Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn: Đọc, soạn văn mẫu cho học sinh chép, học thuộc là việc rất tai hại

Chia sẻ

Trả lời chất vấn của đại biểu sáng 11/11/, Bộ trưởng Bộ Giáo dục Nguyễn Kim Sơn khẳng định: Bộ đã yêu cầu chấm dứt việc dạy Ngữ Văn theo văn mẫu. Bởi vì, việc dạy môn ngữ Văn theo hình thức đọc, chép "văn mẫu" cho học sinh học thuộc là rất tai hại tới việc phát huy tính chủ động, sáng tạo, cảm xúc, tình cảm chân thực, chân thành của người học.

Tại phiên họp, các đại biểu: Nàng Xô Vi (Kon Tum), Nguyễn Huy Thái (Bạc Liêu), Nguyễn Thị Quyên Thanh (Vĩnh Long); Trần Văn Tuấn (Bắc Giang); Hoàng Văn Liên (Long An)... chất vấn các nội dung: Giải pháp ngăn chặn, chấm dứt tình trạng dạy và học theo hình thức đọc chép "văn mẫu" cho học sinh học thuộc; Giải pháp chấn chỉnh tình trạng dạy thêm, học thêm trực tuyến trong mùa dịch; bảo đảm sức khỏe, tâm lý cho học sinh, giáo viên, chất lượng dạy và học do tác động của dịch bệnh; trách nhiệm và giải pháp của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc sinh viên ra trường không tìm được việc làm; quan điểm của Bộ trưởng về dạy học trực tuyến, học qua truyền hình cho học sinh lớp 1;...

Đại biểu Nguyễn Huy Thái - Đoàn ĐBQH tỉnh Bạc LiêuĐại biểu Nguyễn Huy Thái - Đoàn ĐBQH tỉnh Bạc Liêu

Liên quan nội dung về giải pháp ngăn chặn, chấm dứt tình trạng dạy và học theo hình thức đọc chép "văn mẫu" cho học sinh học thuộc, tư lệnh ngành Giáo dục nhấn mạnh: Ngữ văn là môn học có tầm quan trọng trong bồi đắp tình cảm, năng lực thẩm mỹ, phẩm chất làm người đối với các em học sinh. Định hướng giáo dục của chúng ta cũng là tăng yếu tố dạy người. Như vậy, việc dạy học môn Ngữ văn càng quan trọng. Với bậc Tiểu học, đó là môn tiếng Việt.

Về việc dạy văn theo mẫu, Bộ trưởng cho rằng cần chấm dứt vì việc dạy theo văn mẫu, việc giáo viên đọc cho học sinh chép, soạn bài văn mẫu cho học sinh học thuộc rất tai hại cho việc phát huy tính chủ động, sáng tạo, tình cảm, cảm xúc chân thực, chân thành của học sinh.

Việc không được dùng lối đọc chép, văn mẫu cho học sinh học thuộc được chúng tôi coi là điều chỉnh mang tính chuyên môn và tới đây Bộ sẽ có giải pháp triển khai. Nhưng đây là việc lâu dài và phải có nhiều động tác, giải pháp. Việc chấm dứt văn mẫu cũng là nhân tố chuyên môn để hạn chế dạy thêm, học thêm.

Trả lời câu hỏi của đại biểu Nguyễn Huy Thái (đoàn Bạc Liêu) về vấn đề gần đây xuất hiện tình trạng dạy và học thêm trực tuyến, Bộ trưởng khẳng định: Dạy, học thêm là việc ngành ngăn chặn, nghiêm cấm. Gần đây nảy sinh hiện tượng dạy tăng thêm giờ, dạy thêm trực tuyến. Tôi khẳng định, bình thường đã cần ngăn vì học trực tuyến học sinh căng thẳng hơn thì việc thêm giờ, nội dung là việc cần ngăn chặn.

Bộ trưởng nêu rõ, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Thông tư 09 có quy định cụ thể về dạy và học trực tuyến, số giờ được dạy ở các cấp, các lớp. Ông đề nghị Sở Giáo dục và Đào tạo, các địa phương cần tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo đúng quy định. Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng sẽ tăng cường thanh tra, kiểm tra để tích cực ngăn chặn việc này.

Các đại biểu tham dự phiên chất vấn.Các đại biểu tham dự phiên chất vấn.

Với câu hỏi của đại biểu Nguyễn Thị Quyên Thanh (đoàn Vĩnh Long) về việc qua dịch bệnh, Bộ thấy điểm gì cần khắc phục hay không, Bộ trưởng Sơn cho biết: Có thể nói chúng ta test, tìm virus nhưng virus đang test lại cả hệ thống của chúng ta. Qua dịch bệnh, ngành giáo dục cũng bộc lộ nhiều điểm cần nhìn nhận lại, bổ khuyết sửa chữa.

"Nhưng trước khi nói tới điều này, phải thấy điều đáng mừng nhất là chúng ta nhìn ra sức mạnh, niềm tin được củng cố nhiều từ sự nhiệt thành, tận tụy hy sinh của hơn 1 triệu giáo viên. Trong gian khó dạy học trực tuyến, ứng phó dịch bệnh, các thầy cô không kêu ca, trên diễn đàn và nhóm không nhiều phàn nàn mà các thầy cô sáng tạo vô cùng.

Nó nổi lên tinh thần, cái tốt, sự tận tâm và củng cố thêm cho chúng ta niềm tin vào đội ngũ lãnh đạo và giáo viên. Về phía Bộ, anh em cán bộ, Vụ cục hết sức cố gắng, tận tình và trách nhiệm" - bộ trưởng Sơn thông tin.

Tư lệnh ngành giáo dục cũng bổ sung về một số điều phải điều chỉnh để làm tốt hơn trong thời gian tới như về: Thể chế, chế độ, chính sách khi vận hành trong bối cảnh ứng phó dịch bệnh; Về phương diện quản lý, ban hành văn bản quy phạm pháp luật, khi ứng phó tình trạng khẩn cấp; Tính đa dạng, đặc thù của vùng, miền trong ban hành chính sách; Sự thiếu, yếu trong hạ tầng cho giáo dục; Kỹ năng quản lý của nhà giáo, kỹ năng của học sinh...

THẢO HƯƠNG

Tin cùng chuyên mục

Hà Nội tăng tốc xây dựng 7 cầu vượt sông Hồng, mở lối phát triển đô thị mới

Hà Nội tăng tốc xây dựng 7 cầu vượt sông Hồng, mở lối phát triển đô thị mới

(PNTĐ) - Hà Nội đang đồng loạt triển khai xây dựng 7 cây cầu vượt sông Hồng - một bước đi chiến lược nhằm giảm tải giao thông, tạo liên kết vùng và thúc đẩy đô thị hóa. Quyết tâm hoàn thành đúng tiến độ, thành phố đặt mục tiêu biến các cây cầu này thành biểu tượng phát triển mới cho Thủ đô.
Hà Nội chuẩn bị đầu tư loạt dự án cầu, hầm vượt sông Hồng trong năm 2026

Hà Nội chuẩn bị đầu tư loạt dự án cầu, hầm vượt sông Hồng trong năm 2026

(PNTĐ) - Hà Nội đang lên kế hoạch triển khai hàng loạt dự án cầu và hầm vượt sông Hồng trong năm 2026, nhằm hoàn thiện mạng lưới giao thông chiến lược. Nhiều công trình quy mô lớn được đề xuất đầu tư, góp phần tăng kết nối vùng, giảm áp lực giao thông và thúc đẩy phát triển đô thị.
Quốc hội thông qua Luật Báo chí (sửa đổi)

Quốc hội thông qua Luật Báo chí (sửa đổi)

(PNTĐ) - Tại Kỳ họp thứ 10, ngày 10/12, Quốc hội đã thông qua Luật Báo chí (sửa đổi), trong đó một trong những nội dung mới là, cơ quan báo chí chủ lực đa phương tiện có nhiều loại hình báo chí, cơ quan báo chí trực thuộc.