Quận ủy Hoàng Mai (Hà Nội):

Chú trọng đầu tư nguồn lực phát triển văn học, nghệ thuật và ngành đông y trong thời kỳ mới

THẢO HƯƠNG
Chia sẻ

(PNTĐ) - Sáng 4/4, Quận ủy Hoàng Mai tổ chức hội nghị tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TW ngày 16/6/2008 của Bộ Chính trị khóa X về “Tiếp tục xây dựng và phát triển văn học, nghệ thuật trong thời kỳ mới”; 15 năm thực hiện Chỉ thị số 24-CT/TW ngày 4/7/2008 của Bộ Chính trị khóa X về “Phát triển nền đông y Việt Nam và Hội Đông y Việt Nam trong tình hình mới”.

Thông tin về kết quả thực hiện Nghị quyết 23 và Chỉ thị 24, đồng chí Nguyễn Tuấn Anh - Trưởng ban Tuyên giáo Quận ủy Hoàng Mai cho biết: Thực hiện Nghị quyết số 23, Ban Thường vụ Quận ủy Hoàng Mai đã xây dựng và ban hành Kế hoạch số 82-KH/QU ngày 25/11/2008 để chỉ đạo, tổ chức quán triệt, học tập, triển khai thực hiện nghiêm túc các nội dung Nghị quyết trong toàn Đảng bộ và hệ thống chính trị của Quận và tuyên truyền sâu rộng trong cán bộ, đảng viên đội ngũ văn nghệ sỹ, trí thức và các tầng lớp Nhân dân về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của văn học, nghệ thuật; góp phần tích cực trong việc xây dựng, phát triển nền văn học, nghệ thuật của Thủ đô, xây dựng nếp sống văn minh trên địa bàn Quận.
 Chú trọng đầu tư nguồn lực phát triển văn học, nghệ thuật và ngành đông y trong thời kỳ mới - ảnh 1
Các đại biểu tham dự hội nghị

Qua 15 năm thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TW của Bộ Chính trị, các hoạt động văn học, nghệ thuật trên địa bàn quận Hoàng Mai đã có nhiều chuyển biến tích cực, có bước phát triển mới và có tính chuyên nghiệp hơn. Các hoạt động phong trào có bước phát triển sâu rộng, thu hút ngày càng đông đảo các văn nghệ sĩ, các tầng lớp Nhân dân tham gia sáng tác, phục vụ có hiệu quả các nhiệm vụ chính trị, góp phần vào việc hoàn thành thắng lợi các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng của Quận và các địa phương, đơn vị; trong đó, điển hình là Cuộc thi sáng tác các ca khúc viết về quận Hoàng Mai vào dịp kỷ niệm 15 năm thành lập Quận. Công tác giáo dục chính trị tư tưởng được tăng cường.

Sự nghiệp giáo dục đào tạo của Quận ngày càng phát triển góp phần xây dựng con người Việt Nam với những phẩm chất tốt đẹp. Phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, xây dựng gia đình văn hóa, tổ dân phố, đơn vị văn hóa được nâng cao về chất lượng, tạo sự chuyển biến rõ rệt. Ý thức bảo vệ các di tích lịch sử, truyền thống cách mạng của quê hương trong các tầng lớp Nhân dân từng bước được nâng cao.

Đồng thời, chú trọng công tác giáo dục truyền thống, tình yêu quê hương đất nước; tạo nền tảng vững chắc để xây dựng nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc trên địa bàn Quận, từ đó nâng cao đời sống văn hóa tinh thần của các tầng lớp nhân dân.

 Chú trọng đầu tư nguồn lực phát triển văn học, nghệ thuật và ngành đông y trong thời kỳ mới - ảnh 2
Quận ủy Hoàng Mai khen thưởng các tập thể có thành tích xuất sắc trong thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TW của Bộ Chính trị về "Tiếp tục xây dựng và phát triển văn học, nghệ thuật trong thời kỳ mới"

Nhận thức sâu sắc ý nghĩa, mục đích, yêu cầu của Chỉ thị số 24, với việc nghiêm túc triển khai thực hiện các nội dung của Chỉ thị, 15 năm qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể từ quận đến cơ sở đã chủ động tuyên truyền, vận động, tập hợp, động viên những người làm nghề y dược cổ truyền, cống hiến tài năng và kinh nghiệm vào công tác phòng bệnh, chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe cho Nhân dân, tích cực tham gia phòng chống dịch bệnh.

Ngành y tế, Hội Đông y Quận và các phường đã có nhiều hoạt động tích cực trong thu hút hội viên Hội Đông y tham gia việc khám chữa bệnh cho nhân dân, nghiên cứu khoa học, khôi phục và phát triển nguồn dược liệu, hưởng ứng nhiệt tình các hoạt động xã hội, góp phần tạo uy tín cho ngành Y tế và đẩy mạnh công tác chăm sóc sức khỏe Nhân dân trên địa bàn toàn quận. Hoạt động của Hội Đông y Quận ngày càng được nâng cao; hệ thống khám, chữa bệnh bằng Đông y được mở rộng; công tác xã hội hóa trong khám, chữa bệnh bằng Đông y được đẩy mạnh; việc giữ gìn bản sắc truyền thống của nền Đông y Việt Nam trong kế thừa, bảo tồn, khai thác, chế biến dược liệu và các phương pháp khám, chữa bệnh luôn được các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể từ quận đến cơ sở quan tâm chú trọng.

 Chú trọng đầu tư nguồn lực phát triển văn học, nghệ thuật và ngành đông y trong thời kỳ mới - ảnh 3
Quận ủy Hoàng Mai khen thưởng các tập thể có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chỉ thị số 24-CT/TW ngày 4/7/2008 của Bộ Chính trị khóa X về “Phát triển nền đông y Việt Nam và Hội Đông y Việt Nam trong tình hình mới”.

Thường xuyên tổ chức tọa đàm chuyên đề thuộc lĩnh vực chuyên môn y dược học cổ truyền, để trao đổi kinh nghiệm, nâng cao công tác chuyên môn trong khám và chữa bệnh. Điển hình, là hoạt động phòng, chống dịch Covid-19; các hoạt động khám chữa bệnh của Viện Y học cổ truyền Quân đội; các bài thuốc quý được gìn giữ và phát triển như: Thuốc chữa viêm tắc động mạch chi của ông Lang Trưởng, Viện Đông y Trung ương do Lương y Nguyễn Văn Thuân - Chi hội Hoàng Văn Thụ thừa kế; Thuốc chữa viêm tai giữa của Phó giáo sư, Tiến sĩ Lê Lương Đống phường Đại Kim…

Để việc tiếp tục thực hiện hiệu quả các nội dung Nghị quyết số 23 và Chỉ thị số 24 trong thời gian tới, Thay mặt Ban Thường vụ Quận ủy, đồng chí Nguyễn Xuân Phong - Phó Bí Thư thường trực Quận ủy Hoàng Mai đề nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội từ quận tới cơ sở tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt một số nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm sau:

 Chú trọng đầu tư nguồn lực phát triển văn học, nghệ thuật và ngành đông y trong thời kỳ mới - ảnh 4
Đồng chí Nguyễn Xuân Phong - Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Hoàng Mai phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

Tiếp tục xác định việc tổ chức thực hiện Nghị quyết số 23 và Chỉ thị số 24 là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên. Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đồng bộ, chặt chẽ, kết hợp việc tổ chức thực hiện Nghị quyết, Chỉ thị với công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, các cuộc vận động và các phong trào thi đua yêu nước tại địa phương, đơn vị. 

Chú trọng đầu tư các nguồn lực từ ngân sách nhà nước để thực hiện tốt các mục tiêu phát triển văn học, nghệ thuật; phát triển ngành Đông y và Hội Đông y các cấp của Quận; đa dạng hóa các nguồn lực xã hội của các tổ chức, cá nhân theo đúng quy định của pháp luật.

Tăng cường nắm bắt thông tin, kịp thời kiểm tra, giám sát việc thực hiện các nội dung của Nghị quyết, Chỉ thị, kịp thời phát hiện uốn nắn những hạn chế, khuyết điểm, những việc làm chưa tốt. Kịp thời biểu dương, khen thưởng và tuyên truyền, nhân rộng những tập thể và cá nhân tiêu biểu có thành tích xuất sắc trong thực hiện các nội dung Nghị quyết, Chỉ thị, nhất là những tấm gương điển hình trong cộng đồng khu dân cư, ở các cơ quan, đơn vị để tác động thúc đẩy các phong trào thi đua yêu nước tại địa phương, đơn vị.

Trong khuôn khổ chương trình, Quận ủy Hoàng Mai đã biểu dương, khen thưởng 24 tập thể, 11 cá nhân có thành tích trong triển khai thực hiện Nghị quyết số 23 và Chỉ thị số 24 của Bộ Chính trị khóa X.

Tin cùng chuyên mục

Giải đáp những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động

Giải đáp những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động

(PNTĐ) -Ngày 24/4, Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đan Phượng tổ chức buổi Đối thoại - giao lưu trực tuyến, truyền thông chính sách năm 2024 với chủ đề "Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động"; với sự tham dự của hơn 300 cán bộ công đoàn, đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) huyện Đan Phượng.
Hơn 600 điểm cầu tổ chức tập huấn về Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở

Hơn 600 điểm cầu tổ chức tập huấn về Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở

(PNTĐ) - Sáng 23/4, Ban Chỉ đạo xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở thành phố Hà Nội phối hợp với Ban Tổ chức Thành ủy tổ chức lớp tập huấn việc thực hiện Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở và các Nghị định liên quan bằng hình thức trực tuyến từ điểm cầu Thành ủy đến 610 điểm cầu cơ sở. Đồng chí Đỗ Anh Tuấn, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Thành ủy, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở thành phố dự và phát biểu chỉ đạo.
Phụ nữ cả nước hướng về Điện Biên

Phụ nữ cả nước hướng về Điện Biên

(PNTĐ) - Hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), các cấp Hội Phụ nữ cả nước đã và đang triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm giáo dục truyền thống, tham gia chăm lo nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân, đặc biệt là hội viên phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.