Việt Nam có trách nhiệm trong điều tra tội phạm công nghệ cao và tội phạm xuyên quốc gia

MINH THƯ
Chia sẻ

(PNTĐ) - Liên quan đến cáo buộc của Bộ Tư pháp Mỹ đối với một người mang quốc tịch Việt Nam dính líu tới hành vi rửa tiền đang bị FBI truy nã, đại diện Bộ Ngoại giao Việt Nam thông tin đến báo giới về việc này tại họp báo thường kỳ diễn ra vào chiều 23/3 tại Hà Nội.

Tại họp báo, bà Phạm Thu Hằng, Phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam, chia sẻ với báo giới: “Hiện các cơ quan chức năng đang tiến hành xác minh và điều tra làm rõ. Nhân dịp này, tôi muốn khẳng định Việt Nam là quốc gia có trách nhiệm trong việc điều tra tội phạm công nghệ cao và tội phạm xuyên quốc gia. Tất cả các hành vi sử dụng, xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp không gian mạng của các cơ quan, tổ chức, cá nhân đều bị điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật”, bà Hằng nhấn mạnh.

Việt Nam có trách nhiệm trong điều tra tội phạm công nghệ cao và tội phạm xuyên quốc gia - ảnh 1
Tiến sĩ Minh Quốc Nguyễn bị FBI truy nã vì vụ rửa tiền Bitcoin 3 tỉ USD.  Ảnh: Twitter/FBI

Trước đó, ngày 15/3, Bộ Tư pháp Mỹ thông báo đánh sập nền tảng tiền mã hóa ChipMixer vì cáo buộc cho phép tội phạm mạng rửa hơn 3 tỷ USD tiền điện tử. Cụ thể, ChipMixer bị cáo buộc liên quan tới hành vi "trộn tiền mã hóa" - hành động có thể giúp thực hiện việc rửa tiền.

Bộ Tư pháp Mỹ đồng thời cáo buộc Minh Quốc Nguyễn, 49 tuổi, một nhà điều hành mang quốc tịch Việt Nam của ChipMixer, tội rửa tiền, điều hành một doanh nghiệp chuyển tiền không có giấy phép và đánh cắp thông tin cá nhân.

Bộ Bộ Tư pháp Mỹ cũng khẳng định sẽ làm tất cả để bảo vệ các nạn nhân và chống lại tội phạm trong lĩnh vực tiền điện tử, đồng thời khẳng định chiến dịch triệt phá ChipMixer nói riêng đã phá vỡ hoạt động tội phạm gây nguy hiểm cho an ninh mạng toàn cầu.

Theo cáo buộc, từ tháng 8/2017 đến tháng 3/2023, nền tảng ChipMixer đã chịu trách nhiệm xử lý đồng bitcoin do một cơ quan tình báo nước ngoài sử dụng. Cáo buộc này được tiết lộ lần đầu trong bản tư vấn an ninh mạng chung mà Cục Điều tra Liên bang (FBI) và Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) phát hành hồi tháng 8/2020.

Tin cùng chuyên mục

Báo cáo nhân quyền của Hoa Kỳ nhận định không khách quan về Việt Nam

Báo cáo nhân quyền của Hoa Kỳ nhận định không khách quan về Việt Nam

(PNTĐ) - Báo cáo nhân quyền thường niên của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ ngày 22/4 mặc dù đã phản ánh các thành tựu và bước tiến của Việt Nam trong việc bảo vệ quyền con người, nhưng rất tiếc vẫn tiếp tục đưa ra một số nhận định không khách quan, dựa trên những thông tin không chính xác về tình hình thực tế của Việt Nam.
Tăng cường hợp tác ASEAN trong lĩnh vực thông tin truyền thông

Tăng cường hợp tác ASEAN trong lĩnh vực thông tin truyền thông

(PNTĐ) - Để công chúng hiểu rõ hơn về ASEAN, các cơ quan báo chí Việt Nam cần có những tác phẩm báo chí phân tích, nhận định chuyên sâu hơn về các cơ hội cũng như thách thức và thành tựu mà khối ASEAN đã đạt được. Đặc biệt là trong bối cảnh tình hình thế giới nhiều biến động.