Doanh nghiệp phải chủ động đổi mới tư duy quản trị điều hành, bởi Nhà nước đã “mở” hết cơ chế
(PNTĐ) - Sáng 19/6, tại kỳ họp thứ 9, trả lời chất vấn của đại biểu, Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng cho rằng, các doanh nghiệp phải chủ động trong việc đổi mới tư duy quản trị điều hành với sự chủ động cao nhất, bởi Nhà nước đã “mở” hết rồi, Nhà nước bây giờ chỉ quản lý phần vốn góp, trong doanh nghiệp không quản lý doanh nghiệp và doanh nghiệp được tự chủ về lương, thưởng, thu nhập, được tự chủ về tăng vốn...
Liên quan tới ý kiến của đại biểu Khang Thị Mào (đoàn Yên Bái) về giải pháp đối với doanh nghiệp Nhà nước để làm thế nào đạt mục tiêu tăng trưởng 8% trong năm nay và 2 con số thời gian tiếp theo, Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng cho biết, với vai trò là chủ sở hữu của 18 tập đoàn, tổng công ty cũng như của một số doanh nghiệp khác, Bộ đã xây dựng các chỉ tiêu tăng trưởng.

Việc đầu tiên, Bộ đã yêu cầu tất cả các tập đoàn, tổng công ty phải điều chỉnh lại chiến lược kinh doanh để đưa mục tiêu tăng trưởng của các doanh nghiệp này cũng phải thấp nhất từ 8% trở lên, đây là chỉ tiêu đặt ra.
Tiếp đến là sửa đổi mạnh mẽ thể chế, gắn với hoạt động của các doanh nghiệp, như việc sửa đổi Luật 69 (Luật Quản lý, sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh tại doanh nghiệp), Luật doanh nghiệp, Luật đầu tư, Luật đấu thầu… các luật thuế với nhiều biện pháp để khơi thông nguồn lực và tăng hiệu quả của các doanh nghiệp.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho rằng, các doanh nghiệp phải chủ động trong việc đổi mới tư duy quản trị điều hành với sự chủ động cao nhất, bởi Nhà nước đã “mở” hết rồi, Nhà nước bây giờ chỉ quản lý phần vốn góp, trong doanh nghiệp không quản lý doanh nghiệp và doanh nghiệp được tự chủ về lương, thưởng, thu nhập, được tự chủ về tăng vốn và nhiều nội dung khác nữa… nên doanh nghiệp phải đổi mới tư duy và chủ động để tận dụng tối đa các nguồn lực, đặc biệt là nguồn vốn để triển khai các chiến lược, kế hoạch kinh doanh đạt hiệu quả cao nhất về lợi nhuận, doanh thu và tập trung đầu tư có trọng tâm, trọng điểm vào các dự án, các lĩnh vực cốt lõi, có thế mạnh, không dàn trải, đặc biệt đối với những doanh nghiệp đang phải triển khai những nhiệm vụ chính trị như điện, dầu khí…
Bên cạnh đó, Nhà nước thông qua những người đại diện vốn để theo dõi cho hoạt động của doanh nghiệp và hỗ trợ kịp thời cho các doanh nghiệp để có thể vượt qua những khó khăn, thách thức trong quá trình triển khai các mục tiêu cũng như các kiến nghị đặt ra.
Liên quan tới việc cơ cấu lại các doanh nghiệp Nhà nước, theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng, giải quyết vướng mắc trong việc thực hiện sáp nhập, chuyển giao doanh nghiệp, giao vốn, tài sản giữa các doanh nghiệp phục vụ cho việc cơ cấu lại doanh nghiệp… Quy định hiện hành của Luật 69 (Luật Quản lý, sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh tại doanh nghiệp) và các văn bản hướng dẫn thì không quy định đầy đủ các trường hợp cơ cấu lại đã phát sinh trong thời gian vừa qua và để tháo gỡ vướng mắc nêu trên thì Luật này đã được Quốc hội bổ sung, sửa đổi theo hướng.
Đó là: Việc hợp nhất, sáp nhập giữa các doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ và Công ty trách nhiệm hữu hạn Một thành viên của doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ và các trường hợp khác thì theo quy định của Chính phủ.

Đối với việc chuyển giao vốn tài sản giữa doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ, chuyển giao vốn tài sản của doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ đầu tư tại các công ty cổ phần, công ty trách nhiệm hữu hạn sang các cơ quan đại diện chủ sở hữu và các trường hợp chuyển giao khác thì theo quy định của Chính phủ.
Thứ ba là việc chuyển giao quyền mua cổ phần, quyền ưu tiên mua cổ phần, quyền mua cổ phần góp vốn thực hiện giữa cơ quan đại diện chủ sở hữu và doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ, việc bổ sung các quy định nêu trên thì chúng ta giải quyết được dứt điểm các vướng mắc như đại biểu đã nêu, đặc biệt là khi lấy ý kiến các thành viên Chính phủ.
Theo Bộ trưởng Bộ Tài chính, khi quy định rõ ràng thì các thành viên Chính phủ cũng có đầy đủ các căn cứ để đưa ra ý kiến của mình, từ đó đảm bảo tiến độ trong việc giải quyết vấn đề chuyển giao, sáp nhập giữa các doanh nghiệp vào với nhau và đảm bảo sự linh hoạt, chủ động trong quá trình thực hiện, đảm bảo quyền của Nhà nước trong các trường hợp cần thiết, đơn cử như một số trường hợp của doanh nghiệp vừa qua (Vietnam Airline chẳng hạn…).