Đại biểu Vũ Tiến Lộc - đoàn ĐBQH TP Hà Nội:

Áp dụng visa điện tử là một bước tiến quan trọng

THẢO HƯƠNG
Chia sẻ

(PNTĐ) -Thảo luận tại hội trường trong Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV, đại biểu Vũ Tiến Lộc - đoàn ĐBQH TP Hà Nội bày tỏ sự nhất trí với Tờ trình của Chính phủ và Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội về dự thảo Luật sửa đổi một số điều của Luật Nhập cảnh, xuất cảnh của người Việt Nam cũng như là Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam.

Đại biểu cũng bày tỏ sự đồng tình với phương án dùng một luật để sửa 2 luật, bởi vì 2 luật này có liên quan rất chặt chẽ với nhau. "Theo tôi, dự án luật lần này đã đảm bảo đầy đủ các yêu cầu về chính trị, pháp lý và thực tiễn, trên cơ sở bám sát những yêu cầu cơ bản trên các phương diện là cải cách thủ tục hành chính, thực hiện chuyển đổi số, đẩy mạnh hội nhập quốc tế, cải thiện môi trường kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh của Việt Nam" - đại biểu Lộc cho hay.

Nói về công cuộc chuyển đổi số, đại biểu Vũ Tiến Lộc đánh giá cao những nỗ lực của Bộ Công an. Theo đó, trong chương trình chuyển đổi số quốc gia thì Bộ Công an đang là một bộ tiên phong đi đầu và đạt được nhiều thành quả đáng được ghi nhận, đặc biệt là Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, là một tiến bộ rất vượt bậc trong việc góp phần xây dựng nền tảng đầu tiên của dữ liệu lớn của Việt Nam. 

Áp dụng visa điện tử là một bước tiến quan trọng - ảnh 1
 Đại biểu Vũ Tiến Lộc - đoàn ĐBQH TP Hà Nội 

"Với tiến độ và cách thức như thế này, tôi nghĩ nếu kết hợp tốt với các bộ, ngành, các cơ quan khác thì có thể chúng ta sẽ có sự chuyển biến rất nhanh trong việc thực hiện chủ trương về thực hiện Chính phủ điện tử, Chính phủ số mà Bộ Công an là một đơn vị đi đầu. Tôi thấy trong Chương trình chuyển đổi số quốc gia chúng ta đặt ra mục tiêu rất quan trọng để chúng ta trở trở thành nhóm 3 trong ASEAN về chuyển đổi số. Tôi rất hy vọng Bộ Công an sẽ là Bộ cán đích đầu tiên đạt được mục tiêu này trong các cơ quan của Chính phủ Việt Nam.

Tôi nghĩ điều này hoàn toàn có thể làm được với cách làm hiện nay của Bộ Công an. Lần này Bộ Công an trình Chính phủ và Chính phủ trình Quốc hội đề án về tiếp tục mở rộng và tăng cường việc áp dụng visa điện tử, áp dụng quá trình chuyển đổi số trong lĩnh vực xuất, nhập cảnh của đất nước, tôi nghĩ đây là một bước tiến rất quan trọng. Tôi cho rằng thực ra là một bước tiến đột phá nếu chúng ta thực hiện theo những nội dung được quy định lần này" - đại biểu Vũ Tiến Lộc nêu quan điểm. 

Đối với công dân Việt Nam, theo vị đại biểu đoàn Hà Nội, chúng ta đã có những quy chế quan trọng về việc để đảm bảo cho công dân có thể khai báo hộ chiếu trên môi trường điện tử; và quy định về việc mở rộng đối tượng cấp hộ chiếu phổ thông theo thủ tục rút gọn sẽ góp phần thuận lợi cho đồng bào ta. "Tôi nghĩ là đồng bào ta rất hoan nghênh, những người có liên quan đến hoạt động này. Nhưng đối với người nước ngoài và đối với cộng đồng quốc tế, tôi nghĩ đây là một bước tiến rất lớn".

Đại biểu Vũ Tiến Lộc chia sẻ thêm: "Là người làm việc trong lĩnh vực đối ngoại cũng như làm trong lĩnh vực xúc tiến thương mại đầu tư, có thể nói điều day dứt của chúng tôi suốt trong thời gian qua là tại cuộc họp nào gặp gỡ với cộng đồng doanh nghiệp ngoài nước bao giờ người ta cũng nêu đến vấn đề thủ tục visa của Việt Nam. Có thể nói Việt Nam đang là một quốc gia có tiềm năng lớn về du lịch và là một địa điểm hàng đầu trong thu hút đầu tư quốc tế. Sau đại dịch COVID-19, với sự dịch chuyển của chuỗi cung ứng toàn cầu, Việt Nam đang được thế giới rất chú ý và rất nhiều các nhà du lịch, đặc biệt là các nhà đầu tư, kinh doanh đang lần lượt có nhu cầu đến Việt Nam tìm hiểu để đầu tư, kinh doanh của nước ta".

