Khai mạc “Festival Bảo tồn và Phát triển làng nghề Việt Nam năm 2023”

Cùng nhau, chúng ta nâng niu giá trị Việt - Cùng nhau, chúng ta nâng tầm làng nghề Việt

VÂN NGA
Chia sẻ

(PNTĐ) - Tối 9/11, tại Hoàng thành Thăng Long, Hà Nội diễn ra Lễ khai mạc “Festival Lễ hội Bảo tồn và Phát triển làng nghề Việt Nam năm 2023” do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và UBND thành phố Hà Nội đồng tổ chức.

Cùng nhau, chúng ta nâng niu giá trị Việt - Cùng nhau, chúng ta nâng tầm làng nghề Việt - ảnh 1
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và các đại biểu Trung ương và Thành phố tham quan gian hàng tại Festival Bảo tồn và Phát triển làng nghề Việt Nam.

 

Dự lễ khai mạc có Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh, cùng đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương, một số địa phương, các đại sứ quán và tổ chức quốc tế tại Việt Nam, đại diện một số tổ chức quốc tế và các nghệ nhân, thợ giỏi được vinh danh.

Cùng nhau, chúng ta nâng niu giá trị Việt - Cùng nhau, chúng ta nâng tầm làng nghề Việt - ảnh 2
Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan phát biểu khai mạc

 

Phát biểu tại lễ khai mạc, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan đã cảm ơn lãnh đạo Đảng, Nhà nước quan tâm đến các làng nghề, kinh tế nông thôn, các nghệ nhân, thợ giỏi. Các sản phẩm của các làng nghề được thổi hồn từ đôi bàn tay tài hoa, khối óc sáng tạo của đội ngũ trên hàng ngàn các nghệ nhân, thợ giỏi, người lao động để tạo ra các sản phẩm vừa phục vụ đời sống hàng ngày của người dân, vừa có tính thẩm mỹ góp phần tạo nên tính độc đáo của văn hóa cộng đồng các dân tộc Việt Nam.

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan cũng nêu rõ: Trong khi đô thị được xem là đại diện cho mức độ phát triển kinh tế xã hội của mỗi quốc gia thì nông thôn chính là nơi gìn giữ trọn vẹn đời sống tinh thần, bản sắc văn hóa dân tộc, giá trị cốt lõi thấm đậm tình người.

Cùng nhau, chúng ta nâng niu giá trị Việt - Cùng nhau, chúng ta nâng tầm làng nghề Việt - ảnh 3
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan trao Giải A cho các nghệ nhân tham dự Hội thi sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam năm 2023.

 

Nếu như các thiết bị điện tử, sản phẩm công nghệ được xem là biểu hiện của sự năng động và khoa học kỹ thuật của các quốc gia thì tác phẩm thủ công mỹ nghệ, làng nghề chính là nét Tinh Hoa. Khi tài nguyên bản địa được kết tinh thành giá trị văn hóa xã hội, đậm đà bản sắc của mỗi quốc gia, dân tộc. Hàng nghìn làng nghề nông thôn, làng nghề truyền thống trên khắp đất nước.

Những di sản văn hóa phi vật thể của mỗi quốc gia thuộc loại hình thủ công truyền thống đã đóng góp giá trị to lớn về kinh tế, văn hóa và xã hội. Mỗi làng nghề đều gắn liền với câu chuyện đời sống vật chất, tinh thần, tiếp nối qua nhiều thế hệ, và được chắt chiu nâng niu trong từng sản phẩm.

Cùng nhau, chúng ta nâng niu giá trị Việt - Cùng nhau, chúng ta nâng tầm làng nghề Việt - ảnh 4
Các đồng chí lãnh đạo trao giải B cho các tác giả

 

Nhấn mạnh thông điệp “Cùng nhau, chúng ta nâng niu giá trị Việt - Cùng nhau, chúng ta nâng tầm làng nghề Việt - Cùng nhau, chúng ta kết nối tinh hoa Việt”, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan cho biết, thời gian tới, Bộ sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành, địa phương, tạo điều kiện thuận lợi để các nghệ nhân, thợ giỏi, các nhà thiết kế thủ công mỹ nghệ gắn bó với nghề, với làng nghề để lan tỏa những nét đẹp giá trị tích cực cho cộng đồng cùng bảo tồn, phát huy giá trị là nghề thủ công truyền thống, đóng góp với chương trình xây dựng nông thôn mới, phát triển kinh tế nông thôn, nâng cao chất lượng sống và cộng đồng ngư dân nông thôn.

Cùng nhau, chúng ta nâng niu giá trị Việt - Cùng nhau, chúng ta nâng tầm làng nghề Việt - ảnh 5
Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh phát biểu

 

Thủ đô Hà Nội với lịch sử ngàn năm văn hiến, nơi giữ kho tàng, di sản và văn hóa đồ sộ, phong phú và giàu bản sắc dân tộc. Trong đó làng nghề truyền thống, là một trong những nơi lưu trữ những giá trị lịch sử văn hóa vùng đất Thăng Long Hà Nội địa linh, nhân kiệt và sự giao thoa văn hóa của nhiều vùng miền.

