Hàng nghìn phụ nữ rước kiệu tại Lễ hội Phụng Nghênh nhớ ơn mẹ Thánh Gióng

VÂN NGA
Chia sẻ

(PNTĐ) - Ghi nhớ công ơn của mẹ đức Thánh Gióng - vị anh hùng "bất tử" và lẫy lừng trong cuộc chiến chống giặc Ân xâm lược, nhân dân và cán bộ xã Phù Đổng tổ chức Lễ hội Phụng Nghênh với nét độc đáo là chỉ có phụ nữ tham gia các đoàn rước, khiêng kiệu, đánh trống, cầm cờ...

Hàng nghìn phụ nữ rước kiệu tại Lễ hội Phụng Nghênh nhớ ơn mẹ Thánh Gióng - ảnh 1
Các đồng chí lãnh đạo huyện, xã dâng hương đức Thánh Mẫu - mẹ Thánh Gióng

Sáng 30/3, UBND xã Phù Đổng, huyện Gia Lâm tổ chức Lễ hội Phụng Nghênh, với sự tham gia của 23 đoàn rước đều là phụ nữ trên địa bàn xã Phù Đổng và các xã có liên quan đến tích Thánh Gióng như: Đặng Xá, Lệ Chi, Trung Mầu... cùng hàng vạn người dân cùng du khách thập phương về dự và chung vui.

Hàng nghìn phụ nữ rước kiệu tại Lễ hội Phụng Nghênh nhớ ơn mẹ Thánh Gióng - ảnh 2
Phó Chủ tịch UBND xã Phù Đồng Nguyễn Văn Tài khai mạc lễ hội

Phó Chủ tịch UBND xã Phù Đồng Nguyễn Văn Tài cho biết: Trong truyền thuyết lịch sử Việt Nam, có người mẹ hiện thân trú tại quê hương Phù Đổng, Do cơ trời vận nước sau một đêm mưa to gió lớn, sáng dậy bà ra thăm vườn cà, đã ướm chân mình vào vết chân khổng lồ, rồi thụ thai và sinh thành ra Gióng, một chàng trai có sức khoẻ phi thường - lớn lên trở người có công đánh đuổi giặc ngoại xâm giữ vẹn nguyên bờ cõi của đất nước từ thời Vua Hùng Vương thứ sáu...

Hàng nghìn phụ nữ rước kiệu tại Lễ hội Phụng Nghênh nhớ ơn mẹ Thánh Gióng - ảnh 3
Màn biểu diễn múa rồng tại sân trước đền Mẫu

Khắc ghi công ơn của đấng sinh thành đức Thánh Gióng, nhân dân xã Phù Đổng đã lập đền thờ Mẹ, đặt tên là đền Hạ - hay còn gọi là đền Mẫu, có vị trí nằm ở ngoài đê. Đền có tên chữ là “Khánh Quang Điện", tọa lạc trên thế đất cao, có đê đắp vòng xung quanh như rồng thiêng ôm ấp. Đền bao gồm các hạng mục: Nghi môn ba cửa, hai nhà tiền bái, hậu cung.

Hàng nghìn phụ nữ rước kiệu tại Lễ hội Phụng Nghênh nhớ ơn mẹ Thánh Gióng - ảnh 4
Quang cảnh không gian đền Mẫu

Qua cổng đền vào sân là hai dãy nhà tả vu, hữu vu, có chuông đồng nặng 600kg và khánh đồng nặng 150kg treo trên giá bằng cột đá, xà đá. Trong đền còn lưu giữ những hiện vật giá trị khác. Đền Hạ là di tích nằm trong Khu di tích Quốc gia đặc biệt Đền Phù Đổng.

Hàng nghìn phụ nữ rước kiệu tại Lễ hội Phụng Nghênh nhớ ơn mẹ Thánh Gióng - ảnh 5
Người dân địa phương và du khách về dâng hương tại đền Mẫu

Vào ngày 21/2 (Âm lịch) hằng năm, nhân dân xã Phù Đổng và những xã có liên quan đến tích Thánh Gióng như: Đặng Xá, Lệ Chi, Trung Mầu... tưng bừng mở hội, để gìn giữ, tôn vinh, giáo dục các thế hệ hôm nay và mai sau luôn nhớ về cội nguồn, tưởng nhớ người có công sinh thành vị Anh hùng dân tộc Thánh Gióng “Phù Đổng Thiên Vương”, là một trong “Tứ bất tử” của tín ngưỡng dân gian Việt Nam.

Hàng nghìn phụ nữ rước kiệu tại Lễ hội Phụng Nghênh nhớ ơn mẹ Thánh Gióng - ảnh 6
Đội trống thôn Phù Đổng 1 biểu diễn tại lễ hội

Tại lễ hội Phụng Nghênh, các đoàn rước thực hiện nghi lễ rước Thánh mẫu từ Cố Viên Cổ Trạch về thờ tại đền Hạ, để gìn giữ, tôn vinh và giáo dục các thế hệ con cháu luôn nhớ về cội nguồn, tưởng nhớ người có công sinh thành vị Anh hùng dân tộc Thánh Gióng “Phù Đổng Thiên Vương” - một trong “Tứ bất tử” của tín ngưỡng dân gian Việt Nam.