Áp dụng visa điện tử là một bước tiến quan trọng - ảnh 2
Quang cảnh phiên thảo luận chiều 2/6

Có thể nói, trong du lịch thì chúng ta như là một nước "đi trước về sau", chúng ta kiềm chế COVID-19 rất tốt và chúng ta mở cửa về du lịch rất sớm, sớm hơn rất nhiều nước ASEAN nhưng chúng ta lại không đạt được thành quả như họ là vì chính sách visa của chúng ta chưa đủ cởi mở và chúng ta là nước "đi trước về sau" trong lĩnh vực này. 

Bây giờ với quyết định của chúng ta về việc có những thay đổi trong lĩnh vực này, cởi mở hơn và tiếp cận những chuẩn mực quốc tế hàng đầu thì tôi nghĩ là sẽ thúc đẩy được việc xúc tiến thương mại đầu tư và xúc tiến du lịch, có lẽ đây là một món quà quan trọng hàng đầu cho các nhà đầu tư kinh doanh nước ngoài và là một thông điệp rất quan trọng về chính sách tiếp tục hội nhập mở cửa và chào đón các nhà đầu tư kinh doanh toàn cầu đến với Việt Nam. 

"Như trên tôi đã nói, đây thực sự là một bước đột phá và tôi hoàn toàn hoan nghênh chủ trương về việc cấp visa điện tử và được sử dụng nhiều lần thay cho một lần, nâng thời hạn từ không quá 30 ngày lên không quá 3 tháng, mở rộng diện, điều kiện cấp visa điện tử cho công dân các nước và vùng lãnh thổ. Các đại biểu cũng đã đưa ra những phân tích và so sánh với các nước ASEAN, việc này đã tiếp cận những tiêu chuẩn của các nước ASEAN để đảm bảo cho chúng ta có sự cạnh tranh" - đại biểu Vũ Tiến Lộc nhấn mạnh.

"Trong thời gian vừa rồi, có những đối tác đầu tư kinh doanh hàng đầu của chúng ta nhưng họ không được hưởng chế độ này vì trong luật của chúng ta thiếu một chữ, chúng ta chỉ áp dụng đối với công dân các nước, chứ không có các vùng lãnh thổ và chính vì vậy mà họ đã không được hưởng các chế độ cần thiết đối với tư cách như là một trong những đối tác quan trọng của Việt Nam. Lần này chúng ta khắc phục điều này thì chúng tôi cũng rất hoan nghênh" - đại biểu Lộc bày tỏ.

Về việc nâng thời hạn cấp giấy chứng nhận tạm trú tại cửa khẩu cho người nhập cảnh theo diện đơn phương miễn thị thực từ 15 đến 45 ngày, đại biểu Vũ Tiến Lộc đề nghị nâng lên tối thiểu 15 - 60 ngày để đảm bảo mức tiên tiến trong ASEAN, vì nâng lên 45 ngày là mức bình quân trong khu vực. Nhưng tiêu chuẩn của chúng ta là vươn tới mức hàng đầu, nhóm 3, nhóm 4 trong ASEAN, trong mọi lĩnh vực chứ không riêng gì trong lĩnh vực này. 

Về việc Việt Nam đơn phương miễn thị thực có thời hạn cho công dân hiện nay là 25 nước, thấp hơn so với nhiều nước và vùng lãnh thổ trong khu vực, đại biểu Vũ Tiến Lộc cũng đề nghị nên quyết định mở rộng diện đơn phương miễn thị thực trong đợt này, đồng thời với việc mở rộng danh sách chúng ta cho áp dụng thị thực điện tử. 

 

Tin cùng chuyên mục

VN-Index lao dốc nằm trong dự đoán

VN-Index lao dốc nằm trong dự đoán

(PNTĐ) - Chỉ số VN-Index lao dốc trong phiên 15/4 nằm trong dự báo của giới chuyên gia dựa vào một số yếu tố như các quỹ lớn tái cơ cấu danh mục đầu tư, đáo hạn phái sinh và các biến động tiêu cực đến từ tình hình quốc tế...