương trình lần này giúp cho bà con kiều bào hiểu thêm về các nét văn hóa truyền thống đặc sắc của địa phương mà ngay cả bản thân tôi, người được sinh ra ở đây, cũng không biết được hết".

Kiều bào xúc động dự lễ giỗ Tổ Hùng Vương 2023 - ảnh 4
 Kiều bào trải nghiệm gói bánh chưng tại làng văn hóa Hùng Lô

Giỗ Tổ Hùng vương là chương trình thường niên do Ủy ban Nhà nước về NVNONN, Bộ Ngoại giao phối hợp với UBND tỉnh Phú Thọ tổ chức và luôn nhận được sự quan tâm lớn của cộng đồng NVNONN. Sau năm 2020, 2021 gián đoạn và năm 2022 thu hẹp quy mô vì đại dịch COVID-19, chương trình Đoàn kiều bào tham dự Giỗ tổ Hùng Vương năm nay được tổ chức quy mô như trước đây với nhiều nội dung đổi mới.

Chương trình về nguồn này góp phần nâng cao nhận thức của bà con về niềm tự tôn, tự hào với truyền thống hào hùng của dân tộc, tri ân công đức Tổ tiên, thể hiện đạo lý “uống nước nhớ nguồn” và tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Việc tổ chức Đoàn kiều bào dự lễ Giỗ Tổ Hùng Vương 2023 còn thể hiện sự quan tâm, tình cảm và trách nhiệm của Đảng, Nhà nước dành cho bà con kiều bào, đáp ứng ngày một tốt hơn nhu cầu văn hóa, tinh thần của bà con, khích lệ các thế hệ NVNONN kế tục các truyền thống tốt đẹp của cha ông, đúng với chủ trương xuyên suốt được nhấn mạnh tại Kết luận số 12-KL/TW của Bộ Chính trị: “NVNONN là bộ phận không tách rời của cộng đồng dân tộc Việt Nam”.

Tiếp tục chương trình, ngày 26/4 Đoàn đã di chuyển đến huyện Thanh Thủy, Phú Thọ dâng hương tại khu Di tích lịch sử quốc gia Đền Lăng Sương. Tại đây, Đoàn được tìm hiểu về tiềm năng, thế mạnh của huyện Thanh Thủy, đồng thời được tham quan, trải nghiệm khu du lịch suối khoáng nóng.

Tin cùng chuyên mục