” Gõ cửa từng nhà, rà từng người” cấp tài khoản định danh điện tử

CÔNG NGỌC
Chia sẻ

(PNTĐ) -Công an TP Hà Nội đang đẩy mạnh triển khai việc cấp tài khoản định danh điện tử, đặc biệt là những công dân đã có thẻ căn cước gắn chip và học sinh cuối cấp để phục vụ việc đăng ký thi tốt nghiệp THCS và tuyển sinh lớp 10 THPT.

Theo Đại tá Nguyễn Hồng Ky - Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội, tài khoản định danh điện tử sẽ giúp người dân thực hiện các dịch vụ công trực tuyến và các giao dịch điện tử một cách nhanh chóng, thuận tiện, không phải khai báo thông tin nhiều lần, rút ngắn thời gian hoàn thiện thủ tục hồ sơ.

Tài khoản định danh điện tử có thể sử dụng thay thế căn cước công dân và các loại giấy tờ đăng ký tích hợp hiển thị trên ứng dụng định danh điện tử quốc gia, như: giấy phép lái xe, đăng ký xe, bảo hiểm y tế… Hiện nay, Công an TP ưu tiên cấp tài khoản định danh điện tử cho những người làm căn cước công dân, nhóm đối tượng học sinh, sinh viên... phục vụ cho các kỳ thi sắp tới và việc triển khai các gói an sinh xã hội của Chính phủ.

Tại phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, theo bà Phùng Phương Thảo - Chủ tịch UBND phường, để triển khai chủ trương này, phường đã ra Thông báo số 177/TB-UBND gửi tới các tổ trưởng tổ dân phố, thủ trưởng cơ quan, đơn vị, trường học trong khu vực tới trụ sở công an phường, dán thông báo ở bảng tin, nhắn tin trên các nhóm zalo của tổ dân phố… để người dân nắm bắt được thông tin một cách đầy đủ nhất. Việc cấp tài khoản định danh điện tử trong thời gian từ 8 giờ đến 22 giờ hàng ngày.

Người dân khi tới làm thủ tục cấp tài khoản chỉ cần mang theo các giấy tờ cần thiết như: Căn cước công dân gắn chíp, mã số thuế (nếu có), mã số bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, giấy phép lái xe, đăng ký xe chính chủ...  
Trung tá Nguyễn Quốc Huy - Phó trưởng Công an phường Trần Hưng Đạo cho biết: “Với tinh thần gõ cửa từng nhà, rà từng người, tính đến thời điểm hiện tại, chúng tôi đã triển khai và cấp được 1.300 tài khoản định danh điện tử cho các công dân đang sinh sống và làm việc trên địa bàn”.
Học sinh cuối cấp là một trong những nhóm đối tượng được ưu tiên cấp tài khoản định danh điện tử phục vụ cho kỳ thi quan trọng sắp tới. TP Hà Nội đặt ra mục tiêu đảm bảo cho công dân sinh năm 2004 và 2007 đều được cấp mã định danh. Để đảm bảo tiến độ, công an các quận, huyện, thị xã đã chỉ đạo lực lượng công an các phường phối hợp với nhà trường trong khu vực để tổ chức những buổi cấp định danh điện tử riêng cho các em.

Tại quận Hoàn Kiếm, theo Thượng tá Bùi Văn Đang - Phó trưởng Công an quận, quận đã chỉ đạo và tổ chức các xe đưa đón khoảng 1.339 học sinh các trường trên địa bàn tới điểm đăng ký cấp mã định danh điện tử. Với những học sinh ở xa, đơn vị lập danh sách gửi địa phương nơi đối tượng tạm trú, yêu cầu công an cơ sở hỗ trợ cấp định danh điện tử, tránh ảnh hưởng đến kỳ thi sắp tới.

Bà Nguyễn Thị Phượng - Chủ tịch UBND phường Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội) cho hay: “Sau khi nhận được chỉ đạo của UBND quận Hoàng Mai, chúng tôi đã chỉ đạo lực lượng công an phường tổ chức hội nghị giao ban, gửi thông báo và tập trung danh sách các em học sinh từ 14 tuổi trở lên, đặc biệt là nhóm các em học lớp 9 và lớp 12 để tiến hành ưu tiên cấp tài khoản định danh điện tử.

” Gõ cửa từng nhà, rà từng người”  cấp tài khoản định danh điện tử - ảnh 1
Công an phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm,Hà Nội thực hiện cấp tài khoản định danh điện tử cho công dân

Tính đến thời điểm hiện tại, chúng tôi đã cấp được trên 3.000 căn cước công dân gắn chíp cùng với xác nhận tài khoản định danh cho người dân và học sinh trên địa bàn. Chỉ có một vài trường hợp đặc biệt cần thêm thông tin để xử lý nhưng dự kiến sẽ hoàn thành trong thời gian sớm nhất”. 

Tại quận Ba Đình, Thiếu tá Nguyễn Anh Đức - Đội trưởng Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an quận cho biết, đơn vị đã chủ động phối hợp với Phòng GD-ĐT quận lập danh sách học sinh từ đủ 14 tuổi trở lên tại các trường THCS, THPT trên địa bàn, đặc biệt tập trung vào số học sinh lớp 9, lớp 12 để cấp căn cước công dân gắn chíp và xác nhận tài khoản định danh điện tử.

 

Tin cùng chuyên mục

Xã Dương Xá đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì và khai mạc Lễ hội truyền thống Đền - Chùa Bà Tấm 2024

Xã Dương Xá đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì và khai mạc Lễ hội truyền thống Đền - Chùa Bà Tấm 2024

(PNTĐ) - Tối 28/3, Đảng ủy, HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã Dương Xá, huyện Gia Lâm long trọng tổ chức Lễ đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì và khai mạc Lễ hội truyền thống Đền - Chùa Bà Tấm năm 2024, chào mừng kỷ niệm 980 năm Ngày sinh Hoàng Thái Hậu Ỷ Lan (07/3/1044 - 07/3/2024)
 Bộ Công Thương chỉ đạo các đơn vị thực hiện nghiêm về hóa đơn điện tử bán lẻ xăng dầu

Bộ Công Thương chỉ đạo các đơn vị thực hiện nghiêm về hóa đơn điện tử bán lẻ xăng dầu

(PNTĐ) -Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện gửi Tổng cục Quản lý thị trường và các Cục Quản lý thị trường tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.