Marathon nam lập kỷ lục SEA Games 31

ĐỖ HỮU
Chia sẻ

(PNTĐ) - Vận động viên Hoàng Nguyên Thanh đã ghi tên mình vào lịch sử điền kinh Việt Nam sau khi giành được tấm huy chương Vàng quý giá ở nội dung marathon nam tại SEA Games 31 với thành tích 2 giờ 25 phút 07 giây 84.

Chưa bao giờ, Điền kinh Việt Nam có được tấm Huy chương Vàng danh giá ở cự ly khốc liệt này.

Bằng việc sử dụng hiệu quả chiến thuật "núp gió", theo đó, vận động viên Hoàng Nguyên Thanh của Việt Nam đã chạy sau các vận động viên của Thái Lan, Malaysia và Indonesia trong hầu hết quãng đường. Cho đến khi chỉ còn cách vạch đích khoảng 1km, vận động viên của Việt Nam đã bất ngờ bứt phá, anh nhanh chóng vượt lên rồi bỏ xa tất cả các đối thủ của mình để rồi về nhất với thành tích ấn tượng là 2 giờ 25 phút 07 giây 84.

Marathon nam lập kỷ lục SEA Games 31 - ảnh 1
Hoàng Nguyên Thanh giành huy chương Vàng nội dung marathon nam cự ly 42km . (Ảnh: Huy Hùng/TTXVN)

Được biết, trong suốt hai năm qua, vận động viên Hoàng Nguyên Thanh đã khổ luyện chờ ngày tái xuất tại đấu trường khu vực. Đặc biệt là trong khoảng thời gian này, anh đã liên tiếp giành quán quân ở các giải marathon phong trào. Vận động viên Hoàng Nguyên Thanh còn bảo vệ thành công chức vô địch Tiền Phong Marathon 2021 tại Pleiku (Gia Lai), rồi tiếp tục đăng quang Tiền Phong Marathon 2022 tại Côn Đảo (Vũng Tàu) tháng 3 vừa qua.

Cũng ở nội dung này, Agus Prayogo của Indonesia về thứ hai với thành tích 2 giờ 25 phút 37 giây 13, trong khi Tony Ah-Thit Payne của Thái Lan về thứ ba với thời gian 2 giờ 26 phút 39 giây 66.

Việc dẫn đầu ở nội dung marathon của vận động viên Hoàng Nguyên Thanh đã không chỉ mang về cho Điền kinh Việt Nam thêm một tấm huy chương Vàng, nâng tổng số huy chương Vàng mà điền kinh mang về cho toàn đoàn thể thao Việt Nam lên 20, mà còn giúp Nguyên Thanh đi vào lịch sử Đại hội thể thao Đông Nam Á với tấm huy chương Vàng đầu tiên của marathon nam tại đấu trường SEA Games.

Trước đó, thành tích tốt nhất được ghi nhận của marathon Việt Nam chỉ là tấm huy chương Bạc của vận động viên Nguyễn Chí Đông tại SEA Games 2003, cũng trên sân nhà.

Bên cạnh đó, đội tuyển Điền kinh Việt Nam còn giành được thêm 2 tấm huy chương Vàng ngay trong sáng 19/5. Đó là các tấm huy chương Vàng của vận động viên Võ Xuân Vĩnh giành chiến thắng ở nội dung đi bộ nam 20km trong khi Nguyễn Thị Thanh Phúc về nhất nội dung 20km đi bộ nữ.

Marathon nam lập kỷ lục SEA Games 31 - ảnh 2
Ở nội dung đi bộ nữ, Nguyễn Thị Thanh Phúc cũng đã xuất sắc giành huy chương Vàng. (Ảnh: Huy Hùng/TTXVN)Ở nội dung đi bộ nữ, Nguyễn Thị Thanh Phúc cũng đã xuất sắc giành huy chương Vàng. (Ảnh: Huy Hùng/TTXVN)

Ngày 19/5 cũng là ngày thi đấu cuối cùng bộ môn điền kinh tại Đại hội thể thao Đông Nam Á lần thứ 31. Ba vận động viên của Việt Nam đã “ẵm trọn” cả 3 huy chương Vàng trong ngày này là: Hoàng Nguyên Thanh (marathon nam), Võ Xuân Vĩnh, Nguyễn Thị Thanh Phúc (đi bộ 20km nam, nữ).

Kết thúc SEA Games 31, điền kinh Việt Nam thắng lớn với tổng cộng 22 huy chương Vàng, 14 huy chương Bạc và 7 huy chương Đồng, đội tuyển điền kinh Việt Nam lần thứ 3 liên tiếp giành ngôi nhất toàn đoàn khu vực. Trong khi đó, “kỳ phùng địch thủ” của điền kinh Việt Nam là đội tuyển điền kinh Thái Lan xếp thứ hai chung cuộc với tổng cộng 12 huy chương Vàng, 10 huy chương Bạc và 9 huy chương Đồng. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử, đội tuyển điền kinh Việt Nam đã bỏ xa đội tuyển điền kinh Thái Lan ở khoảng cách lên tới 10 huy chương Vàng. Điền kinh Việt Nam đã đứng đầu khu vực Đông Nam Á và vượt chỉ tiêu đề ra tới 5 huy chương Vàng.

Đây là thành tích tốt nhất trong lịch sử các kỳ tham dự SEA Games của điền kinh Việt Nam. Với thành tích này, đội tuyển điền kinh Việt Nam cũng được thưởng nóng 1 tỉ đồng từ Liên đoàn Điền kinh Việt Nam.

Trước đó, trong ngày 18/5, các vận động viên điền kinh của Việt Nam đã mang về thêm 3 huy chương Vàng của: Lò Thị Hoàng (ném lao nữ, phá kỷ lục SEA Games), Phạm Thị Hồng Lệ (10.000m), tiếp sức 4x400m nữ.

Thành công của Điền kinh, môn thể thao được mệnh danh là "nữ hoàng" và cũng là môn cơ bản hàng đầu trong hệ thống thi đấu Olympic, một lần nữa khẳng định hướng đi đúng đắn trong việc đầu tư của Thể thao Việt Nam.

Tin cùng chuyên mục