Việt Nam - Vương quốc Anh sẽ nâng cấp quan hệ ngoại giao trong thời gian tới

MINH THƯ
Chia sẻ

(PNTĐ) - Việt Nam và Vương quốc Anh cùng nhất trí hướng tới việc nâng cấp quan hệ lên mức cao hơn trong thời gian tới.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng sẽ dự lễ đăng quang của Vua Charles III

Sáng 28/4, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã tiếp Đại sứ Vương quốc Anh tại Việt Nam Iain Frew. Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng cho biết, nhận lời mời của Hoàng gia Anh, ông sẽ tham dự Lễ đăng quang của Nhà vua Charles Đệ tam tại Anh.

Ông Võ Văn Thưởng cũng đánh giá cao Đại sứ Iain Frew dù mới nhận nhiệm vụ tại Việt Nam nhưng đã có nhiều hoạt động thúc đẩy quan hệ Việt Nam – Anh. Chủ tịch nước tin tưởng trong nhiệm kỳ của mình, Đại sứ sẽ tiếp tục có những đóng góp quan trọng góp phần đưa quan hệ hai nước ngày càng phát triển hiệu quả và thiết thực hơn nữa.

Việt Nam - Vương quốc Anh sẽ nâng cấp quan hệ ngoại giao trong thời gian tới - ảnh 1
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã tiếp Đại sứ Vương quốc Anh tại Việt Nam Iain Frew


Về phần mình, Đại sứ Iain Frew đã cảm ơn Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng dành thời gian tiếp. Nhà ngoại giao Anh bày tỏ vinh dự và vui mừng vì Chủ tịch nước nhận lời mời của Hoàng gia Anh sang tham dự Lễ đăng quang của Nhà vua Charles Đệ tam tại Anh. "Sự kiện này đặc biệt có ý nghĩa trong bối cảnh năm 2023, hai nước kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao", ông Frew nhấn mạnh.

Đánh giá quan hệ hai nước đang phát triển mạnh mẽ, Đại sứ Iain Frew kỳ vọng, hợp tác hữu nghị giữa Việt Nam và Anh sẽ tiếp tục đạt được những thành tựu mới, toàn diện hơn nữa trong tương lai với trọng tâm là các lĩnh vực: Kinh tế, thương mại, biến đổi khí hậu, giáo dục.

Đại sứ Frew cũng đề nghị hai bên tăng cường hơn nữa hợp tác trong lĩnh vực quốc phòng, an ninh. Vương quốc Anh cũng mong muốn đóng góp vào tiến trình phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam, qua đó góp phần vào việc thúc đẩy hòa bình và thịnh vượng ở khu vực châu Á, Thái Bình Dương.

Thông báo với Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng, Đại sứ chia sẻ, thời gian qua, ông luôn nhận được sự phối hợp tích cực của các cơ quan ngoại giao của Việt Nam. Theo Đại sứ, hai bên đang phối hợp chặt chẽ tổ chức các sự kiện trong dịp kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao hai nước.

Đáng chú ý, ông Frew cũng bày tỏ cảm ơn Việt Nam đã ủng hộ và hỗ trợ tích cực Vương quốc Anh trong tiến trình đàm phán gia nhập Hiệp định Đối tác - toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP). Theo ông, đây là bước đi quan trọng của Anh trong việc tham gia sâu rộng hơn vào khu vực kinh tế Thái Bình Dương, thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác với Việt Nam trên tất cả các lĩnh vực, nhất là nâng cao kim ngạch thương mại song phương hai nước.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng chúc mừng Anh đã hoàn tất đàm phán gia nhập Hiệp định Đối tác - toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), đồng thời tin tưởng đây sẽ là tiền đề quan trọng đề hai nước đẩy mạnh hợp tác về thương mại, đầu tư và thúc đẩy liên kết kinh tế ở tầm khu vực.

Năm 2023, hai nước kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, Chủ tịch nước đề nghị hai bên tiếp tục tận dụng các cam kết của Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Liên hiệp Anh và Bắc Ireland (UKVFTA) để thúc đẩy thương mại - đầu tư, góp phần cho phục hồi kinh tế sau đại dịch.

Chủ tịch nước cũng mong muốn ngài Đại sứ thúc đẩy các doanh nghiệp Anh quan tâm đầu tư mạnh mẽ hơn nữa vào Việt Nam, nhất là trong các lĩnh vực Việt Nam đang có nhu cầu như tăng trưởng xanh, chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo, giáo dục đào tạo, y tế...

Việt Nam - Vương quốc Anh sẽ nâng cấp quan hệ ngoại giao trong thời gian tới - ảnh 2


Hướng đến nâng cấp quan hệ Việt - Anh

Đề cập đến lĩnh vực chuyển đổi năng lượng, vốn là một thế mạnh của Vương quốc Anh, Đại sứ Iain Frew vui mừng nhận thấy Việt Nam đã có những cam kết tích cực trong Hội nghị COP26 tại Vương quốc Anh. Ông Frew cũng hy vọng những cam kết này sẽ sớm được triển khai trên thực tế. "Vương quốc Anh sẵn sàng hỗ trợ tài chính và trang thiết bị để Việt Nam thực hiện các cam kết này", Đại sứ chia sẻ.

Nhắc lại việc hai bên đã ra Tuyên bố chung nhân dịp kỷ niệm 10 năm thiết lập quan hệ Đối tác Chiến lược (2010 - 2020), Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng kỳ vọng hai nước cùng hướng tới việc nâng cấp quan hệ lên mức cao hơn trong thời gian tới. “Các cơ quan hữu quan tại Việt Nam sẽ tích cực hợp tác với ngài Đại sứ trong nỗ lực chung đưa quan hệ hợp tác giữa hai nước phát triển ngày càng tốt đẹp trong tương lai”, Chủ tịch nước nhấn mạnh.

Vương quốc Anh đang có một số mô hình giáo dục hiệu quả tại Việt Nam. Hiện số lượng du học sinh Việt Nam đang theo học tại Anh cũng rất lớn, đóng góp tri thức và nguồn nhân lực chất lượng cao cho công cuộc đổi mới, phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam.

Ngoài ra, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng cũng tán thành với đề nghị của Đại sứ về việc tăng cường thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực quốc phòng, an ninh, đóng góp vào hòa bình và thịnh vượng trong khu vực và trên thế giới. Chủ tịch nước cũng nhất trí về việc hai bên cần đẩy mạnh trao đổi đoàn các cấp để tăng cường hơn nữa hiểu biết, tin cậy chính trị và giao lưu nhân dân.

Tin cùng chuyên mục