Truy xuất nguồn gốc để bảo vệ thương hiệu và bảo vệ người tiêu dùng

VÂN NGA
Chia sẻ

(PNTĐ) - Ngày 26/4, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp cùng Công ty cổ phần công nghệ Chống giả Việt Nam (ACTIV) tổ chức diễn đàn “Hợp tác phát triển kinh tế - Bảo vệ thương hiệu - Bảo vệ người tiêu dùng năm 2024”.

Truy xuất nguồn gốc để bảo vệ thương hiệu và bảo vệ người tiêu dùng - ảnh 1
Quang cảnh hồi nghị

Thời gian qua, lực lượng chức năng đã phát hiện, xử lý nhiều vụ việc về hàng giả, hàng nhái, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ của các nhãn hiệu, doanh nghiệp nổi tiếng. Tuy nhiên, tình trạng vi phạm này vẫn diễn ra với hình thức ngày càng tinh vi hơn. 

Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ, các vụ việc vi phạm còn xuất hiện và phổ biến trên các kênh thương mại điện tử với quy mô, tốc độ ngày càng lớn, khiến cho lực lượng chức năng gặp nhiều khó khăn trong công tác phát hiện và xử lý. 

Vấn nạn này, không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến nền kinh tế, quyền lợi của người tiêu dùng mà còn tác dụng đến giá trị thương hiệu của các doanh nghiệp làm ăn chân chính.

Để bảo vệ thương hiệu của các doanh nghiệp trước tình trạng này, nhằm nhận diện rõ hơn và trao đổi kỹ lưỡng hơn về những vấn đề trên tại diễn đàn “Hợp tác phát triển kinh tế - Bảo vệ thương hiệu - Bảo vệ người tiêu dùng năm 2024”.

Ông Lương Minh Huân - Viện trưởng Viện Phát triển Doanh nghiệp - VCCI cho biết: Trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng khốc liệt hiện nay, không chỉ trên thị trường quốc tế mà ngay tại thị trường trong nước, các doanh nghiệp đã thực sự quan tâm, coi trọng đến việc đầu tư vào sản xuất, xây dựng thương hiệu của doanh nghiệp, của sản phẩm tạo niềm tin cho khách hàng bằng chất lượng và giá cả hợp lý.

Tuy nhiên, trên thị trường vẫn còn các hiện tượng cạnh tranh không lành mạnh, làm ảnh hưởng đến quyền lợi người tiêu dùng và thương hiệu của doanh nghiệp, đó là tình trạng hàng giả, hàng nhái, kém chất lượng. Rõ ràng, không doanh nghiệp nào muốn sản phẩm - dịch vụ của mình bị khách hàng hiểu nhầm, không phân biệt được với các sản phẩm giả mạo, sản phẩm kém chất lượng. Chính vì vậy, việc có thể giúp khách hàng truy xuất nguồn gốc hàng hóa, sản phẩm đóng vai trò hết sức quan trọng đối với hoạt động sản xuất kinh doanh.

Truy xuất nguồn gốc để bảo vệ thương hiệu và bảo vệ người tiêu dùng - ảnh 2
Ông Nguyễn Quốc Toản, Giám đốc Trung tâm Chuyển đổi số và Thống kê nông nghiệp, chia sẻ tại diễn đàn

Đối với mỗi doanh nghiệp, việc áp dụng giải pháp truy xuất nguồn gốc hàng hóa sẽ mang lại nhiều lợi ích. Truy xuất nguồn gốc giúp doanh nghiệp kiểm soát chặt chẽ các khâu trong quá trình sản xuất sản phẩm, các chuỗi cung ứng liên quan, góp phần hỗ trợ hoạt động quản lý chất lượng sản phẩm, hàng hóa từ khi sản xuất đến khi đến tay người tiêu dùng. Điều này giúp hạn chế tình trạng sản phẩm, hàng hóa kém chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ lưu thông trên thị trường.

