Rôm sảy ở trẻ em

BSCKII. Nguyễn Thị Kim Oanh (Khoa Da liễu, bệnh viện Nhi Trung ương)
Chia sẻ

(PNTĐ) - Rôm sảy là tình trạng tắc nghẽn của ống tuyến mồ hôi gây ra sự ứ đọng mồ hôi, khiến làn da bị viêm và xuất hiện các sẩn nhỏ màu hồng trên da. Bệnh thường không gây đau nhưng có thể gây khó chịu và ngứa. Tuy nhiên, cũng có trường hợp, khi bị rôm sảy trẻ ngứa, gãi nhiều làm cho da bị trầy xước, gây nhiễm trùng da thứ phát. Bệnh xuất hiện ở cả người lớn và trẻ em, hay gặp trong điều kiện khí hậu nóng ẩm.

Một số hình thái rôm sảy thường gặp

Rôm sảy được chia làm 3 hình thái dựa vào độ sâu của các ống dẫn mồ hôi bị tắc nghẽn.

Rôm sảy dạng tinh thể: Đây là dạng rôm sảy nhẹ nhất, ảnh hưởng đến các ống mồ hôi ở lớp trên cùng của da, hay gặp ở trẻ sơ sinh, nhất là trẻ 1 tuần tuổi. Thể này đặc trưng bởi những mụn nước, bóng nước dễ vỡ.

Rôm sảy đỏ hay còn gọi là rôm sảy gai: Là thể hay gặp nhất, ở tất cả mọi lứa tuổi, xảy ra sâu trong da. Vùng da bị ảnh hưởng xuất hiện những sẩn đỏ, ngứa hoặc cảm giác như kiến cắn.

Rôm sảy sâu: Tổn thương ở lớp sâu nhất của da, xảy ra do tuyến mồ hôi bị tổn thương nặng, thường sau khi bị rôm sảy đỏ kéo dài. Thể này ít gặp nhất trong các dạng rôm sảy.

Nguyên nhân nào gây ra rôm sảy?

Rôm sảy xuất hiện khi một số các ống dẫn mồ hôi bị tắc nghẽn, nguyên nhân gây ra tình trạng này không rõ ràng nhưng một vài yếu tố đóng vai trò quan trọng trong bệnh này, bao gồm: Ống dẫn mồ hôi ở trẻ phát triển chưa hoàn chỉnh, hay gặp ở trẻ sơ sinh, đặc biệt trong tuần đầu đời; ở những trẻ phải nằm lồng ấp; mặc quần áo hoặc đắp chăn quá nóng; hoặc trẻ bị sốt; thời tiết nóng ẩm, mùa hè nhiệt độ môi trường nóng kích thích cơ thể bài tiết nhiều mồ hôi, tuyến mồ hôi hoạt động quá mức; vận động thể lực quá mức; nằm lâu trên giường.

Rôm sảy ở trẻ em - ảnh 1
Trẻ bị rôm sảy Ảnh minh họa.

Nhận biết tình trạng rôm sảy ở trẻ

Một số dấu hiệu khi trẻ bị rôm sảy thường thấy là: Trẻ xuất hiện các mụn nước nhỏ mọc thành đám, trên nền da mẩn đỏ; trẻ ngứa, quấy khóc, bứt rứt và khó chịu; trẻ gãi có thể gây trầy xước da, nhiễm khuẩn thành các mụn mủ hay nhọt trên da.

Vị trí thường gặp: Rôm sảy chủ yếu gặp ở các vị trí có nhiều tuyến mồ hôi như ở trán, cổ, vai, ngực và lưng. Thông thường, để nhận biết rôm sảy không khó, tuy nhiên có thể nhầm lẫn với một số bệnh như sốt phát ban, ban dị ứng…

Chăm sóc và dinh dưỡng cho trẻ bị rôm sảy

Khi trẻ mắc rôm sảy cha mẹ tiếp tục duy trì tắm hàng ngày bằng sữa tắm dịu nhẹ cho trẻ, không nặn cạy, không làm vỡ các mụn gây nhiễm trùng lan tỏa. Không sử dụng các tinh dầu, đắp lá lên da trẻ dễ gây kích ứng da thêm; cắt móng tay, móng chân; mặc đồ thoáng, ở nơi thoáng; đảm bảo chế độ dinh dưỡng tăng cường nước, khoáng chất, vitamin trong rau củ quả; hạn chế đồ ngọt hoặc có cồn.

Khi nào cần đưa trẻ đến khám bác sĩ?

Trong hầu hết các trường hợp, rôm sảy sẽ tự hết trong một vài ngày nếu ở mức độ nhẹ được chăm sóc, dinh dưỡng phù hợp. Cha mẹ trẻ nên cho trẻ đi khám nếu gặp những trường hợp sau đây: Trẻ ngứa nhiều, quấy khóc ảnh hưởng đến giấc ngủ; Xuất hiện nhiều mụn mủ trên da; Đau, sưng đỏ, nóng xung quanh vùng da bị ảnh hưởng; sưng hạch bạch huyết vùng cổ, nách, bẹn; sốt; rôm sảy dai dẳng, hoặc hay tái phát.

Phòng tránh rôm sảy cho trẻ bằng cách nào?

Để phòng tránh, cha mẹ nên cho trẻ mặc quần áo bằng vải mềm, nhẹ, thấm, thoáng mát, tốt nhất là mặc quần áo cotton; tránh mặc quá nhiều, quá chật, ủ bé quá kỹ. Khi thời tiết quá nóng cần tránh cho trẻ tiếp xúc với ánh nắng, có thể dùng quạt thông gió, máy điều hòa nhiệt độ. Chỗ ngủ phải luôn mát mẻ, thoáng khí. Tắm hàng ngày bằng sữa tắm không gây kích ứng da để loại bỏ các chất bẩn trên bề mặt da.

Bên cạnh đó, cần giữ cho da bé luôn được khô ráo và sạch sẽ. Không nên bôi nhiều kem hay các loại phấn lên da trẻ vì sẽ gây bít các lỗ chân lông, dễ khiến trẻ bị nổi rôm nhiều hơn. Nếu trẻ cần được khám, tư vấn về bệnh lý da liễu, bố mẹ hoặc người giám hộ có thể đưa trẻ đến khám tại phòng khám da liễu của các bệnh viện chuyên khoa, uy tín.

Tin cùng chuyên mục

Cuộc sống mới

Cuộc sống mới

(PNTĐ) - Ngày tốt nghiệp đại học, Linh không nghe lời bố mẹ, tự mình khăn gói lên đường lập nghiệp ở một tỉnh miền núi, cách nhà 50km. Tất nhiên, vì thế mà mối tình đầu dù là sâu nặng nhưng cũng lỡ dở khi người yêu không tán thành quyết định của Linh.
Đừng “giá như” nữa nhé!

Đừng “giá như” nữa nhé!

(PNTĐ) - Hôm nay, khi con gái nói sẽ đưa người yêu về ra mắt, lòng bà Phương bỗng bâng khuâng. Bà sợ rằng, mình lại đi vào vết xe đổ như đã từng xảy ra với con trai cả của mình, để rồi, quá khứ đã qua không thể nào lấy lại được, chỉ biết luyến tiếc bằng hai chữ “giá như”.