Bố mẹ không cho cưới vì chưa thể tự lập

Tâm Giao
Chia sẻ

(PNTĐ) - Em năm nay 22 tuổi, người yêu em 21. Chúng em yêu nhau đã 2 năm và muốn kết hôn. Tuy nhiên, cả hai gia đình đều phản đối vì cho rằng chúng em trẻ con, sự nghiệp chưa có.

 Em biết hai bên bố mẹ nói vậy không sai, vì em mới ra trường, vừa xin được việc làm với mức lương 6 triệu đồng/tháng. Còn người yêu em năm sau ra trường, hiện vẫn được bố mẹ nuôi. Tuy nhiên, em nghĩ tình yêu sẽ giúp hai đứa vượt qua khó khăn. Chúng em dự tính hay là cứ có thai để đặt bố mẹ vào sự đã rồi nhưng vẫn còn băn khoăn. Mong Tâm Giao cho em lời khuyên! 

Trần Văn Toàn (Sóc Sơn, Hà Nội)

Tâm Giao rất hiểu tâm trạng của hai em lúc này. Khi yêu nhau, ai cũng muốn đến được với nhau, cùng nhau xây tổ ấm.
Tuy nhiên, đứng về phía bố mẹ các em, Tâm Giao thấy họ chưa đồng ý cho hai em kết hôn là có lý do. Hai em đều còn trẻ, người vừa ra trường đi làm, người đang đi học. Nói cách khác, các em còn chưa tự lập, vẫn phải sống nhờ bố mẹ. Vậy thì khi đến với nhau, các em trở thành người chủ của gia đình, các em sẽ lấy gì để nuôi nhau và nuôi con (nếu các em định có con để buộc bố mẹ phải đồng ý tổ chức đám cưới). Để có hôn nhân bền vững không chỉ dựa vào một đám cưới mà cần nhiều yếu tố như vợ/chồng đều trưởng thành, biết “tự làm, tự ăn”, tự lo toan, chăm sóc cho nhau. Khi đang yêu, các em sẽ thấy xung quanh mình toàn màu hồng, nhưng sau khi cưới, phải đối mặt với nỗi lo cơm áo gạo tiền, thiếu thốn bủa vây, vợ chồng mệt mỏi, con ốm đau, quấy khóc… rất có thể, các em không còn giữ được tinh thần lạc quan đó nữa. Và rồi xung đột, cãi vã giữa vợ chồng sẽ xảy tới. Tâm Giao đã chứng kiến nhiều cặp vợ chồng trẻ, do chưa chuẩn bị kỹ các điều kiện cho cuộc hôn nhân bền vững mà sau đó nhanh chóng chán nhau và ly hôn. Bố mẹ các em là những người từng trải nên sớm nhìn thấy trước những điều đó. 

Tâm Giao khuyên các em không nên chọn giải pháp “có thai” để đến với nhau. Vì như vậy, các em đã đặt hạnh phúc của mình vào thế nguy hiểm. Thay vào đó, lúc này, các em nên cùng bàn xem mình còn thiếu những yếu tố gì và cần phải làm gì để có hôn nhân bền vững. Chẳng hạn em sẽ cố gắng phấn đấu làm việc để có thu nhập cao hơn, bạn gái em thì học tập tốt để ra trường mau chóng có việc làm. Sau đó, các em cùng báo cáo kế hoạch đó với bố mẹ, mong bố mẹ ủng hộ. Tâm Giao tin, bố mẹ hai bên sẽ đồng hành, giúp các em chuẩn bị cho tương lai tốt đẹp vì cha mẹ nào cũng mong các con mình hạnh phúc.

Bình tĩnh, tự tin, chuẩn bị chu đáo rồi hãy bước vào hôn nhân, các em nhé. 

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Về già nhờ con, sao khó thế?

Về già nhờ con, sao khó thế?

(PNTĐ) - Đắn đo mãi, bà mới dám gọi điện cho con gái. Biết là giờ này con đang ở cơ quan nhưng, việc chẳng đừng được. Ngày mai thứ 7 rồi, bệnh viện nghỉ nên chỉ còn hôm nay để bà đi khám bệnh.
Có nhiều cách để ta yêu đời

Có nhiều cách để ta yêu đời

(PNTĐ) - Một cặp vợ chồng hay xảy ra mâu thuẫn, người vợ tâm sự với Tâm Giao: “Chồng em chán lắm, không tâm lý, vô tâm, khô như ngói”. Nhưng khi Tâm Giao hỏi chuyện, người chồng lại than thở: “Vợ tôi có để chồng con chăm sóc mình đâu mà trách cứ”.