Băn khoăn có nên “ở nhà chồng nuôi”?

Tâm Giao
Chia sẻ

(PNTĐ) - Chào Tâm Giao! Sau khi tốt nghiệp đại học, em lấy chồng. Vì nhiều lý do, lúc đó, em không đi làm mà ở nhà làm nội trợ, nuôi con. Hai con của em đều khỏe mạnh, khôi ngô, giờ đã cứng cáp. Chồng em cũng hài lòng vì sự phân công này nên nói ngay cả khi con lớn, em cứ ở nhà cơm nước, việc kiếm tiền anh ấy sẽ lo.

Song bản thân em hiện nay lại thấy băn khoăn khi mình ở nhà chồng nuôi. Và, mỗi khi có ai hỏi em làm nghề gì, em thấy tự ti, xấu hổ không biết trả lời sao. Nhưng nếu bây giờ em đi làm thì cuộc sống trong gia đình em sẽ bị đảo lộn, chồng em chắc cũng không yên tâm làm việc nữa. Em băn khoăn quá, mong được Tâm Giao cho em lời khuyên!

Minh Hồng (Ba Đình, Hà Nội)

Chào Minh Hồng! Qua thư em, Tâm Giao thấy nỗi niềm vì “ở nhà chồng nuôi” chủ yếu đang xuất phát từ em, không phải do chồng hay gia đình nhà chồng gây ra. Trước đây, khi mới kết hôn, như em nói, vì nhiều lý do mà em tự nguyện ở nhà làm nội trợ, chăm con. Nhờ có em mà gia đình được yên ấm, các con được chăm sóc tốt, chồng em cũng an tâm ra ngoài kiếm tiền. 

Theo Tâm Giao, trước tiên, em phải tự đánh giá được công sức của mình đã bỏ ra cho gia đình. Luật Hôn nhân và Gia đình hiện hành quy định nội trợ cũng là công việc có thu nhập. Vì vậy, em không được cho rằng mình là người ăn bám, chỉ “ở nhà chồng nuôi” mà em cũng đang nuôi chính bản thân em và góp sức nuôi gia đình. Thay đổi được suy nghĩ này, em sẽ không còn tự ti, xấu hổ khi có ai đó hỏi em “đang làm nghề gì”. 

Tâm Giao muốn nói rằng, việc một trong hai vợ/ chồng đi làm hay ở nhà nội trợ hay là cả hai cùng đi làm/cùng ở nhà không có một quy chuẩn nào. Tất cả là do sự phân công công việc giữa các thành viên trong gia đình, tùy theo hoàn cảnh, mong muốn, sở trường của mỗi người. Có thể hiện nay, hoàn cảnh của gia đình em đã có nhiều thay đổi. Các con em đã lớn, không còn cần mẹ phải mất nhiều thời gian chăm bẵm. Em rảnh rang hơn nên muốn được đi làm trở lại. Vậy thì em có thể chia sẻ nguyện vọng đó với chồng và đề nghị anh ấy cùng với em bàn bạc cách sắp xếp công việc gia đình thế nào cho hợp lý khi em đi làm. Em có thể chọn làm việc trong công ty, hay làm tự do để vẫn có nhiều thời gian linh động lo cho gia đình. Là người hiểu chuyện, Tâm Giao tin chồng em sẽ ủng hộ em. 

Còn trong trường hợp sau khi bàn bạc, cả hai em thấy việc em đi làm lúc này chưa phù hợp, như em nói chồng vẫn muốn em ở nhà làm nội trợ, bản thân em cũng vui vẻ đồng ý thì em cứ tiếp tục như hiện nay. Hãy cứ làm những gì tốt nhất cho gia đình của mình, đừng vì định kiến, sợ mọi người chê cười mà em lo lắng hay hạ thấp giá trị của bản thân, em nhé!

 

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Làm vợ kiểu... Mèo

Làm vợ kiểu... Mèo

(PNTĐ) - Nhiều người nói vợ phải Cáo thì mới trị được chồng, phải Hổ Báo để chồng biết sợ, đừng làm Trâu, Ngựa và Mèo chỉ dành cho những cô bồ. Ô hay, tại sao Mèo chỉ dành cho những cô bồ? Tại sao vợ lại chỉ chết vai Hổ mà không thể làm Mèo?
Về già nhờ con, sao khó thế?

Về già nhờ con, sao khó thế?

(PNTĐ) - Đắn đo mãi, bà mới dám gọi điện cho con gái. Biết là giờ này con đang ở cơ quan nhưng, việc chẳng đừng được. Ngày mai thứ 7 rồi, bệnh viện nghỉ nên chỉ còn hôm nay để bà đi khám bệnh.