Thể dục dụng cụ Việt Nam quyết tâm bảo vệ huy chương SEA Games

ĐỖ HỮU
Chia sẻ

(PNTĐ) - Dù đã nắm giữ 3 huy chương Vàng và có lợi thế thi đấu trên sân nhà, nhưng các vận động viên thể dục dụng cụ Việt Nam vẫn cần nỗ lực vượt khi đối đầu với những đội mạnh nhất khu vực tại SEA Games 31.

Trẻ hóa đội hình

Tại kỳ SEA Games 31 năm nay, đoàn thể dục dụng cụ Việt Nam cử 12 vận động viên gồm 6 nam và 6 nữ tham gia tranh tài ở tất cả 14 nội dung. Các vận động viên đặt mục tiêu bảo vệ ba tấm huy chương Vàng đã giành được ở kỳ Đại hội trước trong cả ba nội dung, vòng treo nam và các nội dung xà.

“Kỳ SEA Games trước, chúng tôi đã giành được ba huy chương Vàng. Vì vậy, chúng tôi đặt mục tiêu giữ vững ngôi đầu trong kỳ Đại hội lần này. Tuy nhiên, SEA Games lần này sẽ thực sự khó khăn bởi chúng tôi sẽ phải đối mặt với những vận động viên rất mạnh đến từ Philippines trong các nội dung vốn là thế mạnh của chúng tôi như, xà và cầu ngựa”, HLV trưởng ĐTQG Trương Minh Sang cho biết.

Carlos Edriel Yulo là vận động viên thể dục dụng cụ của Philippines. Anh là đối thủ đáng gờm khi giành được huy chương Vàng và Bạc tại Giải vô địch thế giới 2019. Do đó, việc bảo vệ các danh hiệu của chúng ta không hề dễ dàng chút nào. Tuy nhiên, chúng tôi cũng có những kế hoạch của riêng mình”, ông Sang nói tiếp.

Thể dục dụng cụ Việt Nam quyết tâm bảo vệ huy chương SEA Games - ảnh 1
Huấn luyện viên Nguyễn Thị Thanh Thúy (trái) hướng dẫn vận động viên trong quá trình tập luyện tại Trung tâm Huấn luyện thể thao Hà Nội
 

Đội tuyển Việt Nam năm nay đã được "trẻ hóa". Trong số 6 vận động viên nam, chỉ có lão tướng Đinh Phương Thành và Lê Thanh Tùng là hai "nhân vật cũ", 4 người còn lại đều là các vận động viên trẻ, lần đầu tham dự SEA Games.

Đương kim vô địch Đặng Nam, vô địch nội dung vòng treo nam ở bốn kỳ SEA Games trước đã nghỉ hưu. Vị trí của anh đã được giao cho tài năng trẻ Nguyễn Văn Khánh Phong đảm nhiệm vụ. Theo đó, hồi tháng 3, Phong đã được đưa vào danh sách tham dự vòng chung kết World Cup Thể dục dụng cụ tại Baku, Azerbaijan. Đó là một kết quả ngoài mong đợi không chỉ đối với bản thân vận động viên, trong lần ra mắt quốc tế mà còn với cả ban huấn luyện. Dù thiếu kinh nghiệm thi đấu nhưng vận động viên 20 tuổi đã nhận được nhiều lời khen ngợi từ các huấn luyện viên. “Khánh là một vận động viên rất tập trung khi thi đấu. Cậu ấy chưa bao giờ bị chi phối bởi những diễn biến bên lề. Tôi chắc chắn về bản lĩnh và trí lực của cậu ấy”, anh Sang nói. Ngoài Phong, Đặng Ngọc Xuân Thiện cũng được các huấn luyện viên mệnh danh là vận động viên đoạt huy chương tiềm năng ở nội dung cầu ngựa.

Ông Sang cho biết, giống như Việt Nam, các quốc gia khác đều có những mục tiêu riêng. Họ cũng đã chuẩn bị kỹ lưỡng cho SEA Games và nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ. Philippines hiện đang hướng tới các giải đấu thế giới.

Nỗ lực của phái nữ

Về phía nữ, huấn luyện viên Nguyễn Thị Thanh Thúy cho biết các vận động viên trẻ vọng sẽ giành được huy chương Vàng trong nội dung toàn đoàn của đội, mặc dù họ đang cạnh tranh ở cả 6 hạng mục. Cô cho biết Phillippines vừa "nhập khẩu" về đội Aleah Finnegan người Mỹ. Vận động viên 19 tuổi này từng lọt vào top 20 của Mỹ và là thành viên dự bị của đội tuyển quốc gia. “Có 6 lớp học dành cho phụ nữ. Sự hiện diện của Finnegan sẽ tạo ra một sự thay đổi lớn trong năm cá nhân. Nhưng chúng ta có thể tranh giành vị trí dẫn đầu trong giải đồng đội", ông Thúy nói. Nguyễn Thị Quỳnh Như sẽ thi đấu ở SEA Games 31. Cô ấy có thể tranh giành huy chương. Trong khi đó, Đỗ Thị Ngọc Hương được kỳ vọng sẽ làm tốt ở nội dung xà kép.

Vụ trưởng Vụ Thể thao thành tích cao I (Tổng cục Thể dục - Thể thao) Hoàng Quốc Vinh cho hay, hiện đội tuyển thể dục dụng cụ được tạo điều kiện tốt nhất về cơ sở vật chất, dinh dưỡng trong tập luyện và thi đấu. Hy vọng, với sự chuẩn bị kỹ lưỡng và sự quan tâm sát sao của các cơ quan quản lý, đội tuyển thể dục dụng cụ Việt Nam sẽ đạt được mục tiêu đề ra tại SEA Games 31.

Thể dục dụng cụ sẽ được tổ chức từ ngày 13 đến 16/5 tại Cung thể thao Quần Ngựa. Vào cửa miễn phí cho khán giả.

Tin cùng chuyên mục