Đoàn thể thao Việt Nam đã sẵn sàng tranh tài tại SEA Games 32

THẢO HƯƠNG
Chia sẻ

(PNTĐ) - Chia sẻ với báo chí trước khi lên đường dự SEA Games 32, Tổng cục trưởng Tổng cục Thể dục thể thao (TDTT) – Trưởng đoàn Thể thao Việt Nam tại SEA Games 32 Đặng Hà Việt nhấn mạnh: Đây là kỳ Đại hội mà chúng ta nhìn thấy là có nhiều khó khăn. Nhưng đến nay, đoàn Thể thao Việt Nam đã sẵn sàng tham gia tranh tài tại Đại hội.

Với vai trò Trưởng đoàn, ông Đặng Việt Hà cho biết: Trong quá trình chuẩn bị cho Đại hội, Thể thao Việt Nam luôn nhận được sự quan tâm, động viên, chỉ đạo kịp thời của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ và Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Ủy ban Olympic Việt Nam. Đây là nguồn động viên tinh thần quý báu, là động lực thúc đẩy vận động viên (VĐV), huấn luyện viên, cán bộ cần cố gắng, nỗ lực vượt lên mọi khó khăn, thử thách để hoàn thành các nhiệm vụ được giao, mang vinh quang về cho Tổ quốc.

Đặc biệt, để có được tâm thế sẵn sàng lên đường như ngày hôm nay, chúng tôi không quên được công sức của Phó tổng cục trưởng Trần Đức Phấn cùng tập thể lãnh đạo, cán bộ, huấn luyện viên, VĐV đã nỗ lực chuẩn bị cho SEA Games 32.

Phân tích những khó khăn mà đoàn thể thao Việt Nam sẽ phải đối mặt, ông Đặng Việt Hà nói: Cách đây gần tròn 1 năm, Lễ khai Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 đã diễn ra hoành tráng và rực rỡ sắc màu trên sân vận động quốc gia Mỹ Đình, đánh dấu một kỳ SEA Games thành công ngoài mong đợi của Việt Nam, trong bối cảnh đầy khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

Đoàn thể thao Việt Nam đã sẵn sàng tranh tài tại SEA Games 32 - ảnh 1
Trưởng đoàn Thể thao Việt Nam Đặng Hà Việt tại hành trình rước đuốc SEA Games 32. Ảnh: Quý Lượng

Đối với SEA Games 32, đây là kỳ Đại hội mà chúng ta cũng đã nhìn thấy khá nhiều khó khăn. Trước hết, theo thông lệ của các kỳ SEA Games, chúng ta sẽ có quỹ thời gian 2 năm để chuẩn bị nhưng nay do đại dịch nên SEA Games 31 phải hoãn thời gian tổ chức sang năm 2022. Vì thế chúng ta chỉ có chưa đầy 1 năm để chuẩn bị lực lượng cho SEA Games 32.

Tiếp đến, nếu ở SEA Games 31, chúng ta được thi đấu trên sân nhà, các VĐV khi thi đấu nhận được sự cổ vũ, tiếp lửa từ cổ động viên nhà thì nay khi thi đấu tại nước ngoài, chúng ta sẽ mất đi lợi thế đó. Cùng với đó thành tích từ một kỳ Đại hội quá thành công là SEA Games 31 cũng sẽ tạo ra áp lực đối với các huấn luyện viên, VĐV. Và đây cũng là kỳ SEA Games chúng ta có nhiều môn, nội dung thế mạnh bị cắt bỏ hoặc hạn chế việc đăng ký thi đấu nên sẽ ảnh hưởng lớn đến thành tích chung của toàn đoàn.

Tuy thế, đoàn Việt Nam cũng gặp thuận lợi khi được thi đấu trên đất nước láng giềng Campuchia. Đây là quốc gia có sự gần gũi về địa lý cùng những nét tương đồng về văn hóa, lịch sử sẽ giúp các VĐV thích ứng nhanh hơn. Cùng với đó, các VĐV sẽ được thi đấu trong một bầu không khí đoàn kết, hữu nghị, hợp tác cùng phát triển vì sự thịnh vượng chung của khu vực Đông Nam Á nên cũng thoải mái hơn về tâm lý, phấn chấn trong thi đấu.

“Sau quá trình chuẩn bị kỹ lưỡng, đến giờ tôi có thể khẳng định: Đoàn Thể thao Việt Nam đã sẵn sàng, các VĐV đã sẵn sàng và chúng tôi luôn tự ý thức được sứ mệnh của mình là vì "màu cờ, sắc áo", vì trách nhiệm trước Tổ quốc và Nhân dân. Trước khi lên đường, chúng tôi xin hứa, Đoàn Thể thao Việt Nam sẽ quyết tâm đoàn kết phấn đấu hết sức mình để đạt thành tích cao nhất tại Đại hội” – ông Đặng Việt Hà nhấn mạnh.

Bên cạnh thi đấu về chuyên môn, Trưởng đoàn thể thao Việt Nam cũng chia sẻ: “Trước khi chúng tôi lên đường, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng đã dành nhiều sự quan tâm. Bộ trưởng cũng đã căn dặn toàn Đoàn khi thi đấu và sinh hoạt tại Campuchia, mỗi VĐV hãy là một sứ giả quảng bá về hình ảnh văn hóa, đất nước, con người Việt Nam ra quốc tế.

Muốn làm được việc đó, chúng ta phải chuẩn bị thật kỹ lưỡng, chăm lo công tác tư tưởng cho VĐV từ những chi tiết nhỏ như trang phục, niềm tự hào khi bước lên bục vinh quang, thái độ thắng không kiêu, bại không nản, tôn trọng các quyết định của trọng tài, có thái độ đúng mực khi cần giải trình đảm bảo quyền lợi chính đáng, tôn trọng đối phương và khán giả… Chúng tôi đã quán triệt chỉ đạo này của Bộ trưởng tới các đội tuyển, tới các huấn luyện viên, VĐV và các thành viên khác của Đoàn Thể thao Việt Nam”.

Tham dự SEA Games 32. Theo đó, Đoàn Thể thao Việt Nam tham dự với 1.003 thành viên, trong đó có 702 VĐV, 189 huấn luyện viên, 10 chuyên gia thi đấu 30/36 môn thể thao, 447/583 nội dung tại Đại hội và phấn đấu đạt từ 89 đến 120 huy chương vàng, đứng Top đầu các quốc gia tham dự, duy trì thứ hạng cao ở các môn thể thao Olympic. Đồng thời quyết tâm bảo vệ thành công ngôi vị của hai đội tuyển Bóng đá nam và Bóng đá nữ.

Tin cùng chuyên mục