Dự thảo Báo cáo chính trị được chuẩn bị công phu, nghiêm túc

Chia sẻ

Ngày 30/5, Thành ủy Hà Nội tổ chức hội nghị đầu tiên lấy ý kiến góp ý của nguyên cán bộ lãnh đạo chủ chốt TP qua các thời kỳ vào Dự thảo báo cáo chính trị Đại hội đại biểu Đảng bộ TP khoá XVII nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng chí Vương Đình Huệ - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội TP Hà Nội chủ trì hội nghị.

Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ phát biểu tại hội nghịBí thư Thành ủy Vương Đình Huệ phát biểu tại hội nghị

Thông tin về việc chuẩn bị công tác xây dựng văn kiện, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ cho biết: Thành ủy đã chỉ đạo tổng kết 8 chương trình công tác, các nhiệm vụ trọng tâm, khâu đột phá và các đề án chuyên đề của nhiệm kỳ Đại hội Đảng bộ TP khoá XVI; ban hành Chương trình số 20-CTr/TU về nghiên cứu khoa học trọng điểm với 8 đề tài. Việc xây dựng mục tiêu của Đại hội không dừng ở nhiệm kỳ 2020 - 2025 mà còn định hướng đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2045. Vì vậy, đồng chí Bí thư Thành ủy mong muốn các đại biểu bằng kinh nghiệm, trí tuệ, sự am hiểu về Thủ đô thẳng thắn góp ý, tập trung vào những quan điểm, mục tiêu lớn của TP trong nhiệm kỳ 5 năm tới bảo đảm với thực tiễn phát triển của Thủ đô để Thành uỷ và tiểu ban Văn kiện tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện và bổ sung.

Thay mặt tiểu ban Văn kiện trình bày Báo cáo đề dẫn, đồng chí Nguyễn Văn Phong - Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy đã làm rõ các nội dung trọng yếu cần xin ý kiến các đại biểu như về chủ đề, phương châm của đại hội; những ưu điểm, hạn chế, khuyết điểm, những bài học kinh nghiệm cũng như phương hướng, mục tiêu, 5 nhiệm vụ chủ yếu, 4 nhóm chỉ tiêu với 20 chỉ tiêu cụ thể, 3 khâu đột phá và 14 nhiệm vụ giải pháp cho nhiệm kỳ tới.

Tại hội nghị, nhiều ý kiến của các đồng chí nguyên cán bộ lãnh đạo chủ chốt TP đánh giá cao Dự thảo Báo cáo chính trị đã được chuẩn bị công phu, nghiêm túc; nhất trí với kết cấu, bố cục, chủ đề và phương châm của Đại hội Đại biểu Đảng bộ TP khoá XVII; đặc biệt chủ đề của Đại hội đề cập đến quyết tâm xây dựng Đảng bộ TP “gương mẫu” như lúc sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh từng mong muốn với Đảng bộ Thủ đô.

Đồng chí Bùi Duy Nhâm - nguyên Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội cho biết: nhiệm kỳ qua, TP đã đạt nhiều thành tựu trên các lĩnh vực song vẫn phải tiếp tục phải đối mặt với nhiều thách thức như phần hạn chế đã nêu trong Dự thảo Báo cáo chính trị. Trong phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp trong nhiệm kỳ tới, TP đầu tư mạnh hơn các trục giao thông hướng tâm, các đường vành đai, đường kết nối... để tạo điều kiện cho phát triển; quy hoạch giao thông phải gắn với quy hoạch 2 bên đường để sử dụng hiệu quả quỹ đất…

Nguyên Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị đánh giá Dự thảo Báo cáo chính trị có nhiều phần viết sâu, có tính tổng kết và đề nghị cần nhấn mạnh thêm trong dự thảo tính chủ động của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô; phần hạn chế cần làm rõ hơn những nguyên nhân hạn chế trong công tác quản lý môi trường, quản lý quy hoạch, trật tự xây dựng. Về các khâu đột phá, TP cần tiếp tục kiến nghị để Trung ương phân cấp mạnh hơn, phù hợp với yêu cầu phát triển của TP. Nhấn mạnh đến đặc thù của Thủ đô với khối lượng công việc rất lớn, ngoài việc lãnh đạo toàn diện, TP cần lựa chọn những vấn đề có trọng tâm, trọng điểm; song song với việc thường xuyên thực hành dân chủ rộng rãi để phát huy sức mạnh, sự năng động, sáng tạo của đội ngũ cán bộ, công chức...

Nguyên Bí thư Thành ủy Phạm Thế Duyệt mong muốn trong Dự thảo Báo cáo chính trị TP cần đề cao tinh thần tự phê bình, phê bình, nhất là đối với những công việc đạt hiệu quả thấp; đồng thời với những vấn đề đặt ra trong sự phát triển của TP như đạo đức gia đình, mối quan hệ trong cộng đồng, bạo lực gia đình... thuộc lĩnh vực văn hoá xã hội, TP cần quan tâm để sự phát triển đi vào thực chất, không hình thức.

Nguyên Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Thảo và nguyên Trưởng ban Nội chính Thành uỷ Trần Quang Cảnh cho rằng: Dự thảo Báo cáo chính trị cơ bản đáp ứng được yêu cầu để trình ra đại hội nhưng nội dung dài, quá nhiều số liệu, nên thu gọn lại và phần số liệu đưa vào phần phụ lục.

ĐỨC HẠNH

Tin cùng chuyên mục

Bộ Y tế đề nghị các địa phương chủ động giám sát dịch bệnh trong kỳ nghỉ lễ

Bộ Y tế đề nghị các địa phương chủ động giám sát dịch bệnh trong kỳ nghỉ lễ

(PNTĐ) - Theo công văn của Bộ Y tế, tình hình bệnh truyền nhiễm trên thế giới vẫn đang diễn biến phức tạp, trong đó một số bệnh như sởi, ho gà... được ghi nhận gia tăng tại nhiều quốc gia trên thế giới. Trong nước, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm hiện cơ bản vẫn đang được kiểm soát, tuy nhiên trong bối cảnh chung của thế giới, tại Việt Nam đã ghi nhận rải rác các trường hợp mắc bệnh, các ổ dịch sởi, ho gà, thủy đậu... và đã bắt đầu có xu hướng tăng ở một số địa phương.
Quận Tây Hồ: Phấn đấu "đường sạch, cây xanh, Hồ Tây không rác"

Quận Tây Hồ: Phấn đấu "đường sạch, cây xanh, Hồ Tây không rác"

(PNTĐ) -  Sáng 27/4, UBND quận Tây Hồ đã tổ chức Lễ phát động ra quân đảm bảo vệ sinh môi trường (VSMT), trật tự đô thị (TTĐT) với sự tham gia hưởng ứng của đông đảo các lực lượng, đơn vị trên địa bàn quận. Hoạt động nhằm  đảm bảo công tác VSMT, TTĐT trên địa bàn Quận nói chung và xung quanh Hồ Tây nói riêng từng bước đi vào nề nếp.
Ấn tượng chương trình nghệ thuật “Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông”

Ấn tượng chương trình nghệ thuật “Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông”

(PNTĐ) - Tối 26/4, tại Quảng trường thành phố Điện Biên Phủ, Ban Bí thư Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phối hợp với Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam và tỉnh Điện Biên tổ chức Chương trình nghệ thuật với chủ đề “Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông”; tổng kết Cuộc thi tìm hiểu 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024) và 70 năm Ngày ký hiệp định Giơ-ne-vơ về đình chỉ chiến sự ở Việt Nam (21/7/1954 – 21/7/2024).