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh cho biết: Nhận thức sâu sắc giá trị của làng nghề và nghề truyền thống, thành phố Hà Nội đã ban hành Nghị quyết số 09 về phát triển công nghiệp văn hóa trên địa bàn Thủ đô, trong đó khẳng định ưu tiên phát triển nghề, làng nghề đến 2025 tầm nhìn đến 2030. Đồng thời có nhiều cơ chế, chính sách bảo tồn và phát triển làng nghề trên địa bàn Thủ đô. 

Cùng nhau, chúng ta nâng niu giá trị Việt - Cùng nhau, chúng ta nâng tầm làng nghề Việt - ảnh 6
Các đồng chí lãnh đạo trao giải C cho các tác giả

 

Hiện nay, Hà Nội là địa phương và tập trung số lượng làng nghề và nghệ nhân nhiều nhất cả nước có 1350 làng nghề và làng có nghề, chiếm 56% tổng số làng nghề của cả nước. Mỗi làng nghề của Hà Nội đều mang bản sắc riêng, với những sản phẩm độc đáo, mang phong cách văn hóa địa phương có sức cạnh tranh cao trong thị trường trong nước và quốc tế.

Cùng nhau, chúng ta nâng niu giá trị Việt - Cùng nhau, chúng ta nâng tầm làng nghề Việt - ảnh 7
Các đồng chí lãnh đạo trao giải D cho các tác giả

 

Thành phố Hà Nội phấn đấu đến năm 2025 sẽ hình thành trung tâm sáng tạo và giới thiệu sản phẩm OCOP của quốc gia tại Thủ đô gắn với du lịch, văn hóa và phát triển công nghiệp văn hóa; đồng thời phát triển 9 trung tâm thiết kế sáng tạo giới thiệu quảng bá sản phẩm OCOP tại các huyện và thị xã.

Tại Fetival Bảo tồn và phát triển làng nghề Việt Nam 2023, thành phố Hà Nội tham gia 6 sự kiện bên lề phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn triển khai nhiều hoạt động chính thức với mong muốn quảng bá sản phẩm làng nghề, kết nối giao thương, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm và phát triển du lịch làng nghề của Thủ đô và cả nước.

Cùng nhau, chúng ta nâng niu giá trị Việt - Cùng nhau, chúng ta nâng tầm làng nghề Việt - ảnh 8
Các đồng chí lãnh đạo thực hiện nghi thức khai mạc festival

 

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh nhấn mạnh: "Với ý nghĩa đó, thành phố Hà Nội cam kết tiếp tục phối hợp đồng hành cùng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thực hiện hiệu quả công tác bảo tồn và phát huy giá trị nghề và làng nghề Việt Nam, góp phần thực hiện thành công Chiến lược phát triển nghề nông thôn đến 2030 tầm nhìn đến 2045 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt ngày 4/9/2023".

Chuỗi sự kiện sẽ diễn ra từ ngày 9 - 12/11/2023 tại Khu di tích Hoàng thành Thăng Long.

Một số hoạt động chính tại Festival Bảo tồn và Phát triển làng nghề Việt Nam năm 2023: Đêm biểu diễn chương trình nghệ thuật của các làng nghề văn hóa truyền thống; Hội thảo quốc tế "Bảo tồn và phát triển làng nghề"; Hội thảo xây dựng vùng nguyên liệu dâu tằm tơ; Hội thi sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam năm 2023.

 

 

Tin cùng chuyên mục

Cử hành trọng thể Lễ truy điệu và an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Cử hành trọng thể Lễ truy điệu và an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PNTĐ) - Chiều ngày 26/7, Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và gia đình đã tổ chức trọng thể Lễ truy điệu đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, theo nghi thức Quốc tang tại Nhà Tang lễ Quốc gia, số 5 Trần Thánh Tông (Hà Nội); Hội trường Thống Nhất (Thành phố Hồ Chí Minh) và tại quê nhà Nhà Văn hóa, thôn Lại Đà, xã Đông Hội, huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội.
Đồng chí Nguyễn Phú Trọng là tấm gương tiêu biểu, mẫu mực, sáng ngời về bản lĩnh, đạo đức cách mạng, "chí công vô tư"

Đồng chí Nguyễn Phú Trọng là tấm gương tiêu biểu, mẫu mực, sáng ngời về bản lĩnh, đạo đức cách mạng, "chí công vô tư"

(PNTĐ) - Trong Lời điếu đọc tại Lễ Truy điệu đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam do đồng chí Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Trưởng Ban Lễ tang đọc trước lĩnh cữu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch Nước nhấn mạnh: "Đồng chí Nguyễn Phú Trọng là tấm gương tiêu biểu, mẫu mực, sáng ngời về bản lĩnh, đạo đức cách mạng, "chí công vô tư". Báo Phụ nữ Thủ đô xin trân trọng đăng toàn văn lời điếu.