Trước và sau khi tiêm phòng ung thư cổ tử cung cần lưu ý gì?

TRẦN HOÀNG PHÚC
Chia sẻ

(PNTĐ) -Để vắc-xin phát huy được hiệu quả bảo vệ tốt nhất, tránh những vấn đề ngoài ý muốn có thể ảnh hưởng đến sức khỏe, trước và sau khi tiêm vắc-xin phòng HPV, bạn cần lưu ý một số vấn đề liên quan tình trạng sức khỏe và sinh hoạt cá nhân.

Lưu ý trước khi tiêm phòng

Vắc-xin ngừa virus HPV phát huy hiệu quả tốt nhất trong độ tuổi được khuyến cáo từ 9-26 tuổi và chưa quan hệ tình dục. Do đó phụ nữ nên tiêm phòng vắc-xin càng sớm càng tốt theo đúng lịch, đủ liều, đúng thời gian quy định.

Chị em nên lựa chọn trung tâm tiêm chủng uy tín, có nguồn vắc-xin an toàn, chất lượng, đội ngũ bác sĩ có chứng chỉ an toàn tiêm chủng và giàu kinh nghiệm để có thể tư vấn và giải đáp các vấn đề liên quan đến vắc-xin. Bạn cũng cần khai báo với bác sĩ về tình trạng sức khỏe của bản thân, các bệnh lý đang điều trị hoặc các loại thuốc đang sử dụng để tránh những tác dụng phụ không mong muốn có thể xảy ra.

Trước và sau khi tiêm phòng ung thư cổ tử cung cần lưu ý gì? - ảnh 1
Ảnh minh họa. Nguồn: VNVC

Phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú nên hoãn tiêm và tuân theo sự hướng dẫn của các bác sĩ cho đến khi đủ điều kiện tiêm phòng, để đảm bảo an toàn cho bản thân và sức khỏe của thai nhi.

Các trường hợp không đảm bảo sức khỏe, hoặc có các bệnh lý nền mãn tính, ác tính hoặc có tiền sử dị ứng với vắc xin cũng cần khai báo đầy đủ với bác sĩ để có thể nhận được chỉ định tiêm chủng phù hợp. Chúng ta cũng nên lựa chọn trung tâm tiêm chủng uy tín, có nguồn vắc-xin an toàn, chất lượng, đội ngũ bác sĩ giàu kinh nghiệm.

Lưu ý sau khi tiêm phòng

Sau khi tiêm vắc-xin, phụ nữ cần lưu ý ở lại trung tâm tiêm chủng ít nhất 30 phút để theo dõi những phản ứng sau tiêm. Sau khi về nhà tiếp tục theo dõi tình trạng sức khỏe trong vòng 48 giờ, nếu xuất hiện những phản ứng bất thường hãy báo ngay cho trung tâm tiêm chủng hoặc đến bệnh viện gần nhất để được kiểm tra.

Hạn chế quan hệ ngay sau khi tiêm vắc-xin, vì lúc này vắc-xin chưa thể tạo kháng thể bảo vệ cơ thể khỏi sự xâm nhập của virus HPV. Nếu quan hệ nên sử dụng biện pháp an toàn như bao cao su. Đối với phụ nữ đã lập gia đình hay đã quan hệ tình dục, cần khám phụ khoa định kỳ theo đúng chỉ định. Thực hiện các xét nghiệm cần thiết giúp phát hiện sớm các bệnh lý phụ khoa để có phương án điều trị kịp thời.

Giữ vùng kín sạch sẽ, khô thoáng, vệ sinh đúng cách. Tránh căng thẳng, mệt mỏi; thay vào đó hãy duy trì tâm trạng vui vẻ, lạc quan. Hạn chế sử dụng đồ uống có cồn như rượu bia và các chất kích thích có hại cho sức khỏe. Xây dựng cho bản thân chế độ ăn uống khoa học, đầy đủ dinh dưỡng, duy trì thói quen tập thể dục hàng ngày là cách giúp phòng ngừa ung thư cổ tử cung an toàn và hiệu quả.

Theo https://vnvc.vn/den-thang-co-tiem-hpv-duoc-khong/

Tin cùng chuyên mục

Hành trình gian nan tìm con của cặp đôi vợ Việt - chồng “Tây“

Hành trình gian nan tìm con của cặp đôi vợ Việt - chồng “Tây“

(PNTĐ) - Trong bốn năm, chị Xuân (36 tuổi) thực hiện 9 chu kỳ thụ tinh ống nghiệm nhưng đều thất bại, đến chu kỳ thứ 10, chị đã được trọn vẹn ước mơ có con. “Được da kề da với con, nhìn con mỉm cười, mọi đau khổ nhiều năm qua đều trở nên nhỏ bé”, chị Xuân xúc động nói khi ôm con gái chào đời khỏe mạnh trong lòng. Nhưng để có được “kỳ tích” ấy, vợ chồng chị Xuân đã trải qua hành trình “tìm con” vô cùng gian nan và đầy kiên trì, nghị lực.
5 loại rối loạn hoang tưởng nhiều người thường bị

5 loại rối loạn hoang tưởng nhiều người thường bị

(PNTĐ) - Theo ThS.BSNT Nguyễn Thị Hoa - Phòng rối loạn loạn thần và y học tự sát, Viện Sức khoẻ tâm thần (BV Bạch Mai) cho biết, hoang tưởng là tình trạng một người suy nghĩ, phán đoán sai lầm, ko phù hợp với thực tế, do bệnh lý tâm thần gây ra, không thể giải thích, đả thông được.
Kỹ năng sơ cứu tai nạn thường gặp

Kỹ năng sơ cứu tai nạn thường gặp

(PNTĐ) - Theo BS Ngô Đức Hùng - Trung tâm Cấp cứu A9 (BV Bạch Mai), sơ cấp cứu là hành động trợ giúp và chăm sóc ban đầu đối với người bị nạn ngay tại hiện trường; sử dụng phương tiện, dụng cụ có sẵn tại chỗ, khi chưa có sự hỗ trợ của nhân viên y tế; mọi người đều có thể tham gia (được đào tạo – sẵn sàng tham gia).