Hà Nội thiếu trầm trọng bãi đỗ xe

VÂN NGA
Chia sẻ

(PNTĐ) - Tại phiên giải trình của Thường trực HĐNĐ thành phố Hà Nội chiều 14/6, lãnh đạo sở, ngành TP giải đáp các vấn đề mà đại biểu nêu về những kiến nghị của cử tri liên quan đến tình trạng thiếu bãi đỗ xe của Hà Nội và quá tải tại các bãi đỗ xe giao thông tĩnh ngày càng trầm trọng.

Tỷ lệ diện tích đất dành cho giao thông chỉ đạt một nửa so với quy định

Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội Nguyễn Phi Thường cho biết, nhu cầu bãi đỗ xe đang thiếu trầm trọng. Theo quy hoạch giao thông tĩnh, Hà Nội có 1.620 bãi đỗ xe, hiện đã đầu tư và đưa vào khai thác 72 bãi đỗ xe hoạt động, 61 bãi còn lại đang trong quá trình chuẩn bị đầu tư và còn rất nhiều vướng mắc.

Hà Nội thiếu trầm trọng bãi đỗ xe  - ảnh 1
Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Nguyễn Phi Thường trả lời đại biểu

Hà Nội hiện có khoảng 8 triệu xe máy, ô tô gần 1,5 triệu xe. Tốc độ gia tăng phương tiện cá nhân của thành phố là 4,5%/năm. Trong khi đó, quy hoạch dành cho giao thông tĩnh phải đạt 3-4% nhưng Hà Nội hiện chưa đạt 1%; tỷ lệ diện tích đất dành cho giao thông trên diện tích đất xây dựng đô thị ở Hà Nội chỉ đạt 12,13%, tức chỉ đạt một nửa so với quyết định của Chính phủ về quy hoạch giao thông vận tải Hà Nội (chỉ tiêu quy hoạch là 20-26% cho đô thị trung tâm). 

Chính vì thế, nhu cầu bãi đỗ xe hiện đang thiếu trầm trọng, dẫn đến tình trạng đỗ bừa bãi ở các bãi đất trống, thậm chí đỗ ở dưới lòng đường và trên cả vỉa hè.

Sở GTVT đã xin ý kiến, báo cáo UBND TP, sau khi thông qua 2 Quy hoạch Thủ đô sẽ cho phép ngành giao thông vận tải được phép rà soát điều chỉnh quy hoạch phân khu, trong đó có quan tâm đến các quy hoạch thành phần: quy hoạch phân khu giao thông ngầm, quy hoạch bãi đỗ xe giao thông tĩnh. Từ đó để chuẩn hóa được quy định đầu tư cơ chế chính sách làm sao để thu hút nhà đầu tư.

Sở GTVT cũng có văn bản gửi các quận huyện có nhu cầu về bãi đỗ xe cao để chỉ rõ trong quy hoạch là có khu vực do yêu cầu cấp thiết hiện nay thì có phải bố trí ngân sách đầu tư công; quy định rõ chỗ nào đầu tư bãi đỗ xe thì không cấp phép xây dựng cách đó bao km… 

Hiện nay, Hà Nội đã phân cấp cho các quận, huyện quản lý các bãi đỗ xe trên địa bàn. Các địa phương này cũng rà soát địa bàn mình các dự án chưa triển khai để báo cáo lãnh đạo TP.

Ít dần nhà đầu tư quan tâm đến đầu tư các bãi đỗ xe

Liên quan đến thực trạng thiếu bãi đỗ xe, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội Lê Anh Quân khẳng định rằng trước đây, đây là lĩnh vực rất “nóng” nhưng giờ đã ảm đạm, ít dần nhà đầu tư quan tâm đến đầu tư các bãi đỗ xe do giá sử dụng đất và giá thu phí bãi đỗ xe, thương mại dịch vụ.

Hà Nội thiếu trầm trọng bãi đỗ xe  - ảnh 2
Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội Lê Anh Quân trả lời

Sở Kế hoạch và Đầu tư đã làm việc với Sở Giao thông vận tải để có những tháo gỡ cho vấn đề này, đưa ra danh mục đầu tư, kêu gọi xã hội hóa đầu tư một số vườn hoa cây xanh... Trong thời gian tới căn cứ trên cơ sở chính sách liên quan, Sở Kế hoạch và Đầu tư sẽ có hướng xử lý có cơ chế chính sách thu hút nhà đầu tư nước ngoài...

 

Tin cùng chuyên mục

Hà Nội: Xử lý nhiều bến bãi hoạt động không phép trên tuyến đường thủy nội địa

Hà Nội: Xử lý nhiều bến bãi hoạt động không phép trên tuyến đường thủy nội địa

(PNTĐ) - Thực hiện Kế hoạch phối hợp liên ngành bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường thủy nội địa năm 2025, Đội Cảnh sát đường thủy số 1 - Phòng CSGT Hà Nội đã phối hợp với Cảng vụ Đường thủy nội địa Khu vực II, Chi cục Đăng kiểm số 1 và các lực lượng chức năng địa phương kiểm tra, phát hiện, xử lý nhiều trường hợp vi phạm trên địa bàn thành phố.
Xã Ứng Thiên: Phiên toà giả định giúp xây dựng môi trường học đường an toàn

Xã Ứng Thiên: Phiên toà giả định giúp xây dựng môi trường học đường an toàn

(PNTĐ) - Ngày 7/11, UBND xã Ứng Thiên phối hợp với Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội, Công an xã và Trường THPT Trần Đăng Ninh tổ chức hội nghị tuyên truyền, phổ biến pháp luật thông qua phiên tòa giả định với chủ đề: “Phòng chống bạo lực học đường – An toàn trên không gian mạng – An toàn giao thông” với sự tham gia của hơn 200 học sinh.