Có nhiều cách để ta yêu đời

Tâm Giao
Chia sẻ

(PNTĐ) - Một cặp vợ chồng hay xảy ra mâu thuẫn, người vợ tâm sự với Tâm Giao: “Chồng em chán lắm, không tâm lý, vô tâm, khô như ngói”. Nhưng khi Tâm Giao hỏi chuyện, người chồng lại than thở: “Vợ tôi có để chồng con chăm sóc mình đâu mà trách cứ”.

Có nhiều cách để ta yêu đời - ảnh 1
Ảnh minh họa

1 Anh chồng trút nỗi niềm: “Vợ tôi hồi mới yêu nhau không đến nỗi. Cô ấy cũng lãng mạn, yêu đời, thích hoa, chịu khó ra ngoài giải trí, cafe, phim ảnh... Nhưng lấy nhau rồi, nhất là từ khi 2 đứa con ra đời, vợ tôi biến hình thành một phụ nữ hay cau có, khó chiều và cực kỳ thực dụng”.

Một năm có mấy ngày đặc biệt như sinh nhật, ngày cưới, 2 ngày của chị em phụ nữ 8/3 và 20/10... tôi cũng muốn mua hoa về tặng vợ. Nhưng câu đầu tiên cô ấy nói khi nhận hoa từ chồng không phải là cảm ơn hay khen hoa đẹp mà là: “Bó hoa này bao nhiêu tiền”. Khi nghe tôi nói giá mấy trăm ngàn, cô ấy khựng lại ngay, quay sang mắng tôi là dở hơi, xài tiền thế không tiếc à. Rồi, cô ấy ca cẩm hoa đẹp lắm cũng chỉ cắm đuọc 1-2 ngày là héo phải vứt đi. Trong khi với nửa triệu đồng, tôi dùng mua hoa thì cô ấy có thể tiêu được bao nhiêu thứ có ích. Từ một người chồng lẽ ra được ghi nhận vì biết chăm sóc vợ, tôi bỗng trở thành “tội đồ”. Từ đó, tôi nhủ lòng mình, không hoa hoét gì hết, vừa tốn công, tốn của mà còn bị vợ mắng.

Năm sau, cũng vào dịp 20/10, anh rút kinh nghiệm mua cho vợ cái nồi chiên không dầu vì thấy cô ấy vất vả trong khoản nấu nướng hàng ngày. Nồi vừa mang về, cô ấy cũng lại vội vã lục tìm cái tờ hóa đơn bán hàng, rồi xị mặt ra, chê “chồng dại” vì cái nồi này ở siêu thị X người ta đang sale 50%. Cô ấy còn bảo, nhà đầy thứ cần sắm, cái nồi chiên không dầu này chưa thuộc diện cần kíp chồng rước về làm gì. 

“Tôi muốn tạo bất ngờ nho nhỏ cho vợ nên mới loay hoay mua quà, nhưng xem ra, cô ấy không hoan nghênh ý tốt của tôi. Dù cái nồi tôi mua nguyên giá, không có khuyến mãi, nhưng việc cô ấy làu bàu làm hỏng cả ngày đặc biệt liệu có đáng không?”- anh chồng than thở.

Và thế là từ lâu, anh không còn khái niệm mua cả hoa lẫn quà tặng vợ. Và nếu anh muốn đưa vợ con đi đổi gió bằng việc ra quán ăn, hay lên Bờ Hồ làm cái kem Tràng Tiền vốn chẳng đắt đỏ gì thì vợ anh cũng từ chối với lý do... ra quán thì đắt, lên Bờ Hồ lại xa, thôi ở nhà cho lành. Rốt cuộc ở nhà anh, quanh năm ngày tháng lúc nào cũng chỉ ăn cơm vợ nấu, rồi lên giường đi ngủ, nhàm chán và đơn điệu. Đến lúc này thì vợ anh lại tủi thân, chê anh không ga lăng, lãng mạn.

2 Đúng là nhiều chị em phụ nữ sau khi kết hôn, có con... thường có tâm lý thực dụng hơn. Ngày trước khi còn đang yêu, chị em rất thích được người yêu tặng quà (quà to càng tốt), đưa đi chơi, ăn uống bên ngoài. Nhưng khi lấy chồng rồi, tiền của chồng cũng là của mình. Vào các ngày lễ, Tết, hoa, quà thường bị đội giá cao gấp mấy lần ngày thường, chị em xót tiền nên không muốn nhận quà từ chồng.

Nhưng, liệu rằng không còn cách nào để vừa có thể trở lại thời kỳ lãng mạn mà vừa không tiếc tiền? 

Tâm Giao biết có một cặp vợ chồng làm nghề bán rau. Quanh năm suốt tháng, mưa hay nắng họ đều cố gắng bám trụ ở chợ để kiếm tiền. Trót sinh tới 4 đứa con, cô vợ có lần than với Tâm Giao là tiền vào túi chưa rơi xuống đáy đã hết vì nhà quá nhiều thứ phải tiêu. Trong hoàn cảnh ấy, chắc mọi người sẽ nghĩ họ làm gì còn tâm trí đâu mà nghĩ tới ngày 8/3 hay 20/10. Vậy mà cô vợ kể, một năm cô có 4 lần được nhận hoa từ chồng, đó là vào sinh nhật, kỷ niệm ngày cưới và hai ngày kỷ niệm của chị em phụ nữ. Tuy nhiên, cũng vốn rất thực dụng, cô vợ biết là trong 2 ngày của chị em thì hoa rất đắt nên cố mua hoa, quà không khác nào ném tiền qua cửa sổ trong khi vợ chồng cô đâu có rủng rỉnh gì. Thế là vợ chồng cô quyết định... chơi hoa vào ngày hôm sau. “Chị biết không, hoa vào ngày 9/3 hay 21/10 rẻ hơn nhiều. Mua hoa vào những ngày này, em vẫn vừa để chồng phải có trách nhiệm với mình mà vừa vẫn có hoa cắm trong nhà với giá rẻ. Em tìm cái lọ đẹp nhất, cắm hoa bày ngay phòng khách cho hai vợ chồng cùng ngắm. Rồi em vẫn khoe với mọi người đây là hoa chồng tặng nhân ngày Phụ nữ Việt Nam cho anh ý sướng rung rinh”- cô vợ kể vui.

3 Tâm Giao lại nghĩ tới chị vợ trong câu chuyện thứ nhất. Rõ ràng là chị tần tảo, yêu thương gia đình, việc chị không muốn nhận hoa từ chồng cũng là vì muốn có thêm tiền mua đồ này, thức kia cho chồng con. Nhưng, cách mà chị thể hiện tình yêu ấy thật sai cách. Chị tự tước đi niềm vui, quyền được chồng nâng niu, chăm sóc chỉ vì tiếc tiền, rồi vẫn thấy tủi thân, chuốc buồn phiền vào mình

Có nhiều cách để tự yêu bản thân mình. Nếu tiếc tiền mua hoa, chị có thể dùng số tiền đó làm bữa ăn tươi, rồi rủ chồng cùng vào bếp, vậy là chị sẽ có một bầu không khí gia đình ấm áp cộng với một cái dạ dày no nê. Hoặc cũng có thể làm giống như vợ chồng chị bán rau, chồng mua hoa tặng vào ngày hôm sau cho đỡ đắt, miễn là hai vợ chồng đều cảm thấy hài lòng. 

Tâm Giao cũng muốn nói thêm, đôi khi, phụ nữ không chỉ đợi được chồng/con làm cho mình vui mà có thể tự tìm niềm vui cho mình. Được chồng rủ đi cafe, xem phim... tại sao lại thấy lười, ngại. Chị em hãy mặc quần áo đẹp và ra đường. Một buổi tối cả nhà cùng nhau ngồi bên tách trà ngắm đường phố đông vui hay là cùng chồng ngồi xem phim trong rạp, ăn ngô rang chính là gia vị giúp cho hạnh phúc thêm đậm đà. Chồng của chị em cũng thấy mình may mắn khi được quan tâm, chăm sóc bạn đời của mình. Đâu phải lúc nào cũng phải tiết kiệm, phải bắt bản thân quanh quẩn trong 4 bức tường nhà, phải lo làm tròn bổn phận người vợ/người mẹ mới là tốt đâu. 

Ngày 20/10 là dịp để chúng ta nhìn lại bản thân, và đừng quên chọn cho mình một niềm vui.

 

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Làm vợ kiểu... Mèo

Làm vợ kiểu... Mèo

(PNTĐ) - Nhiều người nói vợ phải Cáo thì mới trị được chồng, phải Hổ Báo để chồng biết sợ, đừng làm Trâu, Ngựa và Mèo chỉ dành cho những cô bồ. Ô hay, tại sao Mèo chỉ dành cho những cô bồ? Tại sao vợ lại chỉ chết vai Hổ mà không thể làm Mèo?
Về già nhờ con, sao khó thế?

Về già nhờ con, sao khó thế?

(PNTĐ) - Đắn đo mãi, bà mới dám gọi điện cho con gái. Biết là giờ này con đang ở cơ quan nhưng, việc chẳng đừng được. Ngày mai thứ 7 rồi, bệnh viện nghỉ nên chỉ còn hôm nay để bà đi khám bệnh.