Quốc hội thảo luận Dự thảo Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi):

Đại biểu Quốc hội “kêu cứu” cho cơ sở y tế công lập

HOÀNG LAN
Chia sẻ

(PNTĐ) - Sáng nay 24/10, tại phiên thảo luận hội trường về Dự thảo Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi), nhiều đại biểu Quốc hội đặc biệt quan tâm tới vấn đề tự chủ tài chính tại các cơ sở y tế công lập và cho rằng, cơ chế quản lý đang trói buộc, chưa cho phép các bệnh viện khai thác phát huy hết các tiềm năng, lợi thế vốn có.

Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khoá XV, sáng ngày 24/10, dưới dự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Quốc hội nghe Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi), đồng thời tiến hành thảo luận tại hội trường. Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn điều hành Phiên họp.

Dự thảo Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi) đã được Quốc hội đã thảo luận, cho ý kiến về tại kỳ họp thứ 3 với 163 lượt phát biểu ý kiến tại Tổ, 27 lượt đại biểu phát biểu tại Hội trường và 10 đại biểu Quốc hội gửi ý kiến bằng văn bản.

Đa số ý kiến đại biểu Quốc hội tán thành về sự cần thiết ban hành Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi) và cơ bản nhất trí với nhiều nội dung chủ yếu của dự án Luật. Ngay sau kỳ họp, trên cơ sở ý kiến của các vị đại biểu Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã chỉ đạo Ủy ban Xã hội phối hợp với Cơ quan chủ trì soạn thảo dự án Luật và các cơ quan, tổ chức hữu quan tiếp tục nghiên cứu, tham vấn để tiếp thu và chỉnh lý dự thảo Luật. Ủy ban Xã hội đã tổ chức nghiên cứu tài liệu, tiến hành khảo sát và lấy ý kiến tại một số tỉnh, thành phố, tổ chức các hội nghị chuyên gia, hội nghị theo chuyên đề, làm việc với Bộ Y tế, các bộ, ngành hữu quan; xin ý kiến tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách; Phiên họp chuyên đề pháp luật tháng 9 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.  

Đại biểu Quốc hội “kêu cứu” cho cơ sở y tế công lập - ảnh 1
Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội Nguyễn Thúy Anh báo cáo việc tiếp thu, giải trình và chỉnh lý dự thảo Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi).

Tại kỳ họp thứ 4, Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội Nguyễn Thúy Anh báo cáo việc tiếp thu, giải trình và chỉnh lý dự thảo Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi).

Theo đó, Dự thảo Luật sau khi chỉnh lý có 12 chương và 121 điều, nhiều hơn 15 điều so với dự thảo trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 3. Về phạm vi điều chỉnh, tiếp thu ý kiến của đại biểu Quốc hội, Điều 1 của dự thảo Luật đã được chỉnh lý theo hướng bổ sung đầy đủ nội dung theo tên các chương, mục của dự thảo Luật và bỏ khoản 2 Điều 1 quy định về nội dung Luật không điều chỉnh.

Về bố cục của dự thảo Luật, dự thảo Luật đã được bố cục lại bảo đảm rõ ràng, hợp lý hơn bằng việc điều chỉnh vị trí các chương, đồng thời bổ sung, chỉnh lý tên một số chương, tách thêm mục so với dự thảo Luật trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 3.

Đại biểu Quốc hội “kêu cứu” cho cơ sở y tế công lập - ảnh 2
Các đại biểu Quốc hội trong phiên thảo luận sáng 24/10

Thảo luận tại Hội trường, ĐBQH Trần Khánh Thu, Đoàn ĐBQH tỉnh Thái Bình quan tâm tới vấn đề cơ chế tài chính trong hoạt động khám bệnh, chữa bệnh. Đại biểu đề nghị Dự thảo Luật Khám bệnh, chữa bệnh cần bổ sung thêm điều khoản quy định về tự chủ tài chính đối với đơn vị y tế công lập, trong đó quy định rõ mức độ tự chủ, nguyên tắc phân loại mức độ tự chủ đối với các đơn vị sự nghiệp y tế công lập.

Cũng đề cập đến vấn đề tự chủ, đại biểu Hoàng Văn Cường, đoàn ĐBQH Hà Nội đã dẫn chứng hai bệnh viện K và Bạch Mai vừa qua là hai bệnh viện lớn, có đầy đủ các điều kiện thuận lợi nhưng vừa qua lại xin… thôi tự chủ, trở lại cơ chế nhận ngân sách của Nhà nước và cho rằng, đây là sự thất bại của chính sách trong cơ chế quản lý đối với các bệnh viện công lập.

Đại biểu Quốc hội “kêu cứu” cho cơ sở y tế công lập - ảnh 3
Quốc hội sáng nay 24/10 thảo luận tại hội trường về Dự thảo Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi)

Theo đại biểu Hoàng Văn Cường, tương tự như vậy, nhiều bệnh nhân mong muốn được bỏ chi phí cao hơn để nhận về chất lượng khám, chữa bệnh tốt hơn nhưng cũng không được. Tuy nhiên, do không được đáp ứng nên họ đã phải mang ngoại tệ đi ra nước ngoài hoặc ra các bệnh viện quốc tế, tư nhân. Vì vậy, ĐBQH Hoàng Văn Cường hy vọng, Luật Khám bệnh, chữa bệnh (bổ sung) tới đây sẽ khắc phục được những thiếu sót này, tạo điều kiện để các cơ sở y tế công lập được thực hiện quyền tự chủ trong tổ chức, khai thác hết tiềm năng, lợi thế của đội ngũ y, bác sĩ có trình độ chuyên môn, tay nghề cao, đưa bệnh viện trở thành nơi cung cấp dịch vụ khám, chữa bệnh có chất lượng cao ngang tầm khu vực và quốc tế.

