Chủ đầu tư kiến nghị chính quyền xử lý tranh chấp chung cư Artemis

Bắc Lưu
Chia sẻ

(PNTĐ) - Chủ đầu tư và cư dân chung cư Artemis làm việc với chính quyền quận Thanh Xuân, TP. Hà Nội tìm cách tháo gỡ những vướng mắc đang tồn tại. Tuy nhiên, những lùm xùm tại chung cư Artemis vẫn chưa có hồi kết.

Tăng phí gửi xe để giảm lỗ

Ngày 24/11, Công ty Cổ phần Đầu tư MHL (chủ đầu tư) đã tổ chức cuộc họp với cư dân sinh sống tại chung cư Artemis (số 3 Lê Trọng Tấn, phường Khương đình, quận Thanh Xuân, TP. Hà Nội), cùng với các bên liên quan nhằm trao đổi, tìm cách tháo gỡ các vấn đề đang tồn tại như: thành lập Ban Quản trị, quỹ bảo trì tòa nhà, giá gửi xe, quản lý thẻ ra vào… Tuy nhiên, số cư dân tham dự không đạt kỳ vọng, do có sự không thống nhất về địa điểm tổ chức cuộc họp với chủ đầu tư.

Ông Trần Quyết Thắng - cư dân tại căn hộ số 1705 và 1706 cho biết, những bức xúc giữa cư dân với chủ đầu tư và đơn vị quản lý vận hành tòa nhà Artemis đã diễn ra trong thời gian dài, chủ yếu liên quan đến các vấn đề như: Phòng cháy chữa cháy có vài lần xảy ra báo động giả; về giá vé gửi xe; việc thay đổi đơn vị quản lý vận hành; ưu tiên và tôn trọng cư dân, coi cư dân là bộ phận quan trọng của tòa nhà.

Chủ đầu tư kiến nghị chính quyền xử lý tranh chấp chung cư Artemis - ảnh 1

Cư dân Artemis bức xúc trước nhiều vấn đề xảy ra tại chung cư này trong thời gian qua. 

Đề cập đến giá vé gửi xe, ông Thắng cho rằng, chủ đầu tư có thể tăng giá vé nhưng nên cân nhắc phù hợp với quy định pháp luật và giải thích thỏa đáng cho cư dân; đối với hệ thống giữ xe thông minh, chủ đầu tư cần chứng minh về hệ thống thông minh.

Luật sư Trần Hải Đức, đoàn luật sư TP.HCM, đại diện khối thương mại yêu cầu tách việc gửi xe thành 2 khu vực, 1 khu vực dành cho khối văn phòng, một khu vực dành cho cư dân.

Tại cuộc họp, ông Đoàn Thành Nhân - quyền Giám đốc điều hành Công ty Cổ phần Đầu tư MHL cho biết: Artemis là toà nhà hỗn hợp bao gồm 58% là diện tích văn phòng, thương mại và 42% là diện tích căn hộ, theo đó chủ đầu tư phải bảo đảm dịch vụ gửi xe cho cả 2 đối tượng này. Ông Nhân khẳng định, việc điều chỉnh giá dịch vụ gửi xe là hoàn toàn phù hợp với quy định pháp luật.

Ông Nhân cho biết, hiện nay trên địa bàn Hà nội có nhiều đơn vị sử dụng công nghệ giữ xe thông minh đã áp mức giá 3 triệu đồng/xe ôtô/tháng như toà nhà Lancaster, bãi đỗ xe phố Trần Nhật Duật, tòa nhà Mipec

Cũng theo ông Nhân, thời điểm bàn giao căn hộ cho khách hàng vào năm 2017, chủ đầu tư đã xây dựng phương án giữ xe thông minh với mức giá 2,95 triệu đồng/xe ôtô/tháng nhưng chủ đầu tư đã giảm giá 50% còn 1,5 triệu đồng/xe ôtô/tháng và 60.000 đ/xe máy/tháng, đồng thời thông báo về lộ trình tăng giá gửi xe định kỳ 100 nghìn đồng cho mỗi 6 tháng.

Đến năm 2023 giá trông giữ xe ô tô sẽ được tăng đến 2,5 triệu đồng đồng/xe/tháng. Tuy nhiên, 6 năm qua, chủ đầu tư không tăng giá chấp nhận thua thiệt về mặt lợi ích. Đến nay, sau khi tiếp tục nâng cấp hệ thống giám sát, trông giữ xe thông minh nhằm giải tỏa ách tắc giao thông, nâng cao chất lượng dịch vụ và bảo đảm an toàn PCCC…, chủ đầu tư buộc phải điều chỉnh giá trông giữ xe để giảm bớt sự thua lỗ như trong thời gian qua, có kinh phí trả lương cho người lao động, trả nợ cho ngân hàng.

Chủ đầu tư kiến nghị chính quyền xử lý tranh chấp chung cư Artemis - ảnh 2
Ngày 24/11, Công ty Cổ phần Đầu tư MHL (chủ đầu tư) chung cư Artemis tổ chức cuộc họp với các bên liên quan.

Ông Nhân nói: “Đã đến lúc chúng tôi phải kinh doanh theo pháp luật, không thể để công ty lỗ mãi như vậy được. Người dân nên hiểu và chia sẻ cùng chúng tôi”.