Truy xuất nguồn gốc giúp ngăn chặn việc sao chép không hợp pháp và sản xuất hàng giả. Các thông tin chi tiết về nguồn gốc và quá trình sản xuất giúp phân biệt sản phẩm chính hãng với hàng giả.

Truy xuất nguồn gốc là một cách để thể hiện sự minh bạch và cam kết của doanh nghiệp đối với chất lượng và nguồn gốc của sản phẩm. Qua đó giúp chứng minh sản phẩm, hàng hóa đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng, an toàn và môi trường được quy định bởi các tổ chức quốc tế. Điều này tạo lòng tin từ phía đối tác kinh doanh và người tiêu dùng, thúc đẩy mối quan hệ thương mại và tạo lợi thế trong việc cạnh tranh trên thị trường quốc tế.

Truy xuất nguồn gốc để bảo vệ thương hiệu và bảo vệ người tiêu dùng - ảnh 3
Ông Phạm Văn Thọ, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phẩn công nghệ chống giả Việt Nam  (ACTIV) phát biểu

Ông Phạm Văn Thọ, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phẩn công nghệ chống giả Việt Nam (ACTIV) cho biết: Chương trình mang ý nghĩa thiết thực với mục đích chia sẻ các giải pháp bảo vệ thương hiệu, chuyển đổi số, giới thiệu quảng bá các thương hiệu, hàng hóa, sản phẩm có ứng dụng công nghệ truy xuất nguồn gốc TruData. Hàng trăm doanh nghiệp tiêu biểu có sản phẩm thuộc trong ngành: Thuốc - thực phẩm chức năng, mỹ phẩm, tiêu dùng, nông nghiệp, đặc sản vùng miền, thực phẩm chế biến, phụ kiện… đều ứng dụng giải pháp truy xuất nguồn gốc TruData và đã, đang và có tiềm năng xuất khẩu sang nước ngoài, tham gia hội thảo giao thương quốc tế sẽ xuất hiện trong chương trình. 

 

Tin cùng chuyên mục

Hà Nội chuyển sang “trạng thái hành động mới” trong triển khai Nghị quyết số 57

Hà Nội chuyển sang “trạng thái hành động mới” trong triển khai Nghị quyết số 57

(PNTĐ) - Đồng chí Nguyễn Duy Ngọc - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng ban Chỉ đạo 57 của Thành ủy Hà Nội chỉ đạo các cấp, các ngành “tập trung tối đa”, khẩn trương tháo gỡ vướng mắc, kiên quyết xử lý những nhiệm vụ chậm trễ, đảm bảo từ ngày 1/1/2026 toàn bộ hệ thống khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số của Hà Nội hoạt động đồng bộ, hiệu quả, phục vụ người dân và doanh nghiệp.
Ứng Thiên truyền thông phòng ngừa bạo lực học đường cho hơn 500 học sinh

Ứng Thiên truyền thông phòng ngừa bạo lực học đường cho hơn 500 học sinh

(PNTĐ) - Ngày 14/11, trong không khí cả nước đang hưởng ứng Tháng hành động vì Bình đẳng giới và phòng, ngừa, ứng phó bạo lực trên cơ sở giới năm 2025, Hội LHPN xã Ứng Thiên phối hợp với UBND xã Ứng Thiên tổ chức Hội nghị truyền thông với chủ đề “Tâm lý lứa tuổi và phòng ngừa bạo lực học đường” năm 2025 tại Trường THCS Hoa Sơn.
Sôi nổi Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc phường Thượng Cát

Sôi nổi Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc phường Thượng Cát

(PNTĐ) - Trong khuôn khổ Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc năm 2025, sáng14/11, Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Thượng Cát đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 95 năm Ngày truyền thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (18/11/1930-18/11/2025); tổng kết các cuộc vận động, các phong trào thi đua của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội năm 2025.