Bộ Công Thương chỉ đạo các ngành điện, xăng dầu khắc phục bão số 3

LINH NGA
Chia sẻ

(PNTĐ) - Sáng sớm 8/9, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã chủ trì cuộc họp với lãnh đạo các đơn vị về tình hình bão số 3 và triển khai công tác khắc phục.

Phát biểu tại cuộc họp, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cho biết, bão số 3 đã đổ bộ vào đất liền và ảnh hưởng nặng nề đến Quảng Ninh, Hải Phòng cũng như nhiều tỉnh ở miền Bắc và miền Trung. Hoàn lưu của bão sẽ tiếp tục ảnh hưởng tới nhiều địa phương miền Bắc.

Bộ Công Thương chỉ đạo các ngành điện, xăng dầu khắc phục bão số 3 - ảnh 1
Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên chủ trì cuộc họp (ảnh BCT)

Cuộc họp nhằm đánh giá sơ bộ thiệt hại bước đầu, đồng thời đề ra các giải pháp triển khai khắc phục, trong đó tập trung 3 vấn đề trọng tâm là tái cung cấp điện trở lại; đảm bảo duy trì xăng dầu cho thị trường; đảm bảo nguồn cung hàng hoá thiết yếu cho người dân.

Lãnh đạo các Cục, Vụ chức năng đã báo cáo nhanh về tình hình triển khai công tác ứng phó với bão số 3 nhất là cung cấp điện, vận hành hệ thống, cung ứng xăng dầu, cung ứng hàng hoá thiết yếu cho người dân; tình hình sơ bộ thiệt hại gây ra đối với hệ thống điện và xăng dầu; đề xuất các giải pháp nhằm khắc phục hậu quả sau bão theo chỉ đạo của Bộ trưởng.

Theo báo cáo của các đơn vị chức năng, bão số 3 đã gây thiệt hại nặng nề cho hệ thống điệncả đối với lưới điện truyền tải, lưới điện phân phối và 10 nhà máy điện phải dừng một số tổ máy để đảm bảo an toàn, ước tính gần 1 triệu khách hàng sử dụng điện bị ảnh hưởng (5 đường dây 500kV, 31 đường dây 220kV; 97 đường dây 110kv bị thiệt hại, 10 nhà máy phải dừng, giảm.

Đến 6 giờ sáng 8/9/2024, phụ tải không cung cấp được Miền Bắc là 63%, nặng nhất là Hải Dương 98%, Quảng Ninh đến 99%) và trên diện rộng ở nhiều tỉnh, đặc biệt Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình, Hải Dương, Phú Thọ phải chủ động ngắt điện để bảo đảm an toàn hệ thống điện. Ngoài ra, tình trạng mất mạng viễn thông gây khó khăn cho công tác khắc phục sự cố.

Các cơ sở kinh doanh xăng dầu cũng bị thiệt hại: Công ty Xăng dầu B12 (đầu mối cung cấp xăng dầu lớn nhất miền Bắc) bị sạt lở 100m bờ kè và chìm 2 tàu kéo phao khi đang neo đậu tại kho cảng. Các kho xăng dầu Cái Lân (Quảng Ninh); An Hải và Đình Vũ (Hải Phòng) cũng bị ảnh hưởng.

Nhiều cửa hàng xăng dầu khu vực Quảng Ninh, Hải Phòng bị tốc mái. Tình trạng mất điện diện rộng, không có kết nối Internet, ảnh hưởng các cơ sở bán hàng tự động và kết nối dữ liệu hóa đơn điện tử.

Đến nay cơ bản chưa ghi nhận thiệt hại về người. Tuy nhiên, thiệt hại nói chung còn có thể tăng khi bão tiếp tục tiến sâu vào đất liền và hoàn lưu của bão có thể gây thiệt hại đối với các tỉnh miền núi phía Bắc.

Kết luận cuộc họp, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đánh giá cao tinh thần trách nhiệm của các đơn vị trong việc tập trung phòng chống, ứng phó với bão số 3.

Bộ Công Thương chỉ đạo các ngành điện, xăng dầu khắc phục bão số 3 - ảnh 2
Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên chỉ đạo tại buổi làm việc (ảnh BCT)

Cho rằng đây là cơn bão gây ảnh hưởng nặng nề nhất xảy ra trong nhiều năm qua và hoàn lưu của nó sẽ còn ảnh hưởng tới nhiều địa phương phía Bắc, do đó Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chỉ đạo: Cần có giải pháp toàn diện, triển khai quyết liệt để khắc phục, trong đó, các đơn vị cần tập trung 3 nhiệm vụ trọng tâm:

Một là, tập trung chỉ đạo đôn đốc các đơn vị ngành điện, huy động mọi nguồn lực nhân lực, vật lực để khắc phục sự cố cấp điện trở lại phục vụ sản xuất và sinh hoạt của Nhân dân; Các đơn vị lĩnh vực năng lượng tăng cường kiểm tra rà soát, đảm bảo an toàn hệ thống, đảm bảo an ninh năng lượng.

Hai là, chỉ đạo các đơn vị đầu mối, thương nhân phân phối xăng dầu duy trì nguồn cung xăng dầu cho thị trường bán lẻ, phục vụ đầy đủ cho người dân, doanh nghiệp sản xuất và sinh hoạt.

Ba là, chỉ đạo Sở Công Thương, các trung tâm thương mại, hệ thống phân phối hàng hoá, đảm bảo cung cấp đủ hàng hoá thiết yếu cho người dân.

 

Tin cùng chuyên mục

Trao quà Trung thu yêu thương cho 100 em học sinh có hoàn cảnh khó khăn ở xã Hợp Thanh, Mỹ Đức

Trao quà Trung thu yêu thương cho 100 em học sinh có hoàn cảnh khó khăn ở xã Hợp Thanh, Mỹ Đức

(PNTĐ) - Ngày 15/9, nhóm thiện nguyện Mặt trời mọc (Sunrise Project) gồm 18 em học sinh trường THCS và THPT trên địa bàn các quận nội thành phối hợp với UBND xã Hợp Thanh và 4 trường học trên địa bàn xã Hợp Thanh, huyện Mỹ Đức đã tổ chức trao tặng quà Trung thu cho 100 em học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã.
Khách hàng tố An Việt Clinic: Né trách nhiệm giải quyết hậu quả

Khách hàng tố An Việt Clinic: Né trách nhiệm giải quyết hậu quả

(PNTĐ) - Sau khi điều trị nấm ngứa cho cháu bé 4 tuổi nhưng để lại dấu hiệu phỏng rộp, sốt li bì nhưng An Việt Clinic lại né tránh trong việc giải quyết hậu quả. Điều khiến khách hàng bức xúc hơn khi biết An Việt Clinic chỉ là cơ sở chăm sóc da nhưng lại quảng cáo, khẳng định với khách hàng là bệnh viện.