Gia đình lục đục vì vợ “không thích thay đổi”

Tâm Giao
Chia sẻ

(PNTĐ) - Chào Tâm Giao! Chúng em lấy nhau mới được 1 năm mà đã bắt đầu chán nhau. Em vốn là một cô gái hồn nhiên, vô lo nghĩ, thẳng thắn. Hồi còn yêu nhau, chồng em nói rất thích tính cách và lối sống này của em. Nhưng gần đây, anh ấy lại bảo em phải thay đổi. Em cứ hồn nhiên vô tư không để ý quan tâm tới gia đình anh ấy là không được. Em cũng làm mẹ chồng buồn lòng vì em hay cãi lại bà.

Em tự ngẫm thấy mình chẳng làm gì sai. Nếu bố mẹ chồng cần em quan tâm thì cứ nói ra em sẽ làm, sao cứ bắt em phải đoán ý. Thêm nữa, em thấy gì “không hợp lý” là em nói thẳng, còn hơn là giữ trong lòng rồi ấm ức. Chồng em nghe em nói vậy thì cho là em cãi cùn, nên hai vợ chồng càng xung khắc hơn. Theo Tâm Giao, em và chồng ai đúng, ai sai? Tại sao em lại phải sống khác con người thật của mình chỉ để làm hài lòng người ngoài?

Lê Tố Loan (Trung Phụng, Đống Đa, Hà Nội)

 

Chào em! Qua thư em viết Tâm Giao cũng hình dung em là cô gái tính tình hơi nóng, ít để bụng. Đây là điều tốt song không phải tốt trong mọi hoàn cảnh. Em hỏi Tâm Giao là vì sao em phải thay đổi vì người ngoài. Thực ra, đây không phải là người ngoài mà là chồng và bố mẹ chồng của em. Trước khi kết hôn, em và chồng là hai người với hai cá tính, lối sống suy nghĩ riêng biệt. Vì vậy khi về chung một mái nhà, nhất định sẽ có những điểm không phù hợp.

Nếu muốn giữ hạnh phúc, cả hai em đều phải thay đổi để hòa hợp với nhau và thích nghi với nếp sống trong gia đình của nhau. Như Tâm Giao đã nói, em vô tư là tốt, nhưng cũng nên quan tâm tới gia đình chồng. Không phải là đợi mẹ chồng “chỉ đâu mới đánh đó” mà là dâu con em cũng cần phải chủ động xem bố mẹ chồng cần gì để chăm sóc cho họ. Thêm nữa khi ứng xử với mẹ chồng, em là bề dưới đừng vin vào cớ mình “thẳng tính” nên cãi lại mẹ chồng (như cách em nói). Thay vào đó, hãy tiếp nhận ý kiến chỉ bảo của mẹ chồng trước rồi từ từ ngẫm nghĩ. Cái gì mẹ nói đúng thì tiếp thu, sửa chữa còn mẹ chưa hiểu mình thì sẽ từ tốn, lễ phép thưa lại. Tuổi đời của em còn trẻ, trải nghiệm, va vấp không nhiều, không phải điều gì em thấy không hợp lý cũng là “không hợp lý” thật. Hãy ngẫm nghĩ đã em nhé.

Bây giờ em đã là vợ, là con dâu trong tương lai còn là mẹ nữa. Vì vậy, em cũng phải tập ứng xử chín chắn hơn. Tâm Giao không biết chồng em là người như thế nào? Tất nhiên, để giữ gia đình hạnh phúc cần cả hai vợ chồng, nhưng ở đây, Tâm Giao chỉ đề cập đến góc độ ứng xử của em thôi. 

Đừng khăng khăng, cố chấp, luôn cho là mình đúng (em chẳng có gì là sai cả). Em làm vậy chỉ khiến cho quan hệ vợ chồng căng thẳng thôi. Em thay đổi cũng là vì chính bản thân mình, giúp cho bản thân hoàn thiện hơn. Bởi khi muốn thay đổi tức là em đã biết nhìn ra điểm mạnh yếu của bản thân mình để phát huy hoặc khắc phục.

Chúc hai vợ chồng em sẽ sớm hòa hợp trở lại.

 

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Về già nhờ con, sao khó thế?

Về già nhờ con, sao khó thế?

(PNTĐ) - Đắn đo mãi, bà mới dám gọi điện cho con gái. Biết là giờ này con đang ở cơ quan nhưng, việc chẳng đừng được. Ngày mai thứ 7 rồi, bệnh viện nghỉ nên chỉ còn hôm nay để bà đi khám bệnh.
Có nhiều cách để ta yêu đời

Có nhiều cách để ta yêu đời

(PNTĐ) - Một cặp vợ chồng hay xảy ra mâu thuẫn, người vợ tâm sự với Tâm Giao: “Chồng em chán lắm, không tâm lý, vô tâm, khô như ngói”. Nhưng khi Tâm Giao hỏi chuyện, người chồng lại than thở: “Vợ tôi có để chồng con chăm sóc mình đâu mà trách cứ”.