Hà Nội thiếu trầm trọng bãi đỗ xe

VÂN NGA
Chia sẻ

(PNTĐ) - Tại phiên giải trình của Thường trực HĐNĐ thành phố Hà Nội chiều 14/6, lãnh đạo sở, ngành TP giải đáp các vấn đề mà đại biểu nêu về những kiến nghị của cử tri liên quan đến tình trạng thiếu bãi đỗ xe của Hà Nội và quá tải tại các bãi đỗ xe giao thông tĩnh ngày càng trầm trọng.

Tỷ lệ diện tích đất dành cho giao thông chỉ đạt một nửa so với quy định

Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội Nguyễn Phi Thường cho biết, nhu cầu bãi đỗ xe đang thiếu trầm trọng. Theo quy hoạch giao thông tĩnh, Hà Nội có 1.620 bãi đỗ xe, hiện đã đầu tư và đưa vào khai thác 72 bãi đỗ xe hoạt động, 61 bãi còn lại đang trong quá trình chuẩn bị đầu tư và còn rất nhiều vướng mắc.

Hà Nội thiếu trầm trọng bãi đỗ xe  - ảnh 1
Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Nguyễn Phi Thường trả lời đại biểu

Hà Nội hiện có khoảng 8 triệu xe máy, ô tô gần 1,5 triệu xe. Tốc độ gia tăng phương tiện cá nhân của thành phố là 4,5%/năm. Trong khi đó, quy hoạch dành cho giao thông tĩnh phải đạt 3-4% nhưng Hà Nội hiện chưa đạt 1%; tỷ lệ diện tích đất dành cho giao thông trên diện tích đất xây dựng đô thị ở Hà Nội chỉ đạt 12,13%, tức chỉ đạt một nửa so với quyết định của Chính phủ về quy hoạch giao thông vận tải Hà Nội (chỉ tiêu quy hoạch là 20-26% cho đô thị trung tâm). 

Chính vì thế, nhu cầu bãi đỗ xe hiện đang thiếu trầm trọng, dẫn đến tình trạng đỗ bừa bãi ở các bãi đất trống, thậm chí đỗ ở dưới lòng đường và trên cả vỉa hè.

Sở GTVT đã xin ý kiến, báo cáo UBND TP, sau khi thông qua 2 Quy hoạch Thủ đô sẽ cho phép ngành giao thông vận tải được phép rà soát điều chỉnh quy hoạch phân khu, trong đó có quan tâm đến các quy hoạch thành phần: quy hoạch phân khu giao thông ngầm, quy hoạch bãi đỗ xe giao thông tĩnh. Từ đó để chuẩn hóa được quy định đầu tư cơ chế chính sách làm sao để thu hút nhà đầu tư.

Sở GTVT cũng có văn bản gửi các quận huyện có nhu cầu về bãi đỗ xe cao để chỉ rõ trong quy hoạch là có khu vực do yêu cầu cấp thiết hiện nay thì có phải bố trí ngân sách đầu tư công; quy định rõ chỗ nào đầu tư bãi đỗ xe thì không cấp phép xây dựng cách đó bao km… 

Hiện nay, Hà Nội đã phân cấp cho các quận, huyện quản lý các bãi đỗ xe trên địa bàn. Các địa phương này cũng rà soát địa bàn mình các dự án chưa triển khai để báo cáo lãnh đạo TP.

Ít dần nhà đầu tư quan tâm đến đầu tư các bãi đỗ xe

Liên quan đến thực trạng thiếu bãi đỗ xe, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội Lê Anh Quân khẳng định rằng trước đây, đây là lĩnh vực rất “nóng” nhưng giờ đã ảm đạm, ít dần nhà đầu tư quan tâm đến đầu tư các bãi đỗ xe do giá sử dụng đất và giá thu phí bãi đỗ xe, thương mại dịch vụ.

Hà Nội thiếu trầm trọng bãi đỗ xe  - ảnh 2
Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội Lê Anh Quân trả lời

Sở Kế hoạch và Đầu tư đã làm việc với Sở Giao thông vận tải để có những tháo gỡ cho vấn đề này, đưa ra danh mục đầu tư, kêu gọi xã hội hóa đầu tư một số vườn hoa cây xanh... Trong thời gian tới căn cứ trên cơ sở chính sách liên quan, Sở Kế hoạch và Đầu tư sẽ có hướng xử lý có cơ chế chính sách thu hút nhà đầu tư nước ngoài...

 

Tin cùng chuyên mục

Mô hình “cơ quan báo chí trong cơ quan báo chí” là vấn đề mới

Mô hình “cơ quan báo chí trong cơ quan báo chí” là vấn đề mới

(PNTĐ) - Trong phiên thảo luận tại hội trường Quốc hội chiều 24/11, về dự án Luật Báo chí (sửa đổi), nhiều đại biểu đã tập trung phân tích các nội dung liên quan đến mô hình cơ quan báo chí chủ lực đa phương tiện, đặc biệt yêu cầu phải hoàn thiện khung pháp lý, bảo đảm tính thống nhất và phù hợp thực tiễn. Dưới đây là tổng hợp theo từng đại biểu, sắp xếp theo nhóm vấn đề chung.
Đề nghị nghiên cứu lại việc hợp nhất một số cơ quan báo chí tự chủ

Đề nghị nghiên cứu lại việc hợp nhất một số cơ quan báo chí tự chủ

(PNTĐ) - Chiều 24/11, góp ý về dự án Luật Báo chí (sửa đổi), bày tỏ lo ngại về việc hợp nhất một số cơ quan báo chí trực thuộc thành ủy, tỉnh ủy, đại biểu Phạm Văn Hòa (Đoàn Đồng Tháp) cho biết, tại Khoản 6 và khoản 7 Điều 16 quy định về cơ quan truyền thông chủ lực đa phương tiện - là cơ quan báo chí có nhiều loại hình báo chí, có cơ chế đặc thù về tài chính theo quy định của Chính phủ.
Cơ quan truyền thông chủ lực đa phương tiện, vẫn cần được làm rõ về tiêu chí, thẩm quyền và cơ chế tổ chức

Cơ quan truyền thông chủ lực đa phương tiện, vẫn cần được làm rõ về tiêu chí, thẩm quyền và cơ chế tổ chức

(PNTĐ) - Chiều 24/11, thảo luận về Dự án Luật Báo chí (sửa đổi), đại biểu Quốc hội Đỗ Đức Hiển cho rằng, về mô hình cơ quan báo chí mới, đặc biệt là cơ quan truyền thông chủ lực đa phương tiện, vẫn cần được làm rõ để bảo đảm thống nhất, khả thi và phù hợp thực tiễn.