Dinh dưỡng cho bệnh nhân ung thư cổ tử cung

PHẠM HUYỀN
Chia sẻ

(PNTĐ) - Ung thư cổ tử cung là một trong số các bệnh phụ khoa nguy hiểm thường gặp nhất ở chị em phụ nữ. Trong suốt quá trình điều trị ngoài việc tuân thủ theo phác đồ điều trị, tâm lý tích cực, tập luyện phù hợp… thì việc quan tâm đến chế độ dinh dưỡng nên ăn gì và kiêng gì tốt nhất cho bệnh, hỗ trợ giảm nguy cơ khối u phát triển là rất quan trọng.

Bệnh nhân ung thư cổ tử cung nên ăn gì?

Chế độ ăn uống của phụ nữ mắc bệnh ung thư cổ tử cung cũng tương tự như người bình thường. Tuy nhiên cần chú ý đến việc bổ sung thêm một số khoáng chất, vitamin và nước giúp tăng cường sức đề kháng và khả năng chiến đấu với bệnh tật. Dưới đây là một số loại thực phẩm cần thiết cho người bệnh ung thư cổ tử cung nên ăn trong và sau quá trình điều trị như:

Nhóm các thực phẩm giàu vitamin A: Thực phẩm giàu vitamin A có khả năng nâng cao hệ miễn dịch trong cơ thể để chống lại sự tấn công từ các yếu tố có hại là vi khuẩn, virus từ bên ngoài xâp nhập vào bên trong cơ thể. Các loại rau có nhiều vitamin A bao gồm những loại có màu vàng hoặc đỏ như cà rốt, bí ngô, cà chua… không thể thiếu trong bữa ăn hàng ngày của người bệnh ung thư cổ tử cung.

Các thực phẩm mà có chứa nhiều vitamin C: có thể là cam, bưởi, ổi, táo, bông cải, cải dầu, khoai tây, củ cải trắng… phần nào chống táo bón và làm giảm được tác dụng phụ của các loại thuốc đang được điều trị bệnh ung thư cổ tử cung.

Dinh dưỡng cho bệnh nhân ung thư cổ tử cung  - ảnh 1
Thực phẩm giàu vitamin C tốt cho bệnh nhân ung thư cổ tử cung

Nhiều loại thực phẩm có chứa hàm lượng kẽm và selen cao làm ngưng sự phát triển của các tế bào ung thư, giảm sự lây lan của khối u từ bên trong và có tác dụng rất tốt trong quá trình đang điều trị căn bệnh. Nên, để bổ sung được các chất này thì nên ăn các thực phẩm từ rong biển, vừng, lạc để có thể bảo vệ sức khỏe cho người bệnh được tốt hơn.

Các sản phẩm được chế biến từ đậu tương: có thể là đậu phụ, sữa đậu, có chứa một lượng lớn chất béo omega-3 có khả năng chống oxy hóa cao nên phần nào khống chế được sự tăng trưởng khối u bên trong cổ tử cung của người phụ nữ.

Các thực phẩm nên kiêng, tránh xa khi mắc bệnh ung thư cổ tử cung

Bên cạnh những thực phẩm có thể đẩy lùi và chống đỡ với bệnh hiệu quả thì một số loại thực phẩm lại tiếp tay khiến tình trạng trở nên tồi tệ và dễ đứng bên vực thẳm của cái chết. Bạn cần tránh những loại thực phẩm sau đây khi điều trị bệnh ung thư cổ tử cung:

Các thực phẩm đông lạnh, thức ăn nhanh: Khi mắc bệnh, bênh nhân nên tránh xa các thực phẩm đóng hộp, các đồ ăn nhanh chứa nhiều dầu mỡ. Bên cạnh đó, không nên sử dụng các đồ ăn cay, nóng, có nhiều đường, đắng.