Đề nghị cơ quan chức năng quyết liệt xử lý

Trao đổi với giới chuyên môn, Kiến trúc sư Trần Huy Ánh, Uỷ viên thường vụ Hội kiến trúc sư Hà nội cho biết: Hãy để cơ chế thị trường quyết định “Chủ đầu tư phải đảm bảo mức giá phù hợp với quy định, nhưng giá đưa ra cũng cần tuân thủ nguyên tắc thu bù chi. Tôi cho rằng, quy luật của kinh tế thị trường sẽ quyết định mức giá này. Người yêu cầu dịch vụ vẫn có quyền lựa chọn đơn vị cung cấp theo mức giá phù hợp với túi tiền của họ. Còn nếu không còn lựa chọn nào khác, thì ai là chủ tài sản sẽ quyết định mức giá”.

Tại nghị quyết 48/NQ-CP năm 2022 về tăng cường bảo đảm trật tự an toàn giao thông và chống ùn tắc giao thông năm 2022-2025, Chính phủ đã giao nhiệm vụ cho Bộ GTVT, Bộ TTTT và UBND tỉnh, Thành phố trực thuộc trung ương trong đó nhấn mạnh: “Tăng cường công tác giám sát đầu tư và ưu tiên thực hiện các dự án đầu tư bến, bãi đỗ xe sử dụng công nghệ đỗ xe thông minh, hiện đại”.

Ngày 10/11/2023, UBND quận Thanh Xuân đã tổ chức Đoàn công tác kiểm tra liên ngành làm việc thực địa tại hầm trông giữ xe thông minh của tòa nhà Artemis và ghi nhận đầy đủ các yếu tố của hệ thống thông minh. Tại văn bản số 2233/UBND-QLĐT của UBND quận Thanh Xuân ký ngày 16/11/2023 lại không vận dụng yếu tố hệ thống trông giữ xe thông minh, mà đề nghị chủ đầu tư áp dụng mức giá giữ xe theo tiêu chuẩn thông thường của các vành đai. Chủ đầu tư cho rằng đây là một sự né tránh trách nhiệm của UBND quận Thanh Xuân, làm cho một số cư dân và báo chí dựa vào đó để phản đối Chủ đầu tư, góp phần làm cho mâu thuẫn bùng nổ.

Về nội dung này, đại diện chủ đầu tư cho biết, doanh nghiệp đã gửi văn bản đến UBND TP Hà Nội yêu cầu chỉ đạo, làm rõ những nội dung chưa phù hợp trong văn bản số 2233/UBND-QLĐT ngày 16/11/2023 của quận Thanh Xuân chiếu theo Quyết định 44 nói trên. Mặt khác, khi 1 nhóm cư dân quá khích thuê thương binh, xã hội đen đến chặn tầng hầm, đánh người đang thực hiện nhiệm vụ của toà nhà, chủ đầu tư đã gọi điện nhờ chính quyền và công an can thiệp, đề nghị cơ quan có thẩm quyền điều tra, xác minh, làm rõ và giải quyết nghiêm minh theo quy định pháp luật.

Chủ đầu tư kiến nghị chính quyền xử lý tranh chấp chung cư Artemis - ảnh 3
Một số cư dân đỗ xe chắn lối ra của tầng hầm để phản đối việc tăng giá của chủ đầu tư.

Về việc thành lập Ban Quản trị, đại diện chủ đầu tư cho hay, đơn vị đã gửi gần 50 văn bản đề nghị UBND phường Khương Mai và Quận Thanh Xuân tổ chức Hội nghị nhà chung cư, nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện được vì: Do là toà nhà hỗn hợp gồm 58% diện tích văn phòng/thương mại và 42% diện tích căn hộ.

Theo Văn bản hợp nhất 05 năm 2021 Bộ xây dựng thì nếu BQT có 5 người thì Khối Văn phòng/Thương mại có 2 người, khối cư dân có 2 người và Chủ đầu tư có 1 người. Tuy nhiên 1 nhóm cư dân tự đề xuất 4 người của cư dân vào BQT; khối Văn phòng/Thương mại và chủ đầu tư chỉ được 1 người.

Tin cùng chuyên mục

Liên tục nợ thuế, Kim Oanh Group có đủ sức làm dự án 15.000 tỷ đồng?

Kim Oanh Group nợ thuế triền miên vẫn được Bình Dương chấp thuận làm dự án 15.000 tỷ đồng

Nhiều công ty nằm trong hệ sinh thái của Kim Oanh Group liên tục nằm trong danh sách nợ thuế, báo lỗ nhưng gần đây vẫn được UBND tỉnh Bình Dương chấp thuận cho làm dự án Đầu tư xây dựng Một Thế Giới – The One World (dự án Hoà Lân) với tổng vốn đầu tư khoảng 15.000 tỷ đồng.
Tập trung gỡ khó cho Hoài Đức sớm hoàn thiện các tiêu chí lên quận

Tập trung gỡ khó cho Hoài Đức sớm hoàn thiện các tiêu chí lên quận

(PNTĐ) - Sáng 19/4, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền - Phó trưởng Ban Chỉ đạo xây dựng, phát triển 5 huyện thành quận dẫn đầu đoàn công tác của UBND thành phố Hà Nội đã làm việc với huyện Hoài Đức về: Rà soát tháo gỡ các khó khăn vướng mắc trong công tác xây dựng và phát triển huyện Hoài Đức thành quận theo Nghị quyết của Đại hội Đảng bộ thành phố; đánh giá tính khả thi phát triển huyện thành quận của Hoài Đức đến năm 2025.