Hàng nghìn phụ nữ rước kiệu tại Lễ hội Phụng Nghênh nhớ ơn mẹ Thánh Gióng - ảnh 7
Các đại biểu dự lễ khai mạc lễ hội Phụng Nghênh

Đền Hạ còn gọi là đền Mẫu, ở ngoài đê, phía đông đền Thượng, là nơi thờ Mẹ Thánh Gióng, cũng gọi là Thánh Mẫu. Đền có tên chữ là “Khánh Quang Điện". Đền tọa lạc trên thế đất cao, có đê đắp vòng xung quanh như rồng thiêng ôm ấp.

Hàng nghìn phụ nữ rước kiệu tại Lễ hội Phụng Nghênh nhớ ơn mẹ Thánh Gióng - ảnh 8
Các đội rước tham gia lễ hội đều là phụ nữ

Không gian đền có các hạng mục: Nghi môn ba cửa, hai nhà tiền bái, hậu cung. Qua cổng đền vào sân là hai dãy nhà tả vu, hữu vu, có chuông đồng nặng 600kg và khánh đồng nặng 150kg treo trên giá bằng cột đá, xà đá. Trong đền còn lưu giữ những hiện vật giá trị khác. Đền Hạ là một di tích nằm trong Khu di tích Quốc gia đặc biệt đền Phù Đổng.

Một số hình ảnh diễn ra tại lễ hội:

Hàng nghìn phụ nữ rước kiệu tại Lễ hội Phụng Nghênh nhớ ơn mẹ Thánh Gióng - ảnh 9
Đoàn kiệu chùa Phù Đức
Hàng nghìn phụ nữ rước kiệu tại Lễ hội Phụng Nghênh nhớ ơn mẹ Thánh Gióng - ảnh 10
Đoàn rước kiệu Bát Cống 
Hàng nghìn phụ nữ rước kiệu tại Lễ hội Phụng Nghênh nhớ ơn mẹ Thánh Gióng - ảnh 11
Các đội rước nghi lễ rước từ Cố Viên Cổ Trạch về thờ tại đền Hạ. 
Hàng nghìn phụ nữ rước kiệu tại Lễ hội Phụng Nghênh nhớ ơn mẹ Thánh Gióng - ảnh 12
Các đội rước tưng bừng vào Đền Mẫu

Tin cùng chuyên mục

Đồng chí Nguyễn Phú Trọng là tấm gương tiêu biểu, mẫu mực, sáng ngời về bản lĩnh, đạo đức cách mạng, "chí công vô tư"

Đồng chí Nguyễn Phú Trọng là tấm gương tiêu biểu, mẫu mực, sáng ngời về bản lĩnh, đạo đức cách mạng, "chí công vô tư"

(PNTĐ) - Trong Lời điếu đọc tại Lễ Truy điệu đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam do đồng chí Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Trưởng Ban Lễ tang đọc trước lĩnh cữu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch Nước nhấn mạnh: "Đồng chí Nguyễn Phú Trọng là tấm gương tiêu biểu, mẫu mực, sáng ngời về bản lĩnh, đạo đức cách mạng, "chí công vô tư". Báo Phụ nữ Thủ đô xin trân trọng đăng toàn văn lời điếu.
Gần 3.000 cán bộ, hội viên phụ nữ tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về với đất Mẹ  ​

Gần 3.000 cán bộ, hội viên phụ nữ tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về với đất Mẹ ​

(PNTĐ) - 13 giờ ngày 26/7, Lễ truy điệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được tổ chức trọng thể tại Nhà tang lễ Quốc gia, số 5 Trần Thánh Tông, Hà Nội; Hội trường Thống Nhất, TP.HCM và tại quê nhà xã Đông Hội, huyện Đông Anh, TP Hà Nội. Lễ an táng lúc 15 giờ cùng ngày tại Nghĩa trang Mai Dịch, Hà Nội.
Bạn cũ trào nước mắt tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Bạn cũ trào nước mắt tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PNTĐ) - Trong hai ngày diễn ra lễ Quốc tang, dòng người đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng xếp hàng kín các con đường hướng về Nhà văn hoá thôn Lại Đà, xã Đông Hội, huyện Đông Anh, Hà Nội và Nhà tang lễ Quốc gia số 5 Trần Nhân Tông. Trong dòng người đó, có những người bạn học cũ từ thời niên thiếu, bạn đại học của Tổng Bí thư. Họ đều tuổi đã cao, mắt mờ, chân run, tóc bạc hoa râm, vẫn lặng lẽ tiễn đưa người bạn lớn…
Phụ nữ Thủ đô nguyện tích cực xây dựng đất nước ngày càng phồn vinh như đồng chí Tổng Bí thư từng căn dặn

Phụ nữ Thủ đô nguyện tích cực xây dựng đất nước ngày càng phồn vinh như đồng chí Tổng Bí thư từng căn dặn

(PNTĐ) - Sáng ngày 26/7, tại Nhà Tang lễ Quốc gia - số 5 Trần Thánh Tông (Hà Nội), Đoàn đại biểu phụ nữ Thủ đô do đồng chí Lