Cụm thi đua Hội Nhà báo các tỉnh, thành phố dọc quốc lộ 6: Một năm bứt phá, vượt lên những khó khăn

THẢO HƯƠNG
Chia sẻ

(PNTĐ) - Sáng 22/12, Cụm thi đua Hội Nhà báo (HNB) các tỉnh, thành phố dọc quốc lộ 6 tổ chức hội nghị tổng kết phong trào thi đua năm 2023, triển khai phương hướng nhiệm vụ năm 2024; đồng thời trao giải cuộc thi báo chí “giữ gìn và phát huy bản sắc văn hoá dân tộc trên tiến trình hội nhập”.

Tới dự chương trình có đại diện lãnh đạo các ban ngành, trưởng khối thi đua; lãnh đạo các cơ quan báo chí truyền thông thường trú tại Hoà Bình; đại diện HNB 5 tỉnh, thành phố trong Cụm thi đua (Hoà Bình, Sơn La, Điện Biên, Lai Châu, TP Hà Nội).

Cụm thi đua Hội Nhà báo các tỉnh, thành phố dọc quốc lộ 6: Một năm bứt phá, vượt lên những khó khăn - ảnh 1
Đồng chí Bùi Thuý Hằng – Phó Chủ tịch Thường trực HNB tỉnh Hoà Bình chia sẻ tại hội nghị

Thông tin về kết quả thực hiện phong trào thi đua năm 2023 của Cụm, đồng chí Bùi Thuý Hằng - Phó Chủ tịch Thường trực HNB tỉnh Hoà Bình cho biết: Trong năm qua, HNB các tỉnh, thành phố trong Cụm thi đua tiếp tục được kiện toàn về tổ chức, đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, tập hợp đội ngũ người làm báo tham gia sinh hoạt Hội.

Năm 2023, HNB trong Cụm thi đua đã hoàn thiện hồ sơ đề nghị HNB Việt Nam kết nạp 71 hội viên là cán bộ phóng viên đủ tiêu chuẩn theo quy định. Toàn Cụm thi đua hiện có 1.475 hội viên được cấp thẻ hội viên HNB Việt Nam giai đoạn 2021-2026, trong đó: (Hà Nội: gần 910 hội viên, Hoà Bình: 165 hội viên, Sơn La: 200 hội viên, Điện Biên: 146 hội viên, Lai Châu: 96 hội viên).

2023 cũng là năm diễn ra nhiều ngày kỷ niệm, sự kiện trọng đại của đất nước và các địa phương như: Chào mừng kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam; 73 năm ngày thành lập Hội Nhà báo Việt Nam; 132 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh; 98 năm ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam…

Cụm thi đua Hội Nhà báo các tỉnh, thành phố dọc quốc lộ 6: Một năm bứt phá, vượt lên những khó khăn - ảnh 2
Quang cảnh hội nghị

Thường trực, lãnh đạo các Hội và các cơ quan báo chí đã quán triệt nghiêm túc, bám sát nhiệm vụ chính trị của tỉnh, thành phố, nâng cao chất lượng hoạt động nghiệp vụ, công tác tuyên truyền, không để xảy ra sai phạm đường lối quan điểm của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, đảm bảo hoạt động đúng tôn chỉ mục đích của từng loại hình báo chí và định hướng chính trị tư tưởng của Đảng.

Để chất lượng báo chí không ngừng được nâng cao, HNB trong Cụm cũng phối hợp với các cơ quan báo chí, Trung tâm Bồi dưỡng nghiệp vụ - Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức mở các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ, hội viên nhà báo.

Bên cạnh đó, các cơ quan báo chí, Ban thư ký các chi hội nhà báo còn chủ động xây dựng kế hoạch tự học tập, bồi dưỡng tại chi hội, tạo điều kiện cho cán bộ, hội viên có điều kiện học hỏi, giao lưu, trao đổi chuyên môn nghiệp vụ với các chi hội bạn để nâng cao trình độ, đáp ứng được yêu cầu thực hiện nhiệm vụ chính trị và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Cụm thi đua Hội Nhà báo các tỉnh, thành phố dọc quốc lộ 6: Một năm bứt phá, vượt lên những khó khăn - ảnh 3
Đồng chí Kiều Thanh Hùng - Phó Chủ tịch Thường trực HNB thành phố Hà Nội phát biểu tại chương trình

 Đơn cử, HNB thành phố Hà Nội đã mở được 5 lớp bồi dưỡng nghiệp vụ với các chủ đề: “Kỹ năng sáng tạo tác phẩm báo chí chất lượng cao”; “Sử dụng smartphone sản xuất sản phẩm báo chí”; “Kỹ năng chuyên sâu ảnh báo chí”; “Kỹ năng xây dựng và phát hiện đề tài; cách thức, thể hiện tác phẩm báo chí viết về xây dựng Đảng”. HNB tỉnh Điện Biên phối hợp với báo Điện Biên Phủ và Đài PTTH tỉnh tổ chức 2 lớp tập huấn về các chủ đề: “Kỹ năng dẫn chương trình truyền hình” và “kỹ năng làm longform cho báo điện tử”.

Đây là nền tảng giúp các phóng viên, nhà báo trong Cụm thi đua có tác phẩm dự thi, đạt giải cao tại nhiều giải báo chí như: Giải Búa liềm vàng; giải Báo chí quốc gia lần thứ XVII; giải Diên Hồng; giải Báo chí toàn quốc về nông nghiệp, nông dân, nông thôn; giải Báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp phát triển văn hoá, thể thao và du lịch”; giải Báo chí về “Xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trên địa bàn Hà Nội”… tạo sự hứng khởi, khích lệ và lan toả.

Đặc biệt, các Hội trong Cụm đã hưởng ứng cuộc thi báo chí về chủ đề “Giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc trên tiến trình hội nhập” năm 2023 do HNB Hòa Bình phát động, với hơn 50 tác phẩm có chất lượng gửi về Ban tổ chức xét giải, qua đó làm tăng thêm sự đoàn kết, gắn bó mật thiết, chung sức vì sự phát triển chung của các Hội trong Cụm.

Cụm thi đua Hội Nhà báo các tỉnh, thành phố dọc quốc lộ 6: Một năm bứt phá, vượt lên những khó khăn - ảnh 4
 Đồng chí Nguyễn Thế Mạnh - TBT, Chủ tịch HNB tỉnh Lai Châu nêu ý kiến đóng góp tại chương trình

Ngoài chú trọng công tác chuyên môn, nghiệp vụ, tổ chức và tham gia nhiều giải báo chí Trung ương, địa phương; HNB các tỉnh, thành phố dọc quốc lộ 6 còn tạo điều kiện cho đội ngũ phóng viên, báo chí tham gia các hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể dục thể thao, gặp mặt… sôi nổi và ấm cúng; tổ chức thành công Hội báo Xuân các tỉnh, thành phố mỗi năm và tham gia trưng bày báo tại Hội báo Xuân toàn quốc.

Hoạt động xã hội, từ thiện cũng luôn được các HNB trong Cụm quan tâm. Điển hình là HNB Hà Nội và báo Hànộimới, báo Tuổi trẻ Thủ đô, báo Lao động Thủ đô đã tặng 5 suất quà Bà mẹ Việt Nam Anh hùng và gia đình chính sách, trị giá 40 triệu đồng; báo Phụ nữ Thủ đô và CLB nhà báo nữ Việt Nam trao tặng 18 suất quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn là “con nuôi đồn biên phòng” và chương trình “Nâng bước em tới trường”, trị giá 10 triệu đồng tại các ĐBP tỉnh Cà Mau, Kiên Giang… Hay như HNB tỉnh Sơn La đã vận động được 20 triệu đồng để trao tặng 20 suất học bổng cho học sinh nghèo vượt khó học giỏi trên địa bàn huyện Sông Mã.

“Năm 2024, Cụm thi đua HNB các tỉnh, thành phố dọc quốc lộ 6 đặt ra 9 nhiệm vụ và 7 giải pháp nằm thực hiện hiệu quả các chỉ tiêu thi đua, kế hoạch đặt ra của HNB trong cụm; chăm lo xây dựng và phát triển đội ngũ người làm báo; tạo động lực phát huy tính tích cực của hội viên, tổ chức Hội; phát huy tốt hơn nữa vai trò của Cụm” - đồng chí Bùi Thuý Hằng nhấn mạnh.

Cụm thi đua Hội Nhà báo các tỉnh, thành phố dọc quốc lộ 6: Một năm bứt phá, vượt lên những khó khăn - ảnh 5
Đồng chí Võ Ngọc Kiên - Trưởng ban tuyên giáo Tỉnh uỷ Hoà Bình

Tới dự hội nghị, thay mặt các đồng chí lãnh đạo tỉnh Hoà Bình, đồng chí Võ Ngọc Kiên - Trưởng ban tuyên giáo Tỉnh uỷ Hoà Bình ghi nhận, đánh giá cao vai trò, sự đóng góp của báo chí Hoà Bình cũng như báo chí cả nước nói chung đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

“Mong rằng trong thời gian tới, các cơ quan báo chí tiếp tục phát huy thế mạnh, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, tạo ra nhiều cơ hội trong bối cảnh trong nước và quốc tế còn nhiều thách thức, không ngừng tiến bước về phía trước để đóng góp nhiều hơn cho sự nghiệm phát triển của địa phương, bảo đảm an ninh, chính trị cho đất nước".

Nhân dịp các Cụm thi đua HNB các tỉnh, thành phố dọc quốc lộ 6 tới thăm, giao ban và thực hiện các nội dung hoạt động tổng kết, trao giải tại Hoà Bình, đồng chí Võ Ngọc Kiên cũng giới thiệu thêm một số nét về tỉnh; đồng thời bày tỏ mong muốn các nhà báo sẽ dành thêm nhiều thời gian tìm hiểu, trải nghiệm để có cảm nhận và chia sẻ cho mọi người hiểu thêm về một Hoà Bình thân thiện, mến khách, hiền hoà, nơi là cái nôi của nền văn hoá Hoà Bình lâu đời.

Cụm thi đua Hội Nhà báo các tỉnh, thành phố dọc quốc lộ 6: Một năm bứt phá, vượt lên những khó khăn - ảnh 6
Đại diện HNB 5 tỉnh, thành phố trong Cụm thi đua ký giao ước thi đua năm 2024

Nhằm nâng cao vai trò, vị thế của HNB, tại cuộc giao ban tổng kết công tác thi đua của Cụm, đại diện HNB các tỉnh đã tập trung thảo luận về những giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động của Hội; nhằm phát huy hơn nữa vai trò là tổ chức chính trị, xã hội, nghề nghiệp của những ngườ làm báo; hướng tới xây dựng tổ chức Hội thực sự là “ngôi nhà ấm tình đồng nghiệp”, “nơi kết nối, giao lưu, tin cậy và chia sẻ của hội viên”.

Đồng thời, đại diện HNB 5 tỉnh, thành phố trong Cụm thi đua cũng tiến hành ký giao ước thi đua năm 2024. HNB tỉnh Hoà Bình tiến hành trao cờ luân lưu, bàn giao nhiệm vụ cụm trưởng Cụm thi đua HNB các tỉnh, thành phố dọc quốc lộ 6 cho HNB thành phố Hà Nội.

Cụ thể, Cụm thi đua HNB các tỉnh, thành phố dọc quốc lộ 6 đã đặt ra mục tiêu thực hiện tốt 10 nhiệm vụ năm 2024. Trong đó, tiếp tục quán triệt triển khai hiệu quả Chỉ thị 43/CT-TƯ, Nghị quyết số 35/NQ-TƯ; đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; triển khai hiệu quả chương trình chuyển đổi số quốc gia; hưởng ứng mạnh mẽ giải Báo chí Quốc gia và các giải báo chí toàn quốc; phấn đấu 100% các đơn vị thi đua đạt danh hiệu tập thể Lao động tiên tiến, tập thể Lao động xuất sắc năm 2024…

Cụm thi đua Hội Nhà báo các tỉnh, thành phố dọc quốc lộ 6: Một năm bứt phá, vượt lên những khó khăn - ảnh 7
Trao Cờ luân lưu cho đại diện HNB Hà Nội

Trong khuôn khổ chương trình, Cụm thi đua HNB  các tỉnh, thành phố dọc quốc lộ 6 đã tổ chức trao giải cuộc thi báo chí với chủ đề “Giữ gìn và phát huy bản sắc văn hoá dân tộc trên tiến trình hội nhập” năm 2023 (phát động vào tháng 2/2023 và kết thúc vào 20/10/2023).

Cụm thi đua Hội Nhà báo các tỉnh, thành phố dọc quốc lộ 6: Một năm bứt phá, vượt lên những khó khăn - ảnh 8
Nhà báo Lương Thị Khánh Thư - Báo Phụ nữ Thủ đô (thứ 2 từ phải sang) đoạt giải B tại cuộc thi

Đồng chí Bùi Thuý Hằng - Phó Chủ tịch Thường trực HNB tỉnh Hoà Bình thông tin: Tính đến ngày 30/10/ 2023, Ban tổ chức cuộc thi đã tiếp nhận được 56 tác phẩm đạt chất lượng cao được chọn vào vòng chung khảo. Trong đó có 26 tác phẩm báo in; 17 tác phẩm truyền hình; 04 tác phẩm phát thanh và 9 tác phẩm báo điện tử. Với tinh thần làm việc nghiêm túc, khách quan, các thành viên Ban giám khảo đã lựa chọn 20 tác phẩm vào chung khảo và được trao giải gồm: 2 Giải A, 3 Giải B, 5 giải C và 10 giải Khuyến khích.

Nhà báo Lương Thị Khánh Thư - Báo Phụ nữ Thủ đô đoạt giải B tại cuộc thi với loạt bài 3 kỳ với chủ đề “Hoà Bình: Trăn trở và khát vọng xây dựng du lịch bền vững.

Tin cùng chuyên mục

Cử hành trọng thể Lễ truy điệu và an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Cử hành trọng thể Lễ truy điệu và an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PNTĐ) - Chiều ngày 26/7, Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và gia đình đã tổ chức trọng thể Lễ truy điệu đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, theo nghi thức Quốc tang tại Nhà Tang lễ Quốc gia, số 5 Trần Thánh Tông (Hà Nội); Hội trường Thống Nhất (Thành phố Hồ Chí Minh) và tại quê nhà Nhà Văn hóa, thôn Lại Đà, xã Đông Hội, huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội.
Đồng chí Nguyễn Phú Trọng là tấm gương tiêu biểu, mẫu mực, sáng ngời về bản lĩnh, đạo đức cách mạng, "chí công vô tư"

Đồng chí Nguyễn Phú Trọng là tấm gương tiêu biểu, mẫu mực, sáng ngời về bản lĩnh, đạo đức cách mạng, "chí công vô tư"

(PNTĐ) - Trong Lời điếu đọc tại Lễ Truy điệu đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam do đồng chí Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Trưởng Ban Lễ tang đọc trước lĩnh cữu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch Nước nhấn mạnh: "Đồng chí Nguyễn Phú Trọng là tấm gương tiêu biểu, mẫu mực, sáng ngời về bản lĩnh, đạo đức cách mạng, "chí công vô tư". Báo Phụ nữ Thủ đô xin trân trọng đăng toàn văn lời điếu.