Hà Nội: Thành công từ chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP)

Chia sẻ

Sáng 25/12, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Hà Nội tổ chức hội nghị tổng kết thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đến năm 2020; đề xuất mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp thực hiện Chương trình giai đoạn 2021-2025.

Báo cáo tại hội nghị, Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội Chu Phú Mỹ cho biết, chương trình OCOP thành phố Hà Nội với mục tiêu đến hết năm 2020 tổ chức đánh giá xếp hạng sản phẩm từ 800 đến 1.000 sản phẩm. Kết quả đến nay, với sự chỉ đạo quyết liệt của Thành ủy, HĐND, UBND Thành phố, các sở, ngành Thành phố, UBND các quận, huyện, thị xã và đơn vị tư vấn, sự vào cuộc đồng bộ của nhân dân, đến nay Hà Nội đã đánh giá, phân hạng và quyết định công nhận được 630 sản phẩm OCOP, trong đó có 14 sản phẩm tiềm năng 5 sao, 421 sản phẩm 4 sao, 195 sản phẩm 3 sao.

Các đại biểu tham quan gian hàng bán, giới thiệu sản phẩm OCOP tại sự kiện.Các đại biểu tham quan gian hàng bán, giới thiệu sản phẩm OCOP tại sự kiện.

Trong tổng số 630 sản phẩm OCOP, có 467 sản phẩm thực phẩm (chiếm 74,1%), đồ uống 19 sản phẩm (chiếm 3,0%), thảo dược 5 sản phẩm (chiếm 0,8%); vải, may mặc 24 sản phẩm (chiếm 3,8%), sản phẩm lưu niệm, nội thất và trang trí 115 sản phẩm (chiếm 18,3%).

Thành phố Hà Nội đã tổ chức thành công 04 sự kiện giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP gắn với văn hóa vùng miền (miền núi phía Bắc; đồng bằng sông Hồng; miền Trung và Tây Nguyên; đồng bằng Nam bộ) tại không gian biểu diễn văn hóa nghệ thuật ẩm thực đường phố quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội.

Năm 2020, thực hiện nhiệm vụ của UBND Thành phố, Sở Công Thương đã lựa chọn và khai trương đưa vào hoạt động được 13 điểm giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP trên toàn Thành phố.

Thực hiện nhiệm vụ được giao, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan đã xây dựng dự thảo Đề án xây dựng “Trung tâm thiết kế sáng tạo và giới thiêu, quảng bá sản phẩm OCOP gắn với du lịch sinh thái của quốc gia tại thành phố Hà Nội” phù hợp với các định hướng chỉ đạo của Trung ương và điều kiện thực tiễn của Hà Nội nhằm tạo điều kiện phát triển, ươm mầm tài năng thiết kế sáng tạo hình ảnh, con người, sản vật của Việt Nam với thế giới và là nơi trưng bày, quảng bá, kết nối giao thương các sản phẩm OCOP, đặc sản vùng miền của Hà Nội với cả nước và bạn bè quốc tế, đồng thời là nơi tổ chức các sự kiện lớn, giao lưu văn hóa vùng miền của cả nước và thế giới. Hiện nay đang tổng hợp ý kiến góp ý của các cơ quan Trung ương, Thành phố và các đơn vị liên quan, trên cơ sở đó, hoàn thiện Đề án báo cáo UBND Thành phố trong tháng 12/2020.

Năm 2020, nhằm hỗ trợ, kết nối các sản phẩm OCOP, sản phẩm tiềm năng tham gia Chương trình OCOP, Thành phố đã triển khai mời trên 50 lượt doanh nghiệp, hợp tác xã sản xuất kinh doanh sản phẩm OCOP thành phố Hà Nội tham gia các sự kiện trưng bày, hội chợ do Sở Công Thương tổ chức như: Tham gia Khu trưng bày sản phẩm OCOP tại Hội chợ Nông sản thực phẩm Tết Nguyên đán Canh Tý 2020; tham gia gian hàng tại Tuần hàng trái cây, nông sản tại các hệ thống phân phối Big C, MM Mega Market, Co.opmart năm 2020.. Qua đó, hỗ trợ trưng bày, quảng bá sản phẩm OCOP của đơn vị tham gia như: Hàng thủ công mỹ nghệ, sữa tươi và sản phẩm từ sữa, hàng thực phẩm chế biến; rau củ các loại…Thông tin, cung cấp danh sách chi tiết 630 sản phẩm OCOP đã được UBND Thành phố phê duyệt kết quả đánh giá, phân hạng gửi các doanh nghiệp phân phối, siêu thị, chuỗi thực phẩm để kết nối sản phẩm phù hợp, tiêu thụ tại các hệ thống phân phối trên địa bàn Thành phố, trong đó sản phẩm OCOP như: Thịt lợn, rau củ… đã được đưa vào kênh phân phối của hệ thống siêu thị MM Mega Market, BigC…

Ngoài ra, một số sản phẩm OCOP chủ lực của Hà Nội đã được Thông tấn xã Việt Nam thông tin, tuyên truyền trên báo điện tử bằng một số ngôn ngữ nước ngoài. Tổ chức trưng bày, quảng bá, kết nối giao thương và công bố Quyết định công nhận sản phẩm OCOP cấp Thành phố năm 2020 (lần thứ nhất) nhằm tôn vinh các chủ thể có sản phẩm được UBND Thành phố công nhận, cấp sao sản phẩm OCOP; kết nối giao thương các sản phẩm OCOP được tổ chức từ ngày 26-28/6/2020 với trên 140 chủ thể có sản phẩm đã được UBND Thành phố Hà Nội công nhận OCOP năm 2019 các chủ thể có các sản phẩm tiềm năng tham gia chương trình OCOP năm 2020 với hàng nghìn dòng sản phẩm được trưng bày trong khuôn viên trên 1.500 m2 tại Cung Văn hóa hữu nghị Việt Xô để các tổ chức, cá nhân đến tham quan, thưởng ngoạn, mua sắm và xúc tiến thương mại, đầu tư, tìm kiếm cơ hội liên kết từ sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm.

