Hà Nội thiếu trầm trọng bãi đỗ xe

VÂN NGA
Chia sẻ

(PNTĐ) - Tại phiên giải trình của Thường trực HĐNĐ thành phố Hà Nội chiều 14/6, lãnh đạo sở, ngành TP giải đáp các vấn đề mà đại biểu nêu về những kiến nghị của cử tri liên quan đến tình trạng thiếu bãi đỗ xe của Hà Nội và quá tải tại các bãi đỗ xe giao thông tĩnh ngày càng trầm trọng.

Tỷ lệ diện tích đất dành cho giao thông chỉ đạt một nửa so với quy định

Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội Nguyễn Phi Thường cho biết, nhu cầu bãi đỗ xe đang thiếu trầm trọng. Theo quy hoạch giao thông tĩnh, Hà Nội có 1.620 bãi đỗ xe, hiện đã đầu tư và đưa vào khai thác 72 bãi đỗ xe hoạt động, 61 bãi còn lại đang trong quá trình chuẩn bị đầu tư và còn rất nhiều vướng mắc.

Hà Nội thiếu trầm trọng bãi đỗ xe  - ảnh 1
Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Nguyễn Phi Thường trả lời đại biểu

Hà Nội hiện có khoảng 8 triệu xe máy, ô tô gần 1,5 triệu xe. Tốc độ gia tăng phương tiện cá nhân của thành phố là 4,5%/năm. Trong khi đó, quy hoạch dành cho giao thông tĩnh phải đạt 3-4% nhưng Hà Nội hiện chưa đạt 1%; tỷ lệ diện tích đất dành cho giao thông trên diện tích đất xây dựng đô thị ở Hà Nội chỉ đạt 12,13%, tức chỉ đạt một nửa so với quyết định của Chính phủ về quy hoạch giao thông vận tải Hà Nội (chỉ tiêu quy hoạch là 20-26% cho đô thị trung tâm). 

Chính vì thế, nhu cầu bãi đỗ xe hiện đang thiếu trầm trọng, dẫn đến tình trạng đỗ bừa bãi ở các bãi đất trống, thậm chí đỗ ở dưới lòng đường và trên cả vỉa hè.

Sở GTVT đã xin ý kiến, báo cáo UBND TP, sau khi thông qua 2 Quy hoạch Thủ đô sẽ cho phép ngành giao thông vận tải được phép rà soát điều chỉnh quy hoạch phân khu, trong đó có quan tâm đến các quy hoạch thành phần: quy hoạch phân khu giao thông ngầm, quy hoạch bãi đỗ xe giao thông tĩnh. Từ đó để chuẩn hóa được quy định đầu tư cơ chế chính sách làm sao để thu hút nhà đầu tư.

Sở GTVT cũng có văn bản gửi các quận huyện có nhu cầu về bãi đỗ xe cao để chỉ rõ trong quy hoạch là có khu vực do yêu cầu cấp thiết hiện nay thì có phải bố trí ngân sách đầu tư công; quy định rõ chỗ nào đầu tư bãi đỗ xe thì không cấp phép xây dựng cách đó bao km… 

Hiện nay, Hà Nội đã phân cấp cho các quận, huyện quản lý các bãi đỗ xe trên địa bàn. Các địa phương này cũng rà soát địa bàn mình các dự án chưa triển khai để báo cáo lãnh đạo TP.

Ít dần nhà đầu tư quan tâm đến đầu tư các bãi đỗ xe

Liên quan đến thực trạng thiếu bãi đỗ xe, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội Lê Anh Quân khẳng định rằng trước đây, đây là lĩnh vực rất “nóng” nhưng giờ đã ảm đạm, ít dần nhà đầu tư quan tâm đến đầu tư các bãi đỗ xe do giá sử dụng đất và giá thu phí bãi đỗ xe, thương mại dịch vụ.

Hà Nội thiếu trầm trọng bãi đỗ xe  - ảnh 2
Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội Lê Anh Quân trả lời

Sở Kế hoạch và Đầu tư đã làm việc với Sở Giao thông vận tải để có những tháo gỡ cho vấn đề này, đưa ra danh mục đầu tư, kêu gọi xã hội hóa đầu tư một số vườn hoa cây xanh... Trong thời gian tới căn cứ trên cơ sở chính sách liên quan, Sở Kế hoạch và Đầu tư sẽ có hướng xử lý có cơ chế chính sách thu hút nhà đầu tư nước ngoài...

 

Tin cùng chuyên mục

Hà Nội đồng hành cùng nông dân: Chuyển đổi sản xuất bền vững, nâng tầm nông sản Thủ đô

Hà Nội đồng hành cùng nông dân: Chuyển đổi sản xuất bền vững, nâng tầm nông sản Thủ đô

(PNTĐ) - Hà Nội đang tạo bước chuyển mạnh mẽ trong nông nghiệp khi triển khai đồng loạt các mô hình chăn nuôi, thủy sản theo hướng VietGAP và hữu cơ. Từ đàn bò khỏe, lợn sạch bệnh đến ao cá an toàn, nông dân Thủ đô không chỉ nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm mà còn tăng thu nhập, hướng tới nông nghiệp hiện đại, sinh thái và bền vững. Trung tâm Khuyến nông Hà Nội là điểm tựa vững chắc, đồng hành cùng bà con trên hành trình này.
Phê duyệt chủ trương đầu tư phải rút gọn để không làm chậm thời gian khởi công

Phê duyệt chủ trương đầu tư phải rút gọn để không làm chậm thời gian khởi công

(PNTĐ) - Đại biểu Hoàng Văn Cường (Đoàn Hà Nội) cho rằng, phát triển không gian trên cao là nơi ở, toàn bộ không gian ngầm dưới mặt đất sẽ là không gian dịch vụ, giao thông ngầm và không gian trên mặt đất sẽ trở thành không gian cây xanh, không gian công trình công cộng theo mô hình TOD. Do vậy, đề nghị phải quy định các khu tái thiết đô thị muốn tăng mật độ dân số chỉ áp dụng theo điểm đô thị có mô hình TOD.
Đột phá theo Nghị quyết 57: Làm thật là yêu nước

Đột phá theo Nghị quyết 57: Làm thật là yêu nước

(PNTĐ) - Trong bối cảnh Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang diễn ra mạnh mẽ, chuyển đổi số đã trở thành yêu cầu tất yếu, là động lực để phát triển đất nước. Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị đã xác định phát triển khoa học, công nghệ và chuyển đổi số là đột phá chiến lược.