Việt Nam phản đối Trung Quốc xâm phạm chủ quyền tại quần đảo Hoàng Sa

ĐỖ HỮU
Chia sẻ

(PNTĐ) - Chiều 23/6, tại họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam đã nêu quan điểm về việc Trung Quốc tập trận tại đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng cho biết: “Việc Trung Quốc tiến hành tập trận ở khu vực quần đảo Hoàng Sa đã xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo này, đi ngược lại tinh thần tuyên bố ứng xử của các bên ở biển Đông DOC, gây phức tạp tình hình, không có lợi cho quá trình đàm phán hiện nay giữa Trung Quốc và ASEAN. Việt Nam kiên quyết phản đối và yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền đối với quần đảo Hoàng Sa và yêu cầu Trung Quốc không tái diễn vi phạm tương tự”.

Cũng liên quan đến vấn đề chủ quyền biển Đông, truyền thông Nhật gần đây đưa tin, chính quyền Trung Quốc đang có ý định biến vùng biển Đông thành nội thủy của mình. Bình luận về việc này, bà Lê Thị Thu Hằng một lần nữa khẳng định: “Lập trường của Việt Nam được thể hiện rõ ràng và đầy đủ trong công hàm số 22/2020 ngày 20/3/2020 lưu hành tại Liên Hiệp Quốc (LHQ). Theo đó, Việt Nam khẳng định chủ quyền đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, phù hợp với luật pháp quốc tế cũng chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài sản quốc gia của Việt Nam đối với các vùng biển được xác định phù hợp với công ước của LHQ về luật biển 1982. Việt Nam cho rằng, các nước đều chia sẻ nguyện vọng và mục tiêu chung là duy trì và thúc đẩy hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển tại biển Đông. Việt Nam luôn đóng góp tích cực và có trách nhiệm vào trong quá trình này”.

Đảo Phú Lâm là đảo lớn nhất quần đảo Hoàng Sa, và là đảo tự nhiên lớn nhất trong cả hai quần đảo Hoàng Sa và quần đảo Trường Sa. Trung Quốc nhiều lần điều tàu khảo sát tới thăm dò tài nguyên cá và dầu khí tại khu vực Biển Đông, xâm nhập vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của các nước trong khu vực, vốn được công nhận theo luật pháp quốc tế.

Việt Nam phản đối Trung Quốc xâm phạm chủ quyền tại quần đảo Hoàng Sa - ảnh 1
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng 

Cũng tại cuộc họp báo thường kỳ, Bộ Ngoại giao Việt Nam đã thông tin về việc 100 container hạt điều được trả cho doanh nghiệp Việt.

Cụ thể, theo bà Lê Thị Thu Hằng, ngày 20/6 vừa qua, Bộ Công Thương Việt Nam đã có thông tin về sự việc, về phía Bộ Ngoại giao, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ đã phối hợp với các bộ ngành liên quan trong và ngoài nước để giải quyết vụ việc. Cơ quan đại diện Việt Nam tại Italia đã làm việc với các cơ quan chức năng của nước sở tại để giảm tối đa tổn thất cho doanh nghiệp Việt Nam. "Cho đến nay, toàn bộ container nghi bị lừa tại Italia đều được trả lại cho các doanh nghiệp Việt Nam", bà Hằng thông tin.

Như đã đưa tin, đầu tháng 3/2022, Bộ Công Thương nhận được thông tin từ Hiệp hội Điều Việt Nam về việc một nhóm doanh nghiệp Việt Nam ký hợp đồng xuất khẩu điều sang Ý, tuy nhiên chưa nhận được thanh toán và có những dấu hiệu nghi bị lừa đảo.

Ngay lập tức, Bộ Công Thương đã chỉ đạo cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Italia nhanh chóng vào cuộc, xác minh. Cùng với đó, một tổ đặc trách gồm cán bộ các Cục, Vụ liên quan trong Bộ cũng được thành lập, trao đổi thông tin thường xuyên với Hiệp hội và các doanh nghiệp liên quan.

Vụ việc được giải quyết là bài học quý giá về xuất nhập khẩu cho các doanh nghiệp Việt Nam. Trong thời gian tới, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục cùng các Hiệp hội, Liên đoàn Công nghiệp và Thương mại Việt Nam phổ biến thông tin về tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế, đẩy mạnh xuất khẩu và các kỹ năng, bài học doanh nghiệp cần lưu ý, quan tâm khi tham gia xuất khẩu trên thị trường quốc tế.

Tin cùng chuyên mục

Báo cáo nhân quyền của Hoa Kỳ nhận định không khách quan về Việt Nam

Báo cáo nhân quyền của Hoa Kỳ nhận định không khách quan về Việt Nam

(PNTĐ) - Báo cáo nhân quyền thường niên của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ ngày 22/4 mặc dù đã phản ánh các thành tựu và bước tiến của Việt Nam trong việc bảo vệ quyền con người, nhưng rất tiếc vẫn tiếp tục đưa ra một số nhận định không khách quan, dựa trên những thông tin không chính xác về tình hình thực tế của Việt Nam.
Tăng cường hợp tác ASEAN trong lĩnh vực thông tin truyền thông

Tăng cường hợp tác ASEAN trong lĩnh vực thông tin truyền thông

(PNTĐ) - Để công chúng hiểu rõ hơn về ASEAN, các cơ quan báo chí Việt Nam cần có những tác phẩm báo chí phân tích, nhận định chuyên sâu hơn về các cơ hội cũng như thách thức và thành tựu mà khối ASEAN đã đạt được. Đặc biệt là trong bối cảnh tình hình thế giới nhiều biến động.