Trong sự kiện, đã tổ chức Hội thảo kết nối giao thương các sản phẩm OCOP, sản phẩm tiềm năng tham gia Chương trình OCOP, đã có 109 biên bản ký kết, ghi nhớ Hợp tác về liên kết, tiêu thụ sản phẩm OCOP trên địa bàn thành phố Hà Nội được ký kết tạo điều kiện kết nối giao thương các sản phẩm OCOP, sản phẩm tiềm năng tham gia chương trình OCOP vào các hệ thống phân phối, trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng kinh doanh nông sản thực phẩm an toàn, cửa hàng kinh doanh đồ thủ công mỹ nghệ, điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP, các sàn giao dịch điện tử, bán hàng Online... để người tiêu dùng Thủ đô, trong nước và quốc tế nhận diện thương hiệu và tiêu thụ sản phẩm OCOP.

Chương trình OCOP được sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền từ Trung ương, Thành phố đến cơ sở, đặc biệt sự chỉ đạo trực tiếp, sâu sát của Thành ủy, UBND Thành phố, Ban chỉ đạo Chương trình Mỗi xã một sản phẩm Thành phố, tạo ý thức và sự đồng thuận của cả hệ thống chính trị, các ngành, đoàn thể, các chủ thể sản xuất sản phẩm và nhân dân.

Thủ đô Hà Nội có 1.350 làng nghề và làng có nghề, chiếm số lượng làng nghề lớn nhất toàn quốc, hội tụ 47 nghề trong tổng số 52 nghề truyền thống của cả nước. Trong số đó có 313 làng nghề, làng nghề truyền thống được UBND Thành phố công nhận. Mỗi làng nghề Hà Nội đều mang một bản sắc riêng với sự kết tinh sáng tạo của những bàn tay người thợ và tình yêu nghề, tạo ra những sản phẩm độc đáo, tinh xảo, mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc. Có trên 9.900 sản phẩm nông sản thực phẩm đã gắn mã truy xuất nguồn gốc QR Code. Đó chính là lợi thế lớn đối với thành phố Hà Nội trong việc đánh giá, phân hạng sản phẩm cũng như giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP.

Trong thời gian tới, Hà Nội sẽ phát triển sản phẩm OCOP có lợi thế theo chuỗi giá trị, do các thành phần kinh tế tư nhân (doanh nghiệp, hộ sản xuất) và kinh tế tập thể thực hiện; quản lý và nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP một cách thống nhất, đồng bộ.

Phát triển các hình thức tổ chức sản xuất, kinh doanh (ưu tiên phát triển hợp tác xã, doanh nghiệp vừa và nhỏ) nhằm sản xuất các sản phẩm truyền thống, dịch vụ có lợi thế đạt tiêu chuẩn, có khả năng cạnh tranh trên thị trường trong nước và quốc tế; góp phần thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn; phát triển kinh tế, bảo vệ môi trường và bảo tồn những giá trị truyền thống tốt đẹp của nông thôn Hà Nội.

Tổ chức triển khai đồng bộ các giải pháp, huy động các nguồn lực xã hội để thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới, Chương trình OCOP; xác định rõ mục tiêu, nội dung, nhiệm vụ trọng tâm. Chủ động, quyết tâm, phối hợp thường xuyên, thống nhất giữa các sở, ngành, quận, huyện, thị xã và các cơ quan liên quan trong quá trình tổ chức thực hiện Chương trình.

PHẠM HẰNG

 

Tin cùng chuyên mục

Những người phụ nữ bền bỉ thắp sáng khát vọng cống hiến tại Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc

Những người phụ nữ bền bỉ thắp sáng khát vọng cống hiến tại Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc

(PNTĐ) - Từ nghệ nhân dân gian miệt mài gìn giữ di sản văn hóa, nữ doanh nhân, nữ giáo viên vùng khó mang tri thức về bản làng, đến nữ giám đốc hợp tác xã kiên trì xây dựng sinh kế cho đồng bào, những người phụ nữ tham dự Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc đã mang đến những câu chuyện chân thực về tinh thần vượt khó, khát vọng cống hiến và trách nhiệm với cộng đồng.
Thép Miền Nam khẳng định vai trò trong các công trình trọng điểm quốc gia

Thép Miền Nam khẳng định vai trò trong các công trình trọng điểm quốc gia

(PNTĐ) - Nhân dịp tham dự Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc, ông Lê Việt - Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Thép Miền Nam (đơn vị thành viên của Tổng công ty Thép Việt Nam) đã chia sẻ với phóng viên Báo Phụ nữ Thủ đô về hoạt động sản xuất, đóng góp của doanh nghiệp cũng như ý nghĩa của phong trào thi đua yêu nước đối với cộng đồng doanh nghiệp.