Trung Quốc tiếp tục duy trì chính sách “Zero Covid“

ĐÔ HỮU
Chia sẻ

(PNTĐ) - Trung Quốc mới đây đã thông báo các quy định về xét nghiệm hàng loạt và hạn chế đi lại có thể kéo dài trong vòng 5 năm nhằm tuân thủ tuyệt đối chính sách chống dịch "Zero Covid".

Bí thư Thành ủy Bắc Kinh Thái Kỳ khẳng định trong vòng 5 năm tới, thành phố sẽ không ngừng nắm bắt việc bình thường hóa công tác phòng chống và kiểm soát dịch bệnh.

Thông báo này lần đầu tiên được đăng tải trên tờ Nhật báo Bắc Kinh và được dẫn lại trên nhiều tờ báo khác. Đây cũng là chủ đề được bàn tán sôi nổi trên các phương tiện truyền thông và mạng xã hội xã hội của Trung Quốc.

Trung Quốc tiếp tục duy trì chính sách “Zero Covid“ - ảnh 1
Trung Quốc có thể kéo dài chính sách chống dịch "Zero Covid" trong vòng 5 năm

Cụ thể, chính quyền Bắc Kinh cam kết duy trì và cải thiện “sự quản lý chặt chẽ của cơ chế phối hợp phòng ngừa và kiểm soát chung” của thành phố và hệ thống ứng phó khẩn cấp, bao gồm những hệ thống được thiết kế để ngăn chặn sự lưu hành và chuyển giao của mầm bệnh thông qua “cách ly, quản lý và kiểm soát ngay khi có ca nhiễm”.

Thông báo cũng nhấn mạnh tới việc tiếp tục tiến hành xét nghiệm chặt chẽ tại các khu dân cư, cũng như "bình thường hóa” việc xét nghiệm thường xuyên và quản lý hoạt động ra vào thành phố.

Các nhà chức trách của Trung Quốc, dưới sự chỉ đạo của Chủ tịch Tập Cận Bình, đã nhiều lần cam kết đất nước sẽ tuân thủ chính sách "Zero Covid". Ông Tập đã ra lệnh cho các nhà chức trách cân bằng giữa "Zero Covid" với tăng trưởng kinh tế, nhằm hạn chế tác động tiêu cực của chính sách tới đời sống của người dân.

Thông báo hôm thứ Hai và bản sửa đổi sau đó đã khiến nhiều người dân Bắc Kinh cảm thấy lo ngại. Hầu hết những người bình luận trên mạng xã hội Weibo tỏ ra không ngạc nhiên trước viễn cảnh "Zero Covid" sẽ còn tồn tại trong tương lai, nhưng rất ít người ủng hộ ý tưởng nó sẽ kéo dài trong vòng 5 năm tới.

“Mục tiêu cuối cùng của việc chống lại dịch bệnh là trở lại cuộc sống bình thường, và có vẻ như mọi người đã quên mất điều này,” một người dùng Weibo cho biết.

Chiến lược chống dịch của Trung Quốc từng phát huy hiệu quả trong giai đoạn đầu của đại dịch COVID-19, trước khi biến thể Omicron xuất hiện và đảo ngược thành quả chống dịch trong hơn 2 năm qua của nước này.

Chính sách "Zero Covid" đã dẫn đến việc phong tỏa kéo dài, gây thiệt hại về kinh tế và xã hội ở Thượng Hải và một phần Bắc Kinh.

Hôm Chủ nhật, Bắc Kinh thông báo việc học trực tiếp sẽ bắt đầu trở lại. Nhà chức trách Thượng Hải cũng lần đầu tiên báo cáo không có ca mắc mới nào vào cuối tuần kể từ tháng 3.

Tuy nhiên, mối lo về lệnh phong tỏa vẫn còn hiện hữu với nhiều người dân Trung Quốc. Tuần trước, chính quyền thành phố Thâm Quyến đã cho phong tỏa một số tòa nhà dân cư, sau khi ghi nhận 1 ca mắc COVID-19, trước khi đóng cửa các địa điểm giải trí và công viên.

Tin cùng chuyên mục