Đại biểu Nguyễn Lân Hiếu (đoàn Bình Định): Cầm tấm Bằng khen, "vui có nhưng buồn nhiều hơn"

Chia sẻ

Phát biểu trước Quốc hội sáng 9/11, đại biểu Nguyễn Lân Hiếu (đoàn Bình Định) - Giám đốc BV Y Hà Nội thay mặt lực lượng trong ngành y tế cảm ơn những tình cảm người dân, đại biểu Quốc hội dành cho nhân viên y tế, lực lượng tuyến đầu chống dịch; đồng thời đề xuất 5 kiến nghị để Quốc hội, Chính phủ xem xét, cho ý kiến.

Đại biểu Nguyễn Lân Hiếu cho rằng, những phân tích của các đại biểu đã làm rõ hơn những hạn chế, mặt chưa được của ngành y tế và là ý kiến quý giá để Quốc hội, Chính phủ, cử tri tham khảo. “Những ý kiến đó nhằm mục đích duy nhất để rút kinh nghiệm, để làm tốt hơn từ bây giờ”. Qua kinh nghiệm đúc rút được thông qua việc chống dịch ở nhiều địa phương cũng như học hỏi kinh nghiệm ở một số nước châu Âu, đại biểu tỉnh Bình Định nêu một số kiến nghị, mong Quốc hội, Chính phủ xem xét, cho ý kiến.

Đại biểu Nguyễn Lân Hiếu -Đại biểu Nguyễn Lân Hiếu (Đoàn Bình Định).

Thứ nhất, đại biểu Hiếu đề xuất cần tập trung rà soát lỗ hổng trong việc bảo vệ cho đối tượng nguy cơ cao khi bị Covid-19 tấn công như: người già, người có bệnh nền không ổn định, phụ nữ có thai, bảo vệ cơ sở y tế, viện dưỡng lão để không trở thành ổ dịch, tiêm phủ mũi 1 vắc-xin cho đa số dân cư để giảm thiểu khả năng tử vong

Thứ hai, cần triển khai ứng dựng tin học trong phát hiện, theo dõi, điều trị Covid-19 trên phạm vi toàn quốc, không để riêng một Bộ chủ trì triển khai trong lĩnh vực vô cùng quan trọng này. Hội đồng nghiệm thu các app ứng dụng cũng cần phải có sự tham gia của chuyên gia có kinh nghiệm, tâm huyết của y tế, công an, quân đội, những người đã và đang trực tiếp tham gia chống dịch.

Đồng thời, sau khi thử nghiệm hoàn chỉnh cần thực hiện trên diện rộng, tránh hiện tượng đầu voi đuôi chuột của những phần mền mang tiếng là phần mềm của quốc gia trước đây. Rào cản lớn nhất theo tôi là các cơ quan nhà nước chưa có quy định, quy trình tường minh, dẫn đến hiệu quả còn khiêm tốn so với tiềm năng của công nghệ thông tin. Theo cá nhân tôi, nên lấy tiêu chí đơn giản và rộng mở khi triển khai. Đơn giản để người dân nào cũng có thể sử dụng được, thời gian nạp dữ liệu ngắn nhất. Rộng mở thích ứng, tích hợp được tất cả phần mềm đã, đang và sẽ triển khai trong tương lai.

Thứ ba, việc mở cửa phải từ từ, nhất quán, dựa theo khuyến cáo y khoa đã kiểm chứng, không mở cửa theo cảm tính, không duy trì chế độ “Zero Covid-19”, không cách ly đại trà diện rộng, F2, F3. Khi mà F1 đã âm tính rồi, thì không nên sử dụng danh từ F2, F3, để đi cách ly. Vậy nên chúng ta cần trở lại cuộc sống thường ngày, tuân thủ quy định để chung sống an toàn với dịch. Chúng ta không sợ Covid-19 nhưng không thể chủ quan để dịch bùng phát diện rộng.

Thứ tư, cần chú trọng đầu tư chuyên môn, cơ sở vật chất cho hệ thống y tế tuyến quận, huyện, xã phường. Trong nghị quyết của Quốc hội chưa nhắc đến cụ thể về lĩnh vực này. Vì vậy, tôi đề nghị đưa chỉ tiêu cụ thể về nội dung trên vào tiêu chí phát triển kinh tế xã hội 2022.

Cuối cùng là khi cầm tấm Bằng khen, trong tôi luôn luôn có 2 luồng tỉnh cảm trái ngược, vui có, buồn có, nhưng phần buồn nhiều hơn. Buồn vì biết bao nhiêu người xứng đáng hơn tôi nhưng chưa được ghi nhận. Buồn vì biết rằng sau đó mọi chuyện lại diễn ra như cũ. Những thiệt thòi mà một ngành ai cũng ghi nhận nhưng hết dịch chẳng hề thay đổi.

"Rất mong sau đại dịch không thể nào quên này, những chế độ chính sách, bất cập của ngành y sẽ được giải quyết và có hướng thoát ra. Một vị lãnh đạo ngành Y tế bị khiển trách, cảnh cáo, thậm chí là vướng vào vòng lao lý, khiến chúng ta hết sức đau lòng. Lỗi cá nhân chắc chắn phải trả giá, nhưng lỗi quy trình, hệ thống cho dù đã được chỉ ra nhưng sao thay đổi lại khó vô cùng" - đại biểu Hiếu bày tỏ.

Cũng theo đại biểu Nguyễn Lân Hiếu, một giám đốc bệnh viện rất cần chuyên môn, tuy nhiên, không chắc ông ấy đã nắm vững về những quy định quản lý lắt léo như hiện nay. Vậy nên rất cần có cơ chế rõ ràng về việc mua sắm trang thiết bị y tế, thuốc men, tốt nhất là tách rời ra khỏi hoạt động chuyên môn.

"Vừa qua lãnh đạo tỉnh Bình Dương đã có quyết định rất đặc biệt khi bổ nhiệm tôi làm Giám đốc bệnh viện điều trị bệnh nhân Covid-19, đồng thời bổ nhiệm một vị giám đốc khác điều hành chuyên lo về trang thiết bị vật tư. Với mô hình này bênh viện đã hoạt động trơn tru cho dù thành lập trong hoàn cảnh vô cùng cấp bách. Đây là ví dụ cho chúng ta thấy những bất cập trong hệ thống cần được điều chỉnh càng sớm, càng tốt nếu không muốn hậu quả to lớn hơn.

Tôi tin chắc những gì đội ngũ y tế chúng tôi làm trong thời gian qua, nếu chúng tôi đảm bảo thu nhập để an tâm công tác thì ngành y chúng tôi xin hứa sẽ không thua kém bất kỳ ngành y nào trong khu vực" - đại biểu Hiếu nêu ý kiến.

THẢO HƯƠNG

Tin cùng chuyên mục

Rút ngắn chu kỳ điều chỉnh giá điện không có nghĩa 3 tháng điều chỉnh một lần

Rút ngắn chu kỳ điều chỉnh giá điện không có nghĩa 3 tháng điều chỉnh một lần

(PNTĐ) - Trả lời báo chí về nguy cơ thiếu điện trong năm nay khi chưa vào cao điểm mùa khô, tăng trưởng phụ tải điện đã vượt 11%, cao hơn so với kế hoạch, Thứ trưởng Bộ Công ThươngNguyễn Sinh Nhật Tân cho biết, Chính phủ và Thủ tướng đã rất quan tâm chỉ đạo, có nhiều giải pháp để triển khai, khắc phục tình trạng này và có đủ cơ sở tin tưởng năm nay không thiếu điện.