Góc nhìn của đại biểu Quốc hội về việc Thủy Tiên kêu gọi quyên góp được 100 tỷ ủng hộ đồng bào miền Trung

Chia sẻ

Từ câu chuyện ca sĩ Thủy Tiên kêu gọi được hơn 100 tỷ đồng ủng hộ đồng bào lũ lụt miền Trung, và thực tế nhiều người đề nghị cô phải minh bạch về việc nguồn tiền này được sử dụng như thế nào... đang đặt ra yêu cầu cần có quy định pháp lý nhất định về hoạt động ủng hộ, quyên góp làm từ thiện.

Đại biểu Quốc Hội Lê Thanh Vân.Đại biểu Quốc Hội Lê Thanh Vân. (Ảnh: T.H)

Chia sẻ bên lề kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIV về câu chuyện này, đại biểu Lê Thanh Vân - đại biểu Quốc hội chuyên trách của tỉnh Cà Mau, Ủy viên thường trực Ủy ban Tài chính Ngân sách của Quốc hội cho rằng: Nhà nước và nhân dân chung tay hỗ trợ đồng bào bị thiên tai là việc làm nên khuyến khích.

"Vì nguồn lực nhà nước có hạn, dự phòng ngân sách chi do thiên tai nó cũng có hạn, trong khi thực tiễn xảy ra ngoài sức tưởng tượng của con người... thì huy động các kênh khác, từ nguồn lực trong nhân dân là rất cần thiết. Qua đó phát huy truyền thống "lá lành đùm lá rách", tương thân tương ái, đồng thời khơi dậy truyền thống yêu nước, thương nòi cho thế hệ trẻ. Những tấm gương như vậy có tính lan tỏa rất cao. Những thực tiễn đó có thể đưa vào giáo trình để dạy cho trẻ nhỏ về tình thương yêu, đùm bọc lẫn nhau trong hoạn nạn" - đại biểu Lê Thanh Vân nhấn mạnh.

Tuy nhiên, từ câu chuyện ủng hộ cho đồng bào bão lũ miền Trung, đại biểu Lê Thanh Vân cũng cho rằng, có một số vấn đề cần phải quy định cho minh bạch. Một là không nên máy móc quy định rằng chỉ có tổ chức nhà nước, tổ chức xã hội, tổ chức kinh tế có tư cách pháp nhân mà mỗi cá nhân cũng đều có quyền kêu gọi quyên góp, ủng hộ trường hợp khó khăn; nhất là những người có tên tuổi, địa vị, uy tín trong xã hội càng được quyền làm việc ấy.

Nhưng chúng ta cũng cần xem xét khuôn khổ pháp lý quy định vấn đề này như thế nào. "Thủ tục ta có thể đăng ký thôi, không nhất thiết là phải qua một trình tự thủ tục hành chính phức tạp, giống như doanh nghiệp, chỉ cần đăng ký một mã định danh với thông tin cá nhân và chịu trách nhiệm trước pháp luật. Sau đó, quy định về phương thức quyên góp, hình thức đi cứu trợ như thế nào một cách công khai, minh bạch... để ràng buộc trách nhiệm".

Ca sĩ Thủy Tiên trực tiếp mang tiền và hàng cứu trợ trao tận tay người dân chịu ảnh hưởng của lũ lụt tại miền Trung.Ca sĩ Thủy Tiên trực tiếp mang tiền và hàng cứu trợ trao tận tay người dân chịu ảnh hưởng của lũ lụt tại miền Trung. (Ảnh: Int)

Hai là vấn đề công khai tài chính, nhà nước phải đưa ra quy định, định hướng hướng dẫn để khi phải đối mặt với sự cố, người thực hiện quyên góp, cứu trợ có cơ hội giải trình minh bạch. Đồng thời có những quy định ngăn cấm, xử lý những hành vi lạm dụng thiên tai, địch họa để trục lợi nhân danh cứu hộ quyên góp để cứu trợ.

Ngoài ra, nhà hảo tâm có thể lựa chọn phương thức cứu trợ nhưng phải đảm bảo an toàn cho các chuyến di. "Chẳng hạn như tôi thấy nhóm của Thủy Tiên đi trong vùng lũ lụt thì rất cần có hỗ trợ về mặt chuyên môn của hoạt động cứu trợ, cứu nạn để hướng dẫn cho họ. Có những lúc rất nguy hiểm" - đại biểu Lê Thanh Vân kiến nghị.

Hoan nghênh nhân dân cả nước, nhất là những người hảo tâm đi kêu gọi mọi thành phần để có được những khoản ủng hộ cho nhân dân, đại biểu Quốc hội tỉnh Thanh Hóa Bùi Sỹ Lợi - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội cũng cho rằng có một số vấn đề phải tính toán.

