Công đoàn huyện Mê Linh “Đổi mới - Dân chủ - Đoàn kết - Phát triển”

THẢO HƯƠNG
Chia sẻ

(PNTĐ) -Trong 2 ngày 30 - 31/5/2023, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Mê Linh tổ chức Đại hội Công đoàn lần thứ XI, nhiệm kỳ 2023 - 2028 với phương châm hành động: “Đổi mới - Dân chủ - Đoàn kết - Phát triển”.

Tới dự và chỉ đạo Đại hội, về phía lãnh đạo LĐLĐ Thành phố có các đồng chí: Phạm Quang Thanh - Ủy viên Ban Chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam, Thành ủy viên, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội; Lê Đình Hùng - Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội, Tổ trưởng Tổ công tác số 3 của LĐLĐ Thành phố về chỉ đạo Đại hội; các đồng chí trong Tổ công tác chỉ đạo Đại hội của LĐLĐ Thành phố; các đồng chí lãnh đạo các ban, văn phòng LĐLĐ Thành phố.

Công đoàn huyện Mê Linh “Đổi mới - Dân chủ - Đoàn kết - Phát triển” - ảnh 1
Các đại biểu thực hiện nghi lễ chào cờ tại Đại hội

 Phát biểu khai mạc tại Đại hội, Chủ tịch LĐLĐ huyện Mê Linh Lê Duy Hưng cho biết: Trong 5 năm qua, cán bộ, đoàn viên và CNVCLĐ Huyện đã nỗ lực phấn đấu vượt qua nhiều khó khăn thách thức, triển khai và tổ chức thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ, hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội X đề ra. 

Đại hội lần thứ XI Công đoàn Huyện diễn ra trong bối cảnh có nhiều thuận lợi, nhưng cũng dự báo có nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi tổ chức Công đoàn phải đổi mới, phát huy dân chủ, đoàn kết, quyết tâm xây dựng, phát triển. Tại ngày làm việc thứ nhất Đại hội đã thảo luận báo cáo kiểm điểm của Ban Chấp hành nhiệm kỳ 2018 - 2023; bầu Ban Chấp hành Công đoàn khóa XI, bầu đoàn đại biểu đi dự Đại hội XVII Công đoàn Thành phố.

Công đoàn huyện Mê Linh “Đổi mới - Dân chủ - Đoàn kết - Phát triển” - ảnh 2
Toàn cảnh Đại hội

Trình bày báo cáo tại Đại hội, Phó Chủ tịch LĐLĐ huyện Mê Linh khóa X Nguyễn Mạnh Hùng cho biết: Hiện, LĐLĐ Huyện đang quản lý 164 Công đoàn cơ sở (CĐCS) trực thuộc, với tổng số đoàn viên là 7.095/7.424 lao động; đoàn viên nữ có 4.369 người (chiếm 61,5 %). 

Nhiệm kỳ qua, các CĐCS đã trao 2.650 suất quà, trị giá 1 tỷ 325 triệu đồng; LĐLĐ Huyện trao tặng 2.287 suất, trị giá 1 tỷ 095 triệu đồng; chi hỗ trợ cho 22 CĐCS doanh nghiệp có “Tổ An toàn Covid-19” với số tiền 28 triệu đồng; hỗ trợ 61 CNVCLĐ ảnh hưởng dịch Covid-19, số tiền 81,5 triệu đồng; tổ chức “Chuyến xe siêu thị 0 đồng” trao hỗ trợ “Túi an sinh Công đoàn” cho 313 đoàn viên công đoàn, người lao động có hoàn cảnh khó khăn và ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 với số tiền 42,6 triệu đồng...

Trong nhiệm kỳ qua, LĐLĐ huyện Mê Linh luôn chú trọng chức năng chăm lo, đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động. Theo đó, hàng năm, LĐLĐ phối hợp với Ủy ban nhân dân Huyện chỉ đạo, hướng dẫn CĐCS chủ động phối hợp với chính quyền đồng cấp tổ chức Hội nghị cán bộ, công chức, viên chức; Hội nghị người lao động.

Trong nhiệm kỳ qua, LĐLĐ Huyện cũng phối hợp với các cơ quan chức năng giải quyết kịp thời tranh chấp lao động, ngừng việc tại 4 doanh nghiệp trong Khu Công nghiệp Quang Minh; trực tiếp hướng dẫn, giải đáp về pháp luật lao động cho người lao động. Đặc biệt, hàng năm LĐLĐ Huyện chỉ đạo các CĐCS tham mưu với lãnh đạo cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp... thực hiện tốt chương trình “Tết sum vầy” và tổ chức thăm hỏi, trao trợ cấp, tặng quà cho CNVCLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, gia đình chính sách trong các dịp lễ, Tết.

