Bạn chính là hạnh phúc

Nhà văn Hoàng Anh Tú
Chia sẻ

(PNTĐ) - Nhiều người chỉ chăm chăm làm vợ mà chẳng chịu trở thành hạnh phúc của chồng. Để trở thành hạnh phúc của chồng thực ra đâu khó? Bởi chính bạn là hạnh qhúc mà, nhớ không?

Nhiều phụ nữ bảo tôi: “Cơm áo gạo tiền, vất vả vật vã thì hạnh phúc chỗ nào? Anh cứ cho tôi mỗi tháng 1 tỷ đi tôi hạnh phúc cho anh coi”. Trời ạ, mỗi tháng 1 tỷ có gì là to tát đâu. Đầy người mỗi tháng có cả tỷ mà họ cũng đâu hạnh phúc?

Nói vậy chẳng phải là chê tiền không mang đến hạnh phúc đâu. Chỉ là nếu hạnh phúc đo bằng tiền thì phí phạm mồ hôi của chúng ta quá. Hoá ra cuộc đời của chúng ta chỉ để kiếm tiền thôi sao? Ý nghĩa của công việc bạn đang làm là gì? Sự trưởng thành bạn có được là gì? Đứa con bạn sinh ra là hạnh phúc hay là gánh nặng vậy? Thật phí phạm mồ hôi bạn đã nhỏ xuống, nụ cười tươi rói, hạnh phúc rạng rỡ của bạn và cả những giọt nước mắt đã giúp bạn trưởng thành nữa.

Tôi vẫn nghĩ rằng: Bạn chính là Hạnh Phúc viết hoa. Là việc bạn có mặt trong cuộc đời này đã là hạnh phúc của biết bao người mà có thể bạn đã quên, bạn không nhớ, bạn vô tâm, bạn bạc bẽo với họ. Nếu bạn nhớ cha mẹ bạn đã từng hạnh phúc xiết bao ngày đón bạn chào đời. Nếu bạn nhớ con của bạn đã hạnh phúc xiết bao khi được bạn sinh ra. Nếu bạn nhớ ngày cưới nọ chồng bạn đã hạnh phúc thế nào khi vượt qua cả chục đối thủ đáng gờm để cưới được bạn. Và còn nhiều nữa, nhiều lắm những người mà bạn chính là nụ cười của họ, bạn chính là người mà họ nhớ mãi, biết ơn bạn mãi.

Bạn chính là một hạnh phúc, đừng quên! Bạn quên quyền được hạnh phúc của mình. Bạn để những cơm áo gạo tiền và cả những đối xử không ra gì của cuộc đời vùi dập đi hạnh phúc trong bạn. Bạn đã cất rõ sâu trong đáy lòng mình quyền được hạnh phúc mà trông đợi người nào đó mang hạnh phúc đến cho bạn. Bằng việc bạn đi làm chỉ để có tiền sống. Bằng việc bạn thấy mình tệ hại khi bạn cưới sai chồng. Bằng việc bạn thất vọng với con cái mình. Bằng cả việc bạn ném vào cuộc đời này những lời cay nghiệt. Bằng cả những cơn chán chính bản thân mình, hạ thấp bản thân mình.

Bạn sai rồi! Bạn đã tước đi quyền được hạnh phúc từ chính mình rồi!

Bạn chính là hạnh phúc - ảnh 1
Ảnh minh họa

TRỞ THÀNH HẠNH PHÚC CỦA CHỒNG

Có người phụ nữ bảo tôi: Tại sao tôi phải nỗ lực để trở thành hạnh phúc của chồng trong khi anh ta không làm gì để trở thành hạnh phúc của tôi? Tại sao luôn là vợ mà không phải là chồng?

Tôi chịu thôi vì thật khó để chúng ta bắt đầu nói về hạnh phúc nếu như chúng ta đợi người khác phải làm trước rồi mình mới làm. Hạnh phúc vốn chẳng phải đổi chác mà có được. Bởi nói vậy khác nào nói “Anh đưa tôi 1 tỷ đi, tôi sẽ hạnh phúc cho anh coi”. Không! Hạnh phúc bắt nguồn từ chính mình. Là chính bạn phải trở thành hạnh phúc bạn mới có thể cho đi hạnh phúc. Chúng ta làm sao cho được thứ chúng ta không có, phỏng ạ? Nên trở thành hạnh phúc của chồng là theo ý đó chứ không phải bạn đang cung phụng ai cả. Là bạn cho anh ta thấy con người hạnh phúc của bạn vậy.

