Đại biểu Vũ Thị Lưu Mai (đoàn Hà Nội): Nuôi dưỡng nguồn thu bằng biện pháp hỗ trợ, phát triển sản xuất kinh doanh cần thiết hơn chính sách tận thu

Chia sẻ

Thảo luận tại nghị trường Quốc hội chiều 8/11, đại biểu Vũ Thị Lưu Mai (đoàn Hà Nội) bày tỏ ý kiến xung quanh chính sách miễn giảm thuế, giải pháp thu hẹp khoảng cách giàu nghèo, thể chế và pháp luật trong bối cảnh dịch bệnh.

Liên quan chính sách miễn giảm thuế, trong đó có giải pháp về hạn chế tối đa chính sách xã hội trong chính sách thuế, có nghĩa trong 3 năm tới đây sẽ hạn chế tối đa việc miễn giảm thuế, đại biểu Vũ Thị Lưu Mai cho rằng cần hết sức cân nhắc với 2 lý do:

Thứ nhất, việc bảo đảm tính trung lập của thuế là cần thiết. Tuy nhiên trong bối cảnh hiện nay, điều đó là khó khả thi, kể cả khi chúng ta khống chế được dịch bệnh thì hệ quả còn kéo dài trong những năm tiếp theo.

Đại biểu Vũ Thị Lưu Mai - Đoàn ĐBQH TP. Hà Nội thảo luận tại nghị trường.Đại biểu Vũ Thị Lưu Mai - Đoàn ĐBQH TP. Hà Nội thảo luận tại nghị trường.

Lý do thứ hai đó là căn cứ vào tình hình thực tế 3 năm qua (2019, 2020, 2021) trong chính sách tài khóa, việc miễn giảm thuế đã được áp dụng liên tục như một giải pháp hữu hiệu. Trong năm 2022 rất nhiều ý kiến cũng đề xuất tiếp tục áp dụng giải pháp này. Nếu như tới đây Quốc hội ban hành gói kích thích phát triển kinh tế thì dự kiến có thể có những chính sách miễn giảm thuế.

"Chính vì vậy, cá nhân tôi cho rằng tại thời điểm hiện nay nên theo đuổi một chính sách khoan sức dân, nuôi dưỡng nguồn thu thông qua các biện pháp hỗ trợ và phát triển sản xuất kinh doanh. Điều đó cần thiết và hợp lý hơn một chính sách tận thu" - đại biểu Mai cho hay.

Lên quan đến nội dung về khoảng cách giàu nghèo trong xã hội hiện nay, đại biểu Vũ Thị Lưu Mai cho biết: Đến nay đã hơn 2 năm kể từ ngày dịch bệnh bùng phát, và cũng tại thời điểm đó kế sinh nhai cũng như việc làm của nhóm nghèo nhất xã hội đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Theo báo cáo của Chính phủ, nhóm bị tổn thương nhiều nhất là nhóm nghèo nhất. Theo đánh giá của Ngân hàng Thế giới, tình trạng kiệt quệ về tài chính và khoảng cách giàu nghèo sẽ còn gia tăng nếu như chúng ta không có giải pháp hữu hiệu.

Còn theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, năm 2016, khoảng cách thu nhập là 9,8 lần, đến năm 2019 tăng hơn 10,2 lần. Tuy nhiên, năm 2020, con số đó giảm xuống chỉ còn 8 lần. "Cá nhân tôi cho rằng, cần khảo sát đánh giá chính xác thực trạng xã hội, để nhìn thấy rõ nhất những khó khăn của chúng ta phải đối mặt" - đại biểu Mai nêu.

Về chế độ an sinh xã hội với các mức hỗ trợ từ 2 - 3 triệu/người/lần, đại biểu Mai nghĩ rằng việc này mang ý nghĩa động viên rất lớn. Tuy nhiên, đó chỉ là những giải pháp mang tính chất tình thế, không phải giải pháp căn cơ lâu dài. Chỉ khi chúng ta có giải pháp hữu hiệu để phát triển sản xuất kinh doanh, tạo công ăn việc làm cho người lao động thì mới có thể thu hẹp khoảng cách giàu nghèo.

Nêu ý kiến tại phiên thảo luận trực tiếp, đại biểu Mai cũng đóng góp về vấn đề thể chế và pháp luật trong bối cảnh dịch bệnh. "Hơn bao giờ hết trong dịch bệnh chúng ta nhìn thấy rõ nhất những thiếu hụt của hệ thống pháp luật liên quan. Có những tình huống không có căn cứ pháp lý để xử lý, dẫn đến áp dụng tùy tiện, thiếu thống nhất. Tôi nghĩ rằng cần rà soát tổng thể để có một khuôn khổ pháp lý vững chắc, ổn định đặc biệt là mang tính dự báo cao trong những năm tiếp theo" - đại biểu Mai nói.

Về định hướng, vị đại biểu đoàn Hà Nội đề xuất một số ý kiến như sau:

Thứ nhất, đối với Luật Tổ chức tín dụng, nếu như tới đây, Quốc hội thông qua kế hoạch kích thích phát triển phục hồi kinh tế với những biện pháp tiền tệ mạnh mẽ, thì việc sửa đổi Luật Các tổ chức tín dụng là cần thiết.

Thứ hai cần sớm ban hành luật về xử lý nợ xấu. Hiện nay, tỷ lệ nợ xấu ở mức cao, đến tháng 9 đã là 7,69%. Nếu như bị bệnh kéo dài, con số này còn cao hơn, và chúng ta không thể lấy nghị quyết 42 là nghị quyết thí điểm để áp dụng vào vận nước lâu dài.

Thứ ba, cần rà soát ban hành những quy định mang tính thống nhất về thẩm quyền ban hành các biện pháp chống dịch, để kịp thời hạn chế tình trạng thiếu thống nhất trong xử lý giữa các địa phương như thời gian qua.

Thứ tư, cần tạo lập một khung pháp lý ổn định vững chắc, để huy động sức mạnh của hệ thống y tế tư nhân vào công cuộc chống dịch, khắc phục những thiếu hụt hạn chế của hệ thống y tế công lập.

Cuối cùng, Chính phủ cần sớm ban hành quyết định điều chỉnh chế độ chính sách cho những người đang ở tuyến đầu chống dịch, đó là lực lượng y sĩ, bác sĩ, quân đội, công an những người đang phải đối mặt với nguy hiểm để giành giật sự sống và bảo vệ cuộc sống bình yên cho chúng ta.

THẢO HƯƠNG

Tin cùng chuyên mục

Đại lễ A80 đã được tổ chức thành công, xứng tầm sự kiện chính trị - lịch sử cấp quốc gia

Đại lễ A80 đã được tổ chức thành công, xứng tầm sự kiện chính trị - lịch sử cấp quốc gia

(PNTĐ) - Chiều 15/9, Thành uỷ - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết công tác tổ chức các hoạt động kỷ niệm diễu binh, diễu hành 80 năm Cách mạng tháng Tám thành công (19/8/1945-19/8/2025), Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945-2/9/2025).
Bài 4: Không để thách thức biến thành “điểm nghẽn“

Bài 4: Không để thách thức biến thành “điểm nghẽn“

(PNTĐ) - Phong trào “Bình dân học vụ số” đã và đang được triển khai sâu rộng trên toàn quốc. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả ban đầu, công cuộc “xóa mù số” cho toàn dân vẫn gặp nhiều thác thức, trở ngại. Điều này đòi hỏi chúng ta phải nhận diện ngay từ ban đầu những thách thức để kịp thời có giải pháp tháo gỡ, tránh tạo thành những “điểm nghẽn” trong trình thực hiện gây cản trở cho cuộc "cách mạng" Bình dân học vụ số.
Tăng cường phổ biến, quán triệt chủ trương, đường lối của Đảng về phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực

Tăng cường phổ biến, quán triệt chủ trương, đường lối của Đảng về phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực

(PNTĐ) - Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hà Nội Lê Hồng Sơn mới ký ban hành Kế hoạch số 248/KH-UBND ngày 11/9/2025 về Thực hiện Kế hoạch số 335-KH/TU ngày 29/5/2025 của Thành ủy triển khai thực hiện Chỉ thị số 43-CT/TW ngày 10/4/2025 của Bộ Chính trị về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thể chế hóa chủ trương, đường lối của Đảng về phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực thành pháp luật của Nhà nước”.