WHO cảnh báo người dân toàn cầu không nên chủ quan trước biến thể Omicron

Chia sẻ

Mới đây, khi số ca mắc mới Omicron tiếp tục lập mốc cao kỷ lục, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã đưa ra cảnh báo thế giới không nên chủ quan trước biến thể mới này của virus SARS-CoV-2 mặc dù tỷ lệ bao phủ vắc-xin đang ở mức cao.

Cập nhật tình hình Covid-19 hàng tuần của WHO cho biết, trên toàn cầu, trong tuần từ 24 đến 30 tháng 1 năm 2022, số ca nhiễm Covid-19 mới ở mức 22 triệu ca, trong khi số ca tử vong mới tăng 9% (hơn 59.000 ca). Tính đến ngày 30 tháng 1 năm 2022, thế giới ghi nhận tổng cộng hơn 370 triệu trường hợp mắc mới và hơn 5,6 triệu trường hợp tử vong.

WHO cảnh báo người dân toàn cầu không nên chủ quan trước biến thể Omicron.WHO cảnh báo người dân toàn cầu không nên chủ quan trước biến thể Omicron. (Ảnh: minh hoạ)

Ở cấp độ Khu vực, số ca mắc mới được báo cáo ở Tây Thái Bình Dương tăng 37%, Đông Địa Trung Hải tăng 24% và châu Âu tăng 7%, trong khi khu vực châu Mỹ giảm 20% và Khu vực Đông Nam Á giảm 8%. Số trường hợp mới được báo cáo ở Khu vực châu Phi vẫn tương tự như tuần trước. Số ca tử vong hàng tuần mới tiếp tục tăng ở Khu vực Đông Nam Á (41%), Khu vực Đông Địa Trung Hải (32%) và Khu vực Châu Mỹ (16%), trong khi Khu vực Châu Phi báo cáo giảm 7%. Tỷ lệ tử vong vẫn tương tự như tuần trước ở các khu vực Châu Âu và Tây Thái Bình Dương.

Các báo cáo cho thấy biến thể Omicron tiếp tục "áp đảo" các biến thể đáng quan ngại khác trên phạm vi toàn cầu. WHO nêu rõ tình hình dịch bệnh hiện nay trên thế giới chủ yếu do sự "thống trị" của biến thể Omicron, trong khi mức độ lây lan của biến thể Delta tiếp tục giảm và các biến thể gồm Alpha, Beta, Gamma lây lan rất thấp.

Các nước có số ca nhiễm Omicron tăng nhanh từ tháng 11 và 12/2021 đều đã và đang bắt đầu chứng kiến số ca nhiễm mới theo chiều đi xuống. Tuy nhiên, dựa trên dữ liệu hiện có, "nhìn chung nguy cơ liên quan đến biến thể Omicron vẫn rất cao" - báo cáo của WHO viết.

Sáng kiến khoa học toàn cầu GISAID đã công bố các mẫu gen được giải trình tự trong 30 ngày qua, kết quả cho thấy có tới 89,1% số mẫu này là biến thể Omicron, trong khi chỉ có 10,7% là biến thể Delta.

MINH ANH (theo WHO, REUTERS)

Tin cùng chuyên mục