Cụ thể, quyên góp ủng hộ cho nhân dân thì nên có tổ chức để người ta điều tiết, làm sao cho không trùng lắp và đến tận nơi. Hiện nay, chúng ta có Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và Hội chữ thập đỏ Việt Nam là 2 tổ chức quan trọng, thực hiện nhiều hoạt động kêu gọi ủng hộ theo quy định pháp luật. Các cá nhân, đơn vị hoàn toàn có thể tiếp cận 2 tổ chức trên để nguồn quyên góp được chuyển đến người dân một cách chính xác và đúng người, đúng chỗ, đúng nơi, đúng lúc.

Tất nhiên, các cá nhân hoàn toàn có thể đứng lên kêu gọi quyên góp, ủng hộ. Như câu chuyện thực tế của Thủy Tiên đang kêu gọi quyên góp được hơn 100 tỷ. "Nhưng tôi nghĩ rằng, một người điều hành 100 tỷ không thể bằng một tổ chức có uy tín, sức mạnh tham gia vận hành, phân phối. Bây giờ nhiều người đang băn khoăn 100 tỷ đó được sử dụng vào đâu, bao nhiêu... Thực tế, nếu yêu cầu Thủy Tiên chứng minh chi tiết về nguồn tiền và việc sử dụng là rất khó" - đại biểu Bùi Sỹ Lợi nhận định.

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Sỹ Lợi.Đại biểu Quốc hội Nguyễn Sỹ Lợi. (Ảnh: T.H)

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam hiện nay cũng đang ra lời kêu gọi ủng hộ đồng bào miền Trung. Nhân dân đang đóng góp tích cực. Hành động nghĩa tình, đóng góp, quyên góp của mọi người dân đều được Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức mà họ tham gia ủng hộ biểu dương, đánh giá và ghi nhận.

Nhiều người lo ngại rằng trong tình huống bão, lũ cấp bách, khi người dân đang rất cần hỗ trợ thì việc phải qua một quy trình và các tổ chức sẽ gây chậm trễ. Tuy nhiên theo đại biểu Bùi Sỹ Lợi, việc quyên góp qua Mặt trận Tổ quốc tại các địa phương hiện nay được thực hiện rất nhanh thông qua chuyển khoản, để các tổ chức thực hiện hoạt động cứu trợ.

Về trường hợp của ca sĩ Thủy Tiên, đại biểu Lê Thanh Vân cho rằng: Họ chủ động vào cứu trợ và tôi nghĩ rằng Thủy Tiên cùng nhóm của mình cũng không dại gì mà cứ đi ban phát một cách bừa bãi. Họ sẽ biết lựa chọn đối tượng như thế nào cho đúng và sẵn sàng chịu trách nhiệm trước những nhà tài trợ quyên góp vào quỹ đó cho họ. Chắc chắn họ sẽ sẵn sàng để minh bạch.

"Người dân nên lưu giữ lại các bằng chứng để sau này khi lũ lụt hết rồi, những ai muốn truy cứu hành vi có minh bạch hay không thì Thủy Tiên có căn cứ để giải trình. Tôi nghĩ đây cũng là một sự lo xa, nhưng cũng nhiều bạn khác nói rằng khi người ta đã gửi tiền quyên góp cho Thủy Tiên, người ta đã ủy thác rồi và họ tin tưởng rằng đấy là địa chỉ tin cậy, cô sẽ đưa số tiền đó nhanh nhất, đúng nhất tới đối tượng cần cứu trợ" - đại biểu Lê Thanh Vân nói.

 THẢO HƯƠNG

Tin cùng chuyên mục

Liên tục nợ thuế, Kim Oanh Group có đủ sức làm dự án 15.000 tỷ đồng?

Kim Oanh Group nợ thuế triền miên vẫn được Bình Dương chấp thuận làm dự án 15.000 tỷ đồng

Nhiều công ty nằm trong hệ sinh thái của Kim Oanh Group liên tục nằm trong danh sách nợ thuế, báo lỗ nhưng gần đây vẫn được UBND tỉnh Bình Dương chấp thuận cho làm dự án Đầu tư xây dựng Một Thế Giới – The One World (dự án Hoà Lân) với tổng vốn đầu tư khoảng 15.000 tỷ đồng.
Tập trung gỡ khó cho Hoài Đức sớm hoàn thiện các tiêu chí lên quận

Tập trung gỡ khó cho Hoài Đức sớm hoàn thiện các tiêu chí lên quận

(PNTĐ) - Sáng 19/4, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền - Phó trưởng Ban Chỉ đạo xây dựng, phát triển 5 huyện thành quận dẫn đầu đoàn công tác của UBND thành phố Hà Nội đã làm việc với huyện Hoài Đức về: Rà soát tháo gỡ các khó khăn vướng mắc trong công tác xây dựng và phát triển huyện Hoài Đức thành quận theo Nghị quyết của Đại hội Đảng bộ thành phố; đánh giá tính khả thi phát triển huyện thành quận của Hoài Đức đến năm 2025.