Đại biểu Nguyễn Hải Dũng, Đoàn ĐBQH tỉnh Nam Định cũng bày tỏ sự quan tâm tới vấn đề tự chủ tài chính của các bệnh viện từ sự việc của hai bệnh viện Bạch Mai và Bệnh viện K. Theo đại biểu, đây là những vấn đề thực tiễn đang đặt ra khi thực hiện cơ chế tự chủ tài chính cho các cơ sở khám, chữa bệnh công lập và  rất cần được luật hóa một cách minh bạch. Đại biểu Nguyễn Hải Dũng đề nghị bổ sung nội dung quy định về vấn đề tự chủ tài chính của cơ sở khám, chữa bệnh trong Luật Khám, chữa bệnh sửa đổi lần này.

Đại biểu Quốc hội “kêu cứu” cho cơ sở y tế công lập - ảnh 4
Đại biểu Quốc hội Tạ Văn Hạ 

Đại biểu Tạ Văn Hạ, đoàn ĐBQH Quảng Nam, ghi nhận điểm mới của Dự thảo Luật đã phân cấp bệnh viện thành 3 cấp ban đầu, cơ sở và chuyên sâu (Trước đây, bệnh viên chia theo tuyến Trung ương, tỉnh, huyện, xã). Tuy nhiên, đại biểu này cho rằng, Dự thảo Luật cần làm rõ mối quan hệ của các cấp bệnh viện cũng như chính sách của Nhà nước với từng cấp ra sao. Ông đặt câu hỏi, một bệnh viện có thể có cả 3 cấp không hay chỉ 1 cấp và có dẫn tới tình trạng bệnh nhân ở gần bệnh viện chuyên sâu nhưng vẫn phải đi tới cuối tỉnh để được khám bệnh… ban đầu.

Đại biểu Quốc hội “kêu cứu” cho cơ sở y tế công lập - ảnh 5
Đại biểu Nàng Xô Vi

Đại biểu Nàng Xô Vi, Đoàn ĐBQH tỉnh Kon Tum đề cập tới tình trạng người nhà bệnh nhân, bệnh nhân  hành hung nhân viên y tế có chiều hướng gia tăng, từ đó đề nghị cần bổ sung vào Dự thảo Luật các quy định xử phạt để xử lý nghiêm hành vi hành hung nhân viên y tế.

Tại phiên thảo luận sáng 24/10, nhiều đại biểu cũng đề nghị bổ sung thêm vào Dự thảo Luật này nội dung về quyền của người bệnh như quyền được tiếp cận hồ sơ bệnh án chi tiết, quyền được “than phiền” về chất lượng khám, chữa bệnh, thái độ của y, bác sĩ…

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội làm việc với Sở Y tế Hà Nội

Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội làm việc với Sở Y tế Hà Nội

(PNTĐ) - Sáng 26/4, Đoàn giám sát số 1 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội do đồng chí Phan Viết Lượng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục - Tổ trưởng Tổ 2 đoàn giám sát đã có buổi làm việc với Sở Y tế Hà Nội về “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập giai đoạn 2018-2023 thuộc Sở Y tế Hà Nội”.
Phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

Phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

(PNTĐ) - Ngày 26/4, Ban chỉ đạo Tháng Hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) Trung ương phối hợp với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức Lễ phát động Tháng Hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024. Chủ đề tháng hành động ATVSLĐ năm 2024 là “Tăng cường đảm bảo ATVSLĐ tại nơi làm việc và trong chuỗi cung ứng”.
Phụ nữ Thủ đô đồng diễn dân vũ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Phụ nữ Thủ đô đồng diễn dân vũ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(PNTĐ) - Ngày 5/5/2024 ( tức Chủ Nhật), Hội LHPN các quận, huyện, thị xã và đơn vị trực thuộc tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên phụ nữ tại xã, phường, thị trấn trên địa bàn TP hưởng ứng tham gia hoạt động đồng diễn dân vũ đồng loạt trên nền nhạc ca khúc "Qua miền Tây Bắc - Chiến thắng Điện Biên - Inh lả ơi". Đây là một trong những hoạt động thiết thực kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Biểu dương báo Phụ nữ Thủ đô đã tặng công trình an sinh tại tỉnh Điện Biên trị giá 450 triệu đồng

Biểu dương báo Phụ nữ Thủ đô đã tặng công trình an sinh tại tỉnh Điện Biên trị giá 450 triệu đồng

(PNTĐ) - Ngày 26/4/2024, Ban Tuyên giáo Thành ủy, Sở Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị giao ban triển khai nhiệm vụ công tác báo chí thành phố tháng 5/2024. Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội Phạm Thanh Học chủ trì Hội nghị.
Bài 2: Ý nghĩa và bài học lịch sử của chiến thắng Điện Biên Phủ

Bài 2: Ý nghĩa và bài học lịch sử của chiến thắng Điện Biên Phủ

(PNTĐ) - Nói về chiến thắng vĩ đại Điện Biên Phủ ngày 7/5/1954 của dân tộc ta, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ví “Điện Biên Phủ như là một cột mốc chói lọi bằng vàng của lịch sử. Nó ghi dấu nơi chủ nghĩa thực dân lăn xuống dốc và tan rã; đồng thời phong trào giải phóng dân tộc khắp thế giới lên cao đến thắng lợi hoàn toàn”.