Đồ ăn nướng, hun khói: Không nên ăn các loại thức ăn được chế biến bằng phương pháp: hun khói, tẩm ướp, nướng, chiên, rán, muối, ngâm,… để tránh các tác nhân gây hại cho cơ thể khiến cho bệnh ngày càng trở nặng.

Thức uống có cồn: Các đồ uống có cồn như rượu, bia,… là chất xúc tác cho quá trình ung thư diễn ra nhanh hơn. Chính vì thế, hãy sống thật khỏe mạnh để tránh cũng như vượt qua khỏi căn bệnh ung thư cổ tử cung.

Những thức ăn chứa nhiều dầu mỡ, nhiều đường; thức ăn có vị cay, đắng, mặn, nóng.

Một số lưu ý khác khi chăm sóc bệnh nhân ung thư cổ tử cung

Chia các bữa ăn thành nhiều bữa nhỏ trong ngày, mỗi bữa nên cách nhau khoảng 2h đồng hồ. Khi ăn nên ngồi ở tư thế thẳng lưng hoặc nửa nằm nửa ngồi để tránh tình trạng buồn nôn và nôn. Nghỉ ngơi khoảng 30 phút sau khi ăn ở tư thế nằm hoặc ngồi. Nên có những bài tập thể dục nhẹ nhàng để nâng cao sức đề kháng và cơ thể cảm thấy thoải mái hơn…

Sau khi được phẫu thuật, bệnh nhân có thể ăn uống qua đường miệng được thì nên nấu những loại cháo dinh dưỡng từ rau xanh, khoai tây… và những loại có tác dụng bổ máu để cải thiện được tình trạng sức khỏe của người bệnh sau phẫu thuật được tốt hơn.

Tin cùng chuyên mục

Nam giới thủ dâm có gây yếu sinh lý và rụng tóc?

Nam giới thủ dâm có gây yếu sinh lý và rụng tóc?

(PNTĐ) - Thủ dâm ở nam giới là hành động tự kích thích dương vật bằng tay hoặc các dụng cụ hỗ trợ để đạt được cực khoái. Có nhiều quan điểm cho rằng việc thủ dâm nhiều có thể gây rụng tóc ở nam giới. Tuy nhiên, không có bằng chứng nào khẳng định cho quan điểm này.
Đẩy mạnh sự phát triển của phong trào võ thuật truyền thống

Đẩy mạnh sự phát triển của phong trào võ thuật truyền thống

(PNTĐ) - Trong 2 ngày 23 - 24/12, Đại hội đại biểu Hội Võ Thiên Môn Đạo TP Hà Nội nhiệm kỳ IV đã diễn ra tại UBND xã Hòa Nam, huyện Ứng Hòa, TP Hà Nội. Với tinh thần trách nhiệm, tập trung trí tuệ tập thể, thẳng thắn nghiêm túc kiểm điểm đánh giá tổng kết vai trò trách nhiệm của BCH Hội và từng cán bộ Hội viên trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao. đại hội đã rút ra những bài học quý báu, đề ra phương hướng khắc phục những mặt tồn tại, phát huy điểm mạnh đã đạt được trong nhiệm kỳ qua.
An toàn tình dục cho tuổi teen

An toàn tình dục cho tuổi teen

(PNTĐ) - Thiếu hiểu biết về cách quan hệ tình dục an toàn, cách phòng tránh thai đã gây nhiều hệ lụy, nhiều trẻ em gái mang thai sớm, mắc bệnh phụ khoa, phá thai sớm...
Cùng cổ vũ nhau sống cuộc sống lành mạnh

Cùng cổ vũ nhau sống cuộc sống lành mạnh

(PNTĐ) - Là một hoạt động hấp dẫn thông qua việc sử dụng ứng dụng trên điện thoại thông minh, Giải chạy Herbalife Run đã chào đón hơn 54.000 người tham gia trên khắp khu vực Châu Á Thái Bình Dương kể từ năm 2020.