Trở thành hạnh phúc của chồng ngay cả khi chồng bạn chẳng ra gì. Là việc bạn rời khỏi anh ta cũng chính là cho anh ta cơ hội hạnh phúc. Bởi những người chồng không coi vợ mình là hạnh phúc đời mình thì có nghĩa là hạnh phúc của anh ta ở nơi khác rồi. Có thể là ở quán bia. Cũng có thể là ở một phụ nữ khác. Thậm chí có thể là chính anh ta, chỉ anh ta mới đem hạnh phúc đến cho anh ta vậy. Việc bạn rời khỏi anh ta chính là cách để anh ta tìm thấy hạnh phúc khác của anh ta vậy. Và đương nhiên, bạn cũng chẳng mất đi gì đâu.

Ly dị không phải là mất đi hôn nhân, ly dị là khép lại hôn nhân, xin nhớ cho. Bởi hôn nhân vẫn ở đó, năm tháng bạn đã trải qua cuộc hôn nhân ấy vẫn ở đó, con bạn vẫn ở đó, hạnh phúc ngày cưới vẫn ở đó… Chẳng có gì mất đi cả. Nó chỉ là khép lại. Bạn vẫn còn nguyên con người hạnh phúc của bạn cho dẫu bạn vừa phải trải qua một cuộc đổ vỡ hôn nhân. Bạn vẫn đầy đàn ông tốt hơn nhiều lần người chồng đã cũ của bạn. Là bạn vẫn có quyền hạnh phúc lần nữa chứ không phải hết đời, thôi chẳng mơ hạnh phúc.

Trở thành hạnh phúc của chồng nếu chồng bạn trân trọng bạn, coi bạn là hạnh phúc của anh ấy. Là nơi anh ấy muốn trở về không phải vì cơm lành canh ngọt mà vì có người ở bên. Là anh ấy chẳng ngại ngần xấu mặt khi kể cho bạn nghe thất bại của mình bởi anh ấy sẽ nhận về không phải những lời khuyên hay chỉ trích mà là cái ôm xiết từ bạn. Là anh ấy cần bạn để nạp đầy năng lượng chứ không phải bị tiêu hao năng lượng bởi những mặt nặng mày nhẹ.

Trở thành hạnh phúc của chồng chứ đừng chỉ làm vợ, làm nóc nhà, làm sư tử, làm mẹ của anh ấy.

Bạn chính là hạnh phúc - ảnh 2
Ảnh minh họa

HẠNH PHÚC LÀ KHÔNG TRÌ HOÃN

Nhiều người rất hay trì hoãn hạnh phúc của mình bằng sự nghi ngại, bằng cả tỉnh táo lý trí, bằng những ước ao hạnh phúc to hơn.

Tôi đã gặp những người quên rằng họ đang hạnh phúc. Thứ họ thấy luôn chỉ một màu xám của nghi ngờ và ngại ngần. Chẳng tin vào hạnh phúc thì làm sao có hạnh phúc? Nhìn cái gì cũng chỉ thấy… vậy mà không phải vậy. Lúc hạnh phúc mà lòng cứ đau đáu lo ngày hạnh phúc tàn lụi. Được chồng mua hoa lại nghĩ chồng làm gì có lỗi mới vậy. Nghi ngờ chồng có ý đồ, lo lắng chồng sa ngã.

Cũng có người trì hoãn quyền được hạnh phúc của mình bằng những ước ao hạnh phúc to hơn. Như xe hai bánh có thêm hai bánh nữa thì mới hạnh phúc. Như giá chồng mình nói với mình những lời có cánh hơn. Đúng! Con người ai cũng có tâm lý hướng thượng cả.

