Tâm Giao trò chuyện:

Chấp nhận con thuộc giới tính thứ ba

TÂM GIAO
Chia sẻ

Con gái tôi năm nay 16 tuổi, lúc nào cũng ăn mặc giống như con trai. Lâu nay, vợ chồng tôi vẫn nghĩ do con cá tính, thích ăn mặc như vậy nên chẳng can thiệp nhiều. Tuy nhiên, gần đây, chúng tôi thấy con có nhiều biểu hiện khác lạ, con có xu hướng thích bạn nữ nhiều hơn bạn nam. Đặc biệt, rất gắn bó với một bạn nữ gần nhà. Tôi nhiều lần nghe bạn bè con “đùa cợt” rằng con gái tôi thuộc giới tính thứ ba.

(PNTĐ) -Con gái tôi năm nay 16 tuổi, lúc nào cũng ăn mặc giống như con trai. Lâu nay, vợ chồng tôi vẫn nghĩ do con cá tính, thích ăn mặc như vậy nên chẳng can thiệp nhiều. Tuy nhiên, gần đây, chúng tôi thấy con có nhiều biểu hiện khác lạ, con có xu hướng thích bạn nữ nhiều hơn bạn nam. Đặc biệt, rất gắn bó với một bạn nữ gần nhà. Tôi nhiều lần nghe bạn bè con “đùa cợt” rằng con gái tôi thuộc giới tính thứ ba. 
Vợ chồng tôi nói chuyện với con về vấn đề này thì con thú nhận mình thuộc giới tính thứ ba. Con kể đã phát hiện bản thân có sự khác biệt từ năm 13 tuổi nhưng không dám nói với bố mẹ vì sợ. Nghe con nói, vợ chồng tôi sụp đổ, không biết phải làm thế nào. Vợ chồng tôi kiên quyết không chấp nhận điều đó, tự nhủ sau này con đến tuổi kết hôn thì sẽ ép buộc con lấy chồng sinh con để sống như một cô gái bình thường. Nhưng, con gái tôi luôn cầu xin bố mẹ hãy chấp nhận để con sống thật với chính mình. Vợ chồng tôi nên làm thế nào mới tốt cho con gái mình?

dinhthunguyet@gmail.com

 

Ở Việt Nam, người ta sử dụng khái niệm "giới tính thứ ba" để chỉ những người đồng tính hoặc chuyển giới. Tuy nhiên, do quan niệm của văn hóa truyền thống nên xã hội cũng như gia đình chưa thật sự cởi mở với vấn đề giới tính thứ ba, nên vẫn chưa chấp nhận để người thân sống thật với giới tính của mình.

Với trường hợp của con gái bạn, Tâm Giao vẫn mong muốn vợ chồng bạn hãy nhìn nhận sự việc trên góc độ tình yêu thương của người làm cha mẹ đối với con mình. Việc con bạn thuộc về giới tính thứ ba không phải là lỗi của con, cũng chẳng phải do vợ chồng bạn mà là do lỗi “gen” của tạo hóa. Không riêng gì vợ chồng bạn mà con gái bạn cũng không muốn mình sinh ra lại có sự “bất thường” về giới tính. Vì thế thay vì oán trách, cấm đoán, các bạn hãy mở lòng với con gái, hãy trở thành điểm tựa vững chắc để con vượt qua những trở ngại của bản thân. 

Nếu con muốn sống đúng với giới tính của mình, và hạnh phúc với điều đó thì cha mẹ hãy chấp nhận và ủng hộ con. Bởi với cha mẹ, không gì quan trọng hơn là con được sống hạnh phúc. Việc ép buộc con gái lấy chồng, sinh con có thể giúp vợ chồng bạn che giấu sự kỳ thị của mọi người đối với gia đình nhưng lại khiến con sống bất hạnh cả đời. Thực tiễn cũng đã chứng minh nhiều cuộc hôn nhân bất hạnh khi những người thuộc giới tính thứ ba kết hôn để che giấu giới tính thật của bản thân. Đó là chưa kể hành vi ép buộc hôn nhân bị pháp luật ngăn cấm, nếu vi phạm sẽ bị xử lý. 

Xã hội đang dần cởi mở trong vấn đề này, những người thuộc giới tính thứ ba hoàn toàn bình đẳng trong học tập, lao động, phấn đấu thăng tiến sự nghiệp giống như những người có giới tính bình thường. Do đó, vợ chồng bạn cũng không cần phải nặng nề trong vấn đề này, để rồi có những quyết định sai lầm đối với con gái của mình.

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Về già nhờ con, sao khó thế?

Về già nhờ con, sao khó thế?

(PNTĐ) - Đắn đo mãi, bà mới dám gọi điện cho con gái. Biết là giờ này con đang ở cơ quan nhưng, việc chẳng đừng được. Ngày mai thứ 7 rồi, bệnh viện nghỉ nên chỉ còn hôm nay để bà đi khám bệnh.
Có nhiều cách để ta yêu đời

Có nhiều cách để ta yêu đời

(PNTĐ) - Một cặp vợ chồng hay xảy ra mâu thuẫn, người vợ tâm sự với Tâm Giao: “Chồng em chán lắm, không tâm lý, vô tâm, khô như ngói”. Nhưng khi Tâm Giao hỏi chuyện, người chồng lại than thở: “Vợ tôi có để chồng con chăm sóc mình đâu mà trách cứ”.