Nâng tầm quan hệ ASEAN - Hoa Kỳ

Chia sẻ

Viện Hòa bình Hoa Kỳ (USIP) đánh giá Việt Nam là quốc gia đóng vai trò rất quan trọng trong ngoại giao và phát triển khu vực kể từ khi gia nhập ASEAN năm 1997.

Phân tích về tình hình kinh tế-xã hội của Việt Nam, USIP nhận định: “Việt Nam đã từng là một trong những quốc gia nghèo và cô lập nhất trên thế giới nhưng giờ đây Việt Nam đã vươn lên trở thành quốc gia có thu nhập trung bình với dân số trẻ, năng động và có một tương lai đầy hứa hẹn”.

Cơ quan này khẳng định, chính sách đối ngoại của Việt Nam đang hướng tới việc trở thành “người bạn và đối tác đáng tin cậy của tất cả các quốc gia trong cộng đồng quốc tế”, bên cạnh đó, quyền tự do ngôn luận và bày tỏ chính kiến được bảo đảm trong hiến pháp.

USIP nhấn mạnh, các đời tổng thống trước đây của Hoa Kỳ như Barack Obama và Donald Trump đều đảm bảo rằng Hoa Kỳ tôn trọng hệ thống chính trị khác biệt của Việt Nam, cùng cộng đồng quốc tế đánh giá cao công tác xử lý đại dịch Covid-19 của Việt Nam trong giai đoạn đầu. Mặc dù làn sóng dịch sau đó khó kiểm soát hơn, nhưng Chính phủ Việt Nam đã vận dụng linh hoạt các chính sách điều hành nhằm chèo lái con thuyền kinh tế Việt Nam tăng trưởng với tốc độ cao nhất trong khu vực Đông Nam Á.

Buổi họp báo của Đại sứ Mỹ tại Việt Nam, Marc Knapper ở Hà NộiẢnh: Đại sứ quán MỹBuổi họp báo của Đại sứ Mỹ tại Việt Nam, Marc Knapper ở Hà Nội  Ảnh: Đại sứ quán Mỹ

Chiều ngày 20/4, Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Marc Knapper đã có cuộc gặp gỡ với báo chí nhân nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam. Đại sứ bày tỏ niềm vui mừng khi được quay trở lại và khẳng định Việt Nam nói chung, Hà Nội nói riêng đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ. Theo Đại sứ, mối quan hệ Việt - Mỹ trong suốt quãng thời gian vừa qua đã được nâng tầm trên mọi lĩnh vực, trong đó phải kể đến kinh tế, thương mại, giao lưu văn hoá, giao lưu nhân dân. “Có được kết quả tốt đẹp như ngày nay là nhờ vào những đóng góp rất lớn từ sự tận tuỵ cũng như thiện chí của hàng trăm ngàn người ở cả hai nước trong suốt gần 3 thập niên vừa qua”-Đại sứ nhấn mạnh.

Ông Marc Knapper cho biết, bản thân cũng không hình dung được những kết quả quan hệ này khi còn công tác tại Việt Nam 15 năm trước và tin tưởng rằng mối quan hệ tốt đẹp giữa Việt Nam và Hoa Kỳ sẽ tiếp tục được thúc đẩy mạnh mẽ hơn bao giờ hết trong tương lai. Đại sứ Hoa Kỳ cũng khẳng định quyết tâm trong nhiệm kỳ của mình, ông sẽ dành nhiều ưu tiên cho việc nâng cấp quan hệ của hai nước từ quan hệ đối tác toàn diện lên quan hệ đối tác chiến lược.

Khi được hỏi về đề nghị nâng cấp quan hệ đối tác với Việt Nam của Đại sứ Knapper, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết, mối quan hệ đối tác toàn diện giữa Việt Nam và Hoa Kỳ đã và đang phát triển rất tốt đẹp trong thời gian qua.

Theo người phát ngôn, sau 27 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, quan hệ hai nước đã đạt được nhiều bước tiến dài trên cơ sở cùng có lợi, tôn trọng độc lập chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và thể chế chính trị của nhau. Từ nền tảng đó, bà Hằng khẳng định, Việt Nam mong muốn và sẵn sàng hợp tác với chính quyền của Tổng thống Joe Biden, đồng thời, tiếp tục nỗ lực nhằm thúc đẩy quan hệ hai nước đi vào chiều sâu, hiệu quả, bền vững, vì hòa bình, ổn định hợp tác và phát triển ở khu vực cũng như trên thế giới, vì lợi ích của hai nước và nhân dân hai nước.

Cũng tại buổi họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao, người phát ngôn Bộ Ngoại giao thông tin, hiện Việt Nam đang gấp rút chuẩn bị cho chuyến công du của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tham dự Hội nghị cấp cao đặc biệt ASEAN - Hoa Kỳ. “Nhận lời của Tổng thống Joe Biden, Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Phạm Minh Chính sẽ dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tham dự Hội nghị cấp cao đặc biệt ASEAN - Hoa Kỳ, thăm và làm việc tại Mỹ và Liên hợp quốc” - người phát ngôn cho hay.

Bà Lê Thị Thu Hằng cho biết, công tác chuẩn bị cho hội nghị này đang diễn ra theo đúng trình tự và thủ tục của ASEAN. Theo đó, Hội nghị cấp cao đặc biệt ASEAN - Hoa Kỳ, được tổ chức nhân kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ hai bên, sẽ diễn ra vào ngày 12-13/5 tại thủ đô Washington, Hoa Kỳ. Cả ASEAN và Hoa Kỳ đều kỳ vọng sự kiện này sẽ diễn ra thành công tốt đẹp.

PHÚ ĐỖ

Tin cùng chuyên mục

Báo cáo nhân quyền của Hoa Kỳ nhận định không khách quan về Việt Nam

Báo cáo nhân quyền của Hoa Kỳ nhận định không khách quan về Việt Nam

(PNTĐ) - Báo cáo nhân quyền thường niên của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ ngày 22/4 mặc dù đã phản ánh các thành tựu và bước tiến của Việt Nam trong việc bảo vệ quyền con người, nhưng rất tiếc vẫn tiếp tục đưa ra một số nhận định không khách quan, dựa trên những thông tin không chính xác về tình hình thực tế của Việt Nam.
Tăng cường hợp tác ASEAN trong lĩnh vực thông tin truyền thông

Tăng cường hợp tác ASEAN trong lĩnh vực thông tin truyền thông

(PNTĐ) - Để công chúng hiểu rõ hơn về ASEAN, các cơ quan báo chí Việt Nam cần có những tác phẩm báo chí phân tích, nhận định chuyên sâu hơn về các cơ hội cũng như thách thức và thành tựu mà khối ASEAN đã đạt được. Đặc biệt là trong bối cảnh tình hình thế giới nhiều biến động.