Nhưng chúng ta hãy nhìn những thứ tốt đẹp ở chồng để ghi nhận và khuyến khích anh ấy tiếp tục chứ không phải chỉ thấy lỗi lầm và muốn chồng phải sửa lỗi đó thì bạn mới hạnh phúc nổi. Đừng chỉ muốn “nói cho anh ta hiểu” mà hãy hiểu những gì anh ta nói. Đừng quên: Chồng là để hiểu, vợ là để thương.

Trì hoãn hạnh phúc còn là chúng ta bị cuốn theo những xấu xí từ đối phương mà trì hoãn, thậm chí triệt tiêu luôn con người tốt đẹp trong bạn. Muốn vợ tử tế thì chồng phải tử tế nhưng ngay cả khi chồng không tử tế không có nghĩa là bạn cũng trở nên tệ hại.

BẠN CÓ QUYỀN HẠNH PHÚC, ĐỪNG QUÊN!

Đó cũng là tên chương trình tôi đang làm trên VTV2, nơi mọi phụ nữ đều xứng đáng được yêu thương. Trong đó có bạn! Quyền được hạnh phúc vì bạn xứng đáng. Mọi phụ nữ đều xứng đáng hạnh phúc cho đến khi chính cô ấy từ bỏ quyền này. Là cô ấy từ bỏ quyền này chứ chẳng ai có thể bắt cô ấy từ bỏ nó được cả. Những đớn đau, thương tổn hay cả những đổ vỡ tang thương cuối cùng cũng sẽ qua thôi, sẽ lành liền lại khi bạn chịu sử dụng quyền được hạnh phúc của mình.

Là cho phép mình hạnh phúc. Là chính mình là hạnh phúc. Và khi đó, tin tôi đi, bất cứ một người đàn ông nào có bạn chính là phúc phần của anh ấy. Là anh ta phải trân quý bạn, phải gìn giữ bạn, được hạnh phúc từ bạn!

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Ly hôn rồi sao còn đau mãi thế?

Ly hôn rồi sao còn đau mãi thế?

(PNTĐ) - Sau ly hôn, một số người đàn ông có thể nhanh chóng cưới một phụ nữ khác làm vợ. Phụ nữ nhiều người lại chọn ở vậy nuôi con với trái tim nhiều khi xác xơ…
Cơm áo không đùa với... hôn nhân

Cơm áo không đùa với... hôn nhân

(PNTĐ) - Ai chả muốn lãng mạn kia chứ? Nhưng cơm áo không đùa với hôn nhân. Nhiều người nói vậy để bao biện cho việc hôn nhân của họ không còn lãng mạn nữa. Nhưng tiền có phải là thứ quyết định việc lãng mạn của hôn nhân?
Hôn nhân hỏng vì... con

Hôn nhân hỏng vì... con

(PNTĐ) - Rất nhiều lần, trong những cuộc trò chuyện của tôi về hôn nhân, việc bất đồng trong cách giáo dục con cũng khiến cuộc hôn nhân đó xấu đi và thậm chí đi đến ly dị. Lý do đưa ra là: Có một người bố (hoặc mẹ) như thế, con tôi sẽ hỏng mất. Tôi ly dị là để bảo vệ con của mình.
Giữ lại trái tim còn những thiết tha

Giữ lại trái tim còn những thiết tha

(PNTĐ) - Nhiều phụ nữ nói với tôi rằng họ đang sống trong cuộc hôn nhân tệ hại vì họ lấy nhầm phải một ông chồng tệ hại. Họ ước gì người chồng của họ sẽ thay đổi để hôn nhân này được cứu rỗi lại…
Học cách yêu mẹ chồng

Học cách yêu mẹ chồng

(PNTĐ) - Là một người đàn ông, thật khó để tôi đồng cảm được với những gì nhiều người vợ phải trải qua khi có một người mẹ chồng đích thị là… mẹ chồng hắc ám. Bởi những người mẹ chồng là những người phụ nữ đã sinh ra chúng tôi, đã dạy chúng tôi cách để yêu một người phụ nữ thế nào cho đúng. Và bởi, dù họ có sai đấy, nhiều khi, chữ hiếu đè nặng trên vai khiến chúng tôi thật khó để bênh vợ ghét mẹ.