Công đoàn huyện Mê Linh “Đổi mới - Dân chủ - Đoàn kết - Phát triển” - ảnh 3
Với những kết quả đã đạt được, trong nhiệm kỳ qua, LĐLĐ huyện Mê Linh đã được Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng Bằng khen và LĐLĐ Thành phố tặng Cờ thi đua xuất sắc…

Đồng thời, trong nhiệm kỳ qua, LĐLĐ huyện Mê Linh đã chú trọng đổi mới phương pháp, hình thức tuyên truyền, vận động cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ chấp hành các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật được thực hiện với các hình thức đa dạng, phong phú.

Riêng phong trào phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật, toàn Huyện đã có 3.573 sáng kiến cải tiến kỹ thuật, sáng kiến kinh nghiệm được áp dụng vào thực tế làm lợi trên 10 tỷ đồng và được các cấp khen thưởng trên 100 triệu đồng. Từ phong trào thi đua do LĐLĐ Huyện phát động, đã có xuất hiện nhiều gương điển hình tiên tiến được các cấp khen thưởng.

Bên cạnh đó, LĐLĐ Huyện cũng luôn chú trọng công tác phát triển đoàn viên, xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh, nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức và đội ngũ cán bộ Công đoàn. Trong nhiệm kỳ đã thành lập mới 42/33 CĐCS, đạt 127,2%; kết nạp mới 1.632/1.210 đoàn viên, đạt 134.8%.

Công đoàn huyện Mê Linh “Đổi mới - Dân chủ - Đoàn kết - Phát triển” - ảnh 4
Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội Phạm Quang Thanh phát biểu tại Đại hội

Phát biểu chỉ đạo tại Đại hội, Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội Phạm Quang Thanh - Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội đã ghi nhận, biểu dương những đóng góp thiết thực của đoàn viên, CNVCLĐ và các cấp Công đoàn huyện Mê Linh đã đạt được trong nhiệm kỳ vừa qua.

Đồng chí Phạm Quang Thanh cũng đề nghị ngay sau Đại hội, các cấp Công đoàn huyện Mê Linh tập trung xây dựng Chương trình, Kế hoạch thực hiện Nghị quyết Đại hội, trọng tâm hướng về cơ sở, về đoàn viên và người lao động, với phương châm “Vì lợi ích của đoàn viên”, “Vì sự phát triển bền vững của doanh nghiệp, vì việc làm và thu nhập của người lao động”.

Công đoàn huyện Mê Linh “Đổi mới - Dân chủ - Đoàn kết - Phát triển” - ảnh 5
Các đại biểu bỏ phiếu bầu Ban Chấp hành LĐLĐ Huyện khóa mới tại ngày làm việc thứ nhất

Cùng với đó cần tập trung làm tốt công tác định hướng, nắm chắc diễn biến, tình hình tư tưởng và kịp thời giải quyết những kiến nghị, bức xúc của đoàn viên và người lao động; tiếp tục đổi mới công tác tuyên truyền giáo dục đoàn viên, người lao động; chú trọng phát động các phong trào thi đua yêu nước phù hợp với đặc thù của từng loại hình cơ sở, ngành nghề, doanh nghiệp; tập trung nâng cao chất lượng hoạt động CĐCS, coi đây là vấn đề gốc, vấn đề cốt lõi trong hoạt động của các cấp Công đoàn.

Ngoài ra, Ban Chấp hành LĐLĐ huyện Mê Linh cần quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt vai trò của tổ chức Công đoàn, bảo đảm hiệu quả các hoạt động đại diện, tích cực chăm lo bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng người lao động; bảo đảm sự lãnh đạo cấp ủy Đảng đối với tổ chức người lao động nằm ngoài hệ thống Công đoàn trên cơ sở phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị.

Hội nghị đã thống nhất bầu 17 đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành LĐLĐ Huyện khóa XI. Ông Lê Duy Hưng - Chủ tịch LĐLĐ Huyện khóa X tiếp tục được tín nhiệm, bầu tái cử chức danh Chủ tịch LĐLĐ Huyện khóa XI, nhiệm kỳ 2023 - 2028. Các ông: Nguyễn Mạnh Hùng và Bùi Thế Hải giữ chức Phó Chủ tịch LĐLĐ Huyện khóa XI, nhiệm kỳ 2023 - 2028.
 

Tin cùng chuyên mục