Việt Nam có thể vào bán kết Tank Biathlon 2022

MINH THƯ
Chia sẻ

(PNTĐ) - Trong khuôn khổ Hội thao quân sự quốc tế Army Games 2022, ở nội dung Xe tăng hành tiến (Tank Biathlon) kíp tăng Việt Nam đã xuất sắc dành vị trí thứ ba.

Theo kết quả thi đấu mà kíp tăng thứ ba của đoàn Việt Nam đạt được ở nội dung "Vòng đua riêng lẻ" giữa các đội thuộc bảng 1 "Tank Biathlon", các đại diện xe tăng Việt Nam có cơ hội tiến vào vòng bán kết với nội dung "Tiếp sức".

Ngày 20/8, trên thao trường Alabino ngoại ô Matxcơva đã diễn ra cuộc thi tài giữa các kíp tăng số 3 của Việt Nam, Venezuela, Kazakhstan và Uzbekistan, đọ sức trong bảng I ở nội dung "Vòng đua riêng lẻ" thuộc "Tank Biathlon 2022". Đại diện lực lượng thiết giáp của QĐND Việt Nam trong vòng thi này là kíp xe số 3 gồm Thiếu tá Phùng Anh Cương - trưởng xe, Thượng úy Phạm Văn Anh - pháo thủ và Trung úy Đỗ Quốc Tuấn – lái xe.

Việt Nam có thể vào bán kết Tank Biathlon 2022 - ảnh 1
Xe tăng T-72B3 của QĐND Việt Nam tại Tank Biathlon 2022

Giống như hai kíp lái trước, kíp 3 của Việt Nam vào cuộc thi tài trên chiếc xe tăng màu xanh nước biển, xuất phát ở loạt thứ 4 của đường đua. Thiếu tá Đặng Quang Dương của Việt Nam là thành viên trong Ban trọng tài.

Kíp lái Việt Nam xuất phát cuối cùng (sau các đội Kazakhstan, Uzbekistan và Venezuela). Người lái đã khéo léo đưa xe vượt qua được địa hình "con rắn" mà không bị vết tích gì, còn đồng đội của anh điều khiển pháo bắn trúng cả ba mục tiêu "xe tăng địch" mà không cần nạp thêm đạn. 

Nhờ không bị phạt, đội tăng Việt Nam đã bắt kịp đối thủ Venezuela. Tại "điểm dừng kỹ thuật với kích thước hạn chế" để lắp súng máy 12,7 ly, kíp lái của cả hai nước đã đến cùng lúc, nhưng các chiến sĩ của Việt Nam đã nhanh nhẹn hơn và hoàn thành bài thi để tiếp tục hành tiến. Tại đường bắn của vòng 2, chỉ huy Phùng Anh Cương đã hạ thành công mục tiêu "Trực thăng địch" bằng phát bắn chính xác, sau đó lái xe Đỗ Quốc Tuấn cho xe vượt lên (tốc độ trung bình của kíp lái Việt Nam là 69 km/h, gần bằng mức tối đa về mặt cấu trúc đối với xe tăng T-72B3) và nhanh chóng vượt qua chướng ngại vật, giúp đội thi có thêm dự trữ thời gian quý báu.

Tuy nhiên, ở vòng đua thứ 3, cả đoàn Việt Nam và Venezuela đều mắc lỗi kỹ thuật giống nhau trong việc thao tác trang bị súng máy 7,62 ly. Cả hai đội phải chạy 2 vòng phạt với độ dài 1 km vào tổng độ dài của đường đua. Nhưng sau đó, kíp tăng Việt Nam đã cho xe vượt một cách hoàn hảo qua các chướng ngại vật "bãi mìn", cây cầu, vũng nông, đồi, và một con hào.

Việt Nam có thể vào bán kết Tank Biathlon 2022 - ảnh 2
Lái xe Đỗ Quốc Tuấn đã có lúc cho xe chạy tới 69 km/h, gần bằng mức tối đa về mặt cấu trúc đối với xe tăng T-72B3

Chung cuộc, kíp tăng Việt Nam về đích ở vị trí thứ 3 với kết quả hạ 4 trong số 5 mục tiêu, thời gian tạm tính là 29 phút 08 giây. Đây là thành tích xuất sắc nhất trong cả 3 kíp lái của Việt Nam (kíp 1 đua ngày 13/8, thời gian là 34 phút 50 giây; kíp 2, ngày 16/8 với thời gian 32 phút 21 giây). Các chiến sĩ tăng Việt Nam thua đối thủ Kazakhstan khoảng 6 phút (23 phút 52 giây) và chậm hơn 5 phút so với đội Uzbekistan (24 phút 54 giây). Còn đội Venezuela về đích thứ tư trong cuộc đua này, hạ 2 trong tổng số 5 mục tiêu và thời gian tạm tính là 39 phút 51 giây.

Như vậy, các chiến sĩ tăng của QĐND Việt Nam vẫn bảo toàn được cơ hội lọt vào bán kết với nội dung "Tiếp sức" của bảng I. Các cuộc đua tiếp sức ở bán kết bảng I sẽ diễn ra vào lúc 15 giờ ngày 23 và 24/8 theo giờ Hà Nội.

Các giám khảo của "Tank Biathlon 2022" (là những sĩ quan xe tăng giàu kinh nghiệm nhất, từ nhiều nước trên thế giới) đều ghi nhận trình độ chuẩn bị xuất sắc của các chiến sĩ lái xe tăng thuộc các đội thi ở bảng I. Và đặc biệt là hành động của toàn thể thành viên kíp tăng Việt Nam trong quá trình thực hiện nhiệm vụ đều có sự phối hợp nhuần nhuyễn phi thường (lắp vũ khí, nạp đạn, thực hiện các tiêu chuẩn sửa chữa và bảo dưỡng xe tăng).

Tin cùng chuyên mục