Hà Nội tìm giải pháp bảo tồn, phát triển giống mít bản địa

VÂN NGA
Chia sẻ

(PNTĐ) - Chiều 1/7, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) Hà Nội phối hợp với UBND thị xã Sơn Tây tổ chức Hội thảo Bảo tồn và phát triển giống mít bản địa (mít dai) tại Hà Nội.

Phát biểu mở đầu hội thảo, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội Nguyễn Mạnh Phương cho biết: Việc bảo tồn nguồn gen quý về giống mít bản địa luôn được Hà Nội đặc biệt quan tâm.

Hà Nội tìm giải pháp bảo tồn, phát triển giống mít bản địa - ảnh 1
Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội Nguyễn Mạnh Phương phát biểu tại hội thảo

Thống kê năm 2023, diện tích cây ăn quả của toàn thành phố là 20.359ha; sản lượng đạt 312.374 tấn. Phân bố cây ăn quả đa dạng tại các vùng đồi gò, vùng bãi ven sông Hồng, sông Đáy, sông Đuống... Trong đó, diện tích trồng mit trên địa bàn thành phố Hà Nội hiện nay là 1.135ha, năng suất bình quân đạt 147,23 tạ/ha, tổng sản lượng đạt 14.075 tấn/năm, hiệu quả đạt hơn 280 tỷ đồng/năm. 

Mít được trồng tập trung ở một số huyện, thị xã như Sơn Tây (105ha), Phúc Thọ (55ha), Ba Vì, Chương Mỹ, Thạch Thất, Quốc Oai, Mỹ Đức, Đông Anh, Thanh Oai... 

Các giống mít được trồng khá đa dạng và phong phú về chủng loại, bên cạnh những giống mít truyền thống như mít dai, mít mật, mit na còn có một số giống mít nhập nội với đặc điểm ra quả sớm, quả sai như mít Thái da xanh, mít nghệ siêu sớm, mít ruột đỏ Malaysia, mít ruột đỏ Indonexia. 

Tuy nhiên, chất lượng mũi về độ giòn, độ ngọt, mùi thơm, mật mịt của các giống mit đặc sản truyền thống của các địa phương như mít dai Sơn Tây, mít đai Cổ Loa - Đông Anh, mít Na Ba Vì... vẫn có sự vượt trội, ổn định và được người tiêu dùng ưa chuộng.

Hà Nội tìm giải pháp bảo tồn, phát triển giống mít bản địa - ảnh 2
Các đại biểu dự hội thảo

Hà Nội hiện đã công nhận 1 cây mít di sản tại xã Cổ Loa, huyện Đông Anh với tuổi đời hơn 300 năm; công nhận 28 cây mít đầu dòng, gồm 2 cây mít Na Ba Vì, 8 cây mít dai Cổ Loa - Đông Anh và 18 cây mít dai Sơn Tây, đây là nguồn cung cấp giống chất lượng cao để mở rộng diện tích trồng cây mít đặc sản trên địa bàn Thành phố trong thời gian tới.

 Năm 2022 Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) đã cấp nhãn hiệu chứng nhận cho sản phẩm quả Mít tươi được trồng tại thị xã Sơn Tây, đây là tiền đề giúp những người trồng mít của Sơn Tây nói riêng, của Hà Nội nói chung quảng bà và phát triển kinh tế từ cây mít, các sản phẩm được chế biến từ mít.

Hà Nội tìm giải pháp bảo tồn, phát triển giống mít bản địa - ảnh 3
Phó Chủ tịch UBND thị xã Sơn Tây Phùng Huy Vinh phát. biểu

Tại hội thảo, Phó Chủ tịch UBND thị xã Sơn Tây Phùng Huy Vinh cho biết: Tại hội thảo, các đại biểu đã có nhiều ý kiến nêu bật được những vấn đề liên quan đến trồng, chăm sóc và tìm đầu ra cho thị trường cây mít. Thị xã Sơn Tây đã có nhiều sản phẩm từ mít nhưng vẫn chưa khai thác được hết giá trị từ cây mít. Sau nhiều hội thi mít cấp thị xã và cấp xã, phường trên địa bàn thị xã, giá mít từ 9.000 – 10.000 đồng đã nâng cao lên từ 25.000 – 30.000 đồng. 

Tuy nhiên, việc bảo tồn giống mít, các sản phẩm chế biến từ mít mang giá trị ổn định còn gặp nhiều khó khăn. Phó Chủ tịch UBND thị xã Sơn Tây Phùng Huy Vinh bày tỏ hy vọng thời gian tới việc liên kết “4 nhà” sẽ góp phần nâng cao giá trị cây mít. Sau hội thảo sẽ có nhiều đề án nâng cao giá trị cây mít. 

Hà Nội tìm giải pháp bảo tồn, phát triển giống mít bản địa - ảnh 4
Chủ tịch Hội Nông dân xã Sơn Đông Phùng Văn Quang giới thiệu cây mít đầu dòng

Tại hội thảo, các đại diện đến từ hội nông dân xã Cổ Đông, Sơn Đông, các hội viên hội nông dân địa bàn Sơn Tây, huyện Ba Vì, Đông Anh… tham gia các ý kiến và đặt câu hỏi liên quan đến công tác chăm sóc cây mít tới các chuyên gia, nhà khoa học. Những vướng mắc liên quan đến công tác chăm sóc cây mít, tìm hướng ra cho cây mít đã được các nhà khoa học và Ban tổ chức trả lời và giải đáp thỏa đáng.

Tin cùng chuyên mục

Agribank hỗ trợ khách hàng thu thập sinh trắc học ngay tại quầy giao dịch

Agribank hỗ trợ khách hàng thu thập sinh trắc học ngay tại quầy giao dịch

(PNTĐ) - Nhằm thu thập thông tin Căn cước công dân (CCCD) gắn chip của khách hàng, hỗ trợ việc tuân thủ các quy định về việc xác thực giao dịch tài chính, xác thực khách hàng trên các kênh giao dịch điện tử tại Quyết định 2345/QĐ-NHNN, từ ngày 01/7/2024, Agribank đã triển khai mở rộng thu thập xác thực kênh quầy trên toàn hệ thống để kịp thời phối hợp, hỗ trợ khách hàng đăng ký và xác thực dữ liệu STH trong trường hợp thiết bị của khách hàng không tương thích hoặc khách hàng không thể tự thực hiện.
  Lần đầu tiên tăng mức chuẩn trợ cấp ưu đãi người có công mức 35,7%

Lần đầu tiên tăng mức chuẩn trợ cấp ưu đãi người có công mức 35,7%

(PNTĐ) - Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội vừa có thông tin về Nghị định số 77/NĐ-CP về điều chỉnh mức hưởng trợ cấp, phụ cấp và các chế độ ưu đãi người có công với cách mạng. Theo đó, mức chuẩn trợ cấp ưu đãi người có công với cách mạng được điều chỉnh từ 2.055.000 đồng lên mức 2.789.000 đồng (tăng 35,7%).