Các chính sách trong khu thương mại tự do tại Đà Nẵng được xác định phải bảo đảm tính vượt trội, đột phá
(PNTĐ) - Ngày 11/12, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị quyết số 136/2024/QH15 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Đà Nẵng.
Trình bày Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Nghị quyết, Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng khẳng định việc thiết kế các cơ chế vượt trội nhằm thúc đẩy phát triển khu thương mại tự do, thu hút nhà đầu tư chiến lược, triển khai dự án đường sắt đô thị và hình thành đô thị lấn biển là cần thiết và phù hợp với định hướng chiến lược của Đà Nẵng.

Các chính sách này được kỳ vọng tạo nên một hệ sinh thái phát triển có tính tương hỗ, đan cài giữa hạ tầng hiện đại, dịch vụ tài chính – thương mại chất lượng cao và mô hình đô thị mới, góp phần tạo sức hút đối với dòng vốn quốc tế và nâng cao vai trò của Đà Nẵng trong mạng lưới các trung tâm tài chính – thương mại trong khu vực.
Đối với nội dung phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng (TOD), việc cho phép kết hợp công trình nhà ở, bến tàu, nhà ga trong cùng không gian quy hoạch là giải pháp quan trọng nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng đất, tránh lãng phí quỹ đất công.
Dự thảo Nghị quyết được chỉnh lý theo hướng yêu cầu Đà Nẵng phải tuân thủ nghiêm ngặt hành lang bảo vệ công trình, bảo đảm an toàn giao thông và tăng cường kiểm tra, giám sát thực tiễn triển khai. Đi liền với đó là yêu cầu minh bạch hóa toàn bộ cơ chế tài chính và đất đai trong phát triển TOD, đồng thời đề cao vai trò giám sát của Hội đồng nhân dân các cấp nhằm tránh rủi ro lạm dụng hoặc thất thoát nguồn lực đô thị.
Trong nội dung về thu hút nhà đầu tư chiến lược, việc bổ sung cơ chế linh hoạt cho Thành phố trong lựa chọn các nhà đầu tư có năng lực tài chính và công nghệ hiện đại là cần thiết để thúc đẩy các ngành kinh tế mũi nhọn.
Dự thảo Nghị quyết đã được chỉnh lý để bảo đảm tính đầy đủ, minh bạch của các ưu đãi, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho Đà Nẵng tiếp cận các tập đoàn đa quốc gia, thu hút dòng vốn chất lượng cao và phát triển các ngành dịch vụ có giá trị gia tăng lớn. Đây được xem là động lực quan trọng giúp Thành phố nâng cao năng lực cạnh tranh trong khu vực.
Dự thảo Nghị quyết cũng giải quyết rõ ràng vấn đề thu hồi đất cho các dự án trọng điểm, coi đây là yêu cầu cần thiết để thực hiện các mục tiêu phát triển đô thị và hạ tầng chiến lược. Riêng trường hợp thu hồi đất để khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường, Chính phủ đánh giá đây là biện pháp cấp thiết nhằm tháo gỡ vướng mắc trong công tác cấp phép khai thác, đồng thời bảo đảm nguồn cung vật liệu phục vụ các dự án lớn, trọng điểm của thành phố. Nội dung này được chỉnh lý để phù hợp với pháp luật đất đai và yêu cầu thực tiễn của địa phương.

Liên quan chính sách đối với khu thương mại tự do, dự thảo Nghị quyết được hoàn thiện theo hướng bảo đảm tính tương đồng giữa cơ chế của Đà Nẵng với hai địa phương đang được thí điểm mô hình này là TPHCM và Hải Phòng.
Việc tạo ra sự thống nhất về định hướng và khung chính sách giữa ba địa phương được đánh giá có ý nghĩa quan trọng, giúp hình thành mạng lưới liên kết giữa các trung tâm thương mại tự do, qua đó thúc đẩy tăng trưởng lan tỏa và đóng góp vào mục tiêu phát triển chung của cả nước.
Các chính sách trong khu thương mại tự do tại Đà Nẵng được xác định phải bảo đảm tính vượt trội, đột phá nhưng vẫn hài hòa với hệ thống pháp luật hiện hành.












