Cháu bà nội, tội cũng... bà nội?

Tâm Giao
Chia sẻ

(PNTĐ) -Con trai em năm nay gần 3 tuổi. Hàng ngày vợ chồng đi làm, em để con ở nhà cho bà nội trông. Tuy nhiên, dạo gần đây, từ nếp sinh hoạt, ăn uống của con đều có “vấn đề”.

 Em đã dặn bà khi cho con ăn thì không được xem tivi, sau bữa chính thì đừng vội cho ăn hoa quả vì phản khoa học, không cho con chơi quá giờ ngủ trưa… nhưng bà vẫn không làm theo. Tối về, em uốn nắn con thì hôm sau bà lại để cháu đâu lại vào đó. Vì chuyện này mà em và mẹ chồng nhiều lần mâu thuẫn. Theo Tâm Giao, em phải làm gì để giải quyết vấn đề này?

Họa My (Đống Đa, Hà Nội)

Tâm Giao xin chào và cảm ơn bạn đã tin tưởng, chia sẻ với Tâm Giao nỗi lòng của mình về mẹ chồng.

Tâm Giao thấy rằng, những rắc rối trong quan hệ giữa bạn và mẹ chồng xoay quanh “người thứ ba” là con trai của bạn, cháu trai của mẹ chồng bạn. Trong khi bạn muốn uốn nắn con theo phương pháp khoa học, mẹ chồng bạn lại đang chăm con bạn theo kiểu “tự nhiên”. Vì thế mà bạn cảm thấy không hài lòng với mẹ chồng.

Tuy nhiên, có điều này, Tâm Giao muốn “nói nhỏ” với bạn. Về lý, trách nhiệm trông, chăm con trước tiên phải thuộc về vợ chồng bạn. Ông bà chỉ là người hỗ trợ, giúp đỡ bạn mà thôi. Bạn phải nhận thức được điều này chứ không nên coi ông bà có nghĩa vụ phải chăm cháu thay mình. Khi bà không chăm cháu đúng ý là bạn cho rằng ông bà không hoàn thành “nghĩa vụ”. Có nhiều cặp vợ chồng, ông bà nội ngoại đều không có điều kiện giúp đỡ nên phải tự xoay xỏa, vừa nuôi con, vừa đi làm mà họ vẫn vui vẻ, không dám trách cứ ông bà.

Đúng như bạn nói, một đứa trẻ nếu được chăm sóc bài bản sẽ tốt hơn. Nhưng, đứa trẻ cũng không phải là cái máy, ăn ngủ nghỉ theo chương trình lập sẵn. Mẹ chồng bạn tuổi đã cao, cả ngày trông, chăm một đứa trẻ hiếu động cũng vất vả lắm. Nhiều khi, bà cho cháu ăn xong một bữa, trông cho cháu ngủ trọn giấc đã là tốt rồi chứ đừng nói bà phải làm theo “sách” hay “lời con dâu dặn”. Nghĩ được như vậy, bạn sẽ thấy thoải mái, biết ơn mẹ chồng hơn là bực bội, phê bình bà. Nếu đặt mình vào vị trí của mẹ chồng, cả ngày đã giúp các con chăm con, thế mà con không cảm ơn còn mặt nặng mày nhẹ thì bạn có tủi thân không?

Về việc chăm sóc con trai bạn, bạn có thể cùng trò chuyện với mẹ chồng để tìm ra phương thức chăm bé tốt nhất. Tâm Giao tin, bà nội nào cũng muốn cháu khỏe mạnh, sinh hoạt nề nếp nên sẽ hợp tác với bạn. Chỉ có điều, bạn hãy linh hoạt, tin tưởng và “trao quyền” cho mẹ chồng, đừng cứ cật vấn bà cháu ăn thế nào, ngủ ra sao. Đến lúc thấy thích hợp, vợ chồng bạn có thể cho con đi học mẫu giáo để mẹ chồng được nghỉ ngơi, con bạn cũng được cô giáo chăm sóc và vui chơi cùng các bạn.

 

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Làm vợ kiểu... Mèo

Làm vợ kiểu... Mèo

(PNTĐ) - Nhiều người nói vợ phải Cáo thì mới trị được chồng, phải Hổ Báo để chồng biết sợ, đừng làm Trâu, Ngựa và Mèo chỉ dành cho những cô bồ. Ô hay, tại sao Mèo chỉ dành cho những cô bồ? Tại sao vợ lại chỉ chết vai Hổ mà không thể làm Mèo?
Về già nhờ con, sao khó thế?

Về già nhờ con, sao khó thế?

(PNTĐ) - Đắn đo mãi, bà mới dám gọi điện cho con gái. Biết là giờ này con đang ở cơ quan nhưng, việc chẳng đừng được. Ngày mai thứ 7 rồi, bệnh viện nghỉ nên chỉ còn hôm nay để bà đi khám bệnh.