Truy xuất nguồn gốc để bảo vệ thương hiệu và bảo vệ người tiêu dùng

VÂN NGA
Chia sẻ

(PNTĐ) - Ngày 26/4, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp cùng Công ty cổ phần công nghệ Chống giả Việt Nam (ACTIV) tổ chức diễn đàn “Hợp tác phát triển kinh tế - Bảo vệ thương hiệu - Bảo vệ người tiêu dùng năm 2024”.

Truy xuất nguồn gốc để bảo vệ thương hiệu và bảo vệ người tiêu dùng - ảnh 1
Quang cảnh hồi nghị

Thời gian qua, lực lượng chức năng đã phát hiện, xử lý nhiều vụ việc về hàng giả, hàng nhái, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ của các nhãn hiệu, doanh nghiệp nổi tiếng. Tuy nhiên, tình trạng vi phạm này vẫn diễn ra với hình thức ngày càng tinh vi hơn. 

Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ, các vụ việc vi phạm còn xuất hiện và phổ biến trên các kênh thương mại điện tử với quy mô, tốc độ ngày càng lớn, khiến cho lực lượng chức năng gặp nhiều khó khăn trong công tác phát hiện và xử lý. 

Vấn nạn này, không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến nền kinh tế, quyền lợi của người tiêu dùng mà còn tác dụng đến giá trị thương hiệu của các doanh nghiệp làm ăn chân chính.

Để bảo vệ thương hiệu của các doanh nghiệp trước tình trạng này, nhằm nhận diện rõ hơn và trao đổi kỹ lưỡng hơn về những vấn đề trên tại diễn đàn “Hợp tác phát triển kinh tế - Bảo vệ thương hiệu - Bảo vệ người tiêu dùng năm 2024”.

Ông Lương Minh Huân - Viện trưởng Viện Phát triển Doanh nghiệp - VCCI cho biết: Trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng khốc liệt hiện nay, không chỉ trên thị trường quốc tế mà ngay tại thị trường trong nước, các doanh nghiệp đã thực sự quan tâm, coi trọng đến việc đầu tư vào sản xuất, xây dựng thương hiệu của doanh nghiệp, của sản phẩm tạo niềm tin cho khách hàng bằng chất lượng và giá cả hợp lý.

Tuy nhiên, trên thị trường vẫn còn các hiện tượng cạnh tranh không lành mạnh, làm ảnh hưởng đến quyền lợi người tiêu dùng và thương hiệu của doanh nghiệp, đó là tình trạng hàng giả, hàng nhái, kém chất lượng. Rõ ràng, không doanh nghiệp nào muốn sản phẩm - dịch vụ của mình bị khách hàng hiểu nhầm, không phân biệt được với các sản phẩm giả mạo, sản phẩm kém chất lượng. Chính vì vậy, việc có thể giúp khách hàng truy xuất nguồn gốc hàng hóa, sản phẩm đóng vai trò hết sức quan trọng đối với hoạt động sản xuất kinh doanh.

Truy xuất nguồn gốc để bảo vệ thương hiệu và bảo vệ người tiêu dùng - ảnh 2
Ông Nguyễn Quốc Toản, Giám đốc Trung tâm Chuyển đổi số và Thống kê nông nghiệp, chia sẻ tại diễn đàn

Đối với mỗi doanh nghiệp, việc áp dụng giải pháp truy xuất nguồn gốc hàng hóa sẽ mang lại nhiều lợi ích. Truy xuất nguồn gốc giúp doanh nghiệp kiểm soát chặt chẽ các khâu trong quá trình sản xuất sản phẩm, các chuỗi cung ứng liên quan, góp phần hỗ trợ hoạt động quản lý chất lượng sản phẩm, hàng hóa từ khi sản xuất đến khi đến tay người tiêu dùng. Điều này giúp hạn chế tình trạng sản phẩm, hàng hóa kém chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ lưu thông trên thị trường.

Truy xuất nguồn gốc giúp ngăn chặn việc sao chép không hợp pháp và sản xuất hàng giả. Các thông tin chi tiết về nguồn gốc và quá trình sản xuất giúp phân biệt sản phẩm chính hãng với hàng giả.

Truy xuất nguồn gốc là một cách để thể hiện sự minh bạch và cam kết của doanh nghiệp đối với chất lượng và nguồn gốc của sản phẩm. Qua đó giúp chứng minh sản phẩm, hàng hóa đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng, an toàn và môi trường được quy định bởi các tổ chức quốc tế. Điều này tạo lòng tin từ phía đối tác kinh doanh và người tiêu dùng, thúc đẩy mối quan hệ thương mại và tạo lợi thế trong việc cạnh tranh trên thị trường quốc tế.

Truy xuất nguồn gốc để bảo vệ thương hiệu và bảo vệ người tiêu dùng - ảnh 3
Ông Phạm Văn Thọ, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phẩn công nghệ chống giả Việt Nam  (ACTIV) phát biểu

Ông Phạm Văn Thọ, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phẩn công nghệ chống giả Việt Nam (ACTIV) cho biết: Chương trình mang ý nghĩa thiết thực với mục đích chia sẻ các giải pháp bảo vệ thương hiệu, chuyển đổi số, giới thiệu quảng bá các thương hiệu, hàng hóa, sản phẩm có ứng dụng công nghệ truy xuất nguồn gốc TruData. Hàng trăm doanh nghiệp tiêu biểu có sản phẩm thuộc trong ngành: Thuốc - thực phẩm chức năng, mỹ phẩm, tiêu dùng, nông nghiệp, đặc sản vùng miền, thực phẩm chế biến, phụ kiện… đều ứng dụng giải pháp truy xuất nguồn gốc TruData và đã, đang và có tiềm năng xuất khẩu sang nước ngoài, tham gia hội thảo giao thương quốc tế sẽ xuất hiện trong chương trình. 

 

Tin cùng chuyên mục

Cải tiến phương pháp phân tích phòng thí nghiệm, kỹ sư BSR làm lợi hơn 1 tỷ đồng mỗi năm

Cải tiến phương pháp phân tích phòng thí nghiệm, kỹ sư BSR làm lợi hơn 1 tỷ đồng mỗi năm

(PNTĐ) - Hàng năm, Phòng Thí nghiệm Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) thực hiện hàng trăm phép thử để kiểm soát chất lượng xúc tác của “trái tim” Nhà máy Lọc dầu Dung Quất - phân xưởng RFCC. Từ một bất thường trong kết quả phân tích asen, các kỹ sư BSR đã tự nghiên cứu, cải tiến phương pháp thử, khắc phục sai số, làm chủ quy trình và giúp Nhà máy tiết kiệm hơn 1 tỷ đồng mỗi năm.
45 tác phẩm đoạt giải báo chí toàn quốc về nông nghiệp, nông dân, nông thôn năm 2025

45 tác phẩm đoạt giải báo chí toàn quốc về nông nghiệp, nông dân, nông thôn năm 2025

(PNTĐ) - Vào 20 giờ ngày 05/12/2025, Lễ trao Giải báo chí toàn quốc về nông nghiệp, nông dân, nông thôn Việt Nam lần thứ III - năm 2025 và Thi viết tìm hiểu truyền thống 95 năm Hội Nông dân Việt Nam sẽ được tổ chức trọng thể tại Trung tâm Nghệ thuật Âu Cơ (số 8, đường Huỳnh Thúc Kháng, phường Giảng Võ, Hà Nội) và được truyền hình trực tiếp trên sóng Đài Truyền hình Việt Nam- VTV2.
Hà Nội: Tập huấn, hướng dẫn thực hiện Luật Di sản văn hóa trên địa bàn Thành phố năm 2025

Hà Nội: Tập huấn, hướng dẫn thực hiện Luật Di sản văn hóa trên địa bàn Thành phố năm 2025

(PNTĐ) - Ngày 4/12, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức Hội nghị tập huấn, hướng dẫn thực hiện Luật Di sản văn hóa trên địa bàn thành phố Hà Nội để chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm, kiến thức trong quản lý và hoạt động bảo tồn di tích, nắm bắt các quy định mới của Luật Di sản văn hóa năm 2024 cùng với các văn bản triển khai thi hành Luật, trực tiếp liên quan đến quản lý di tích văn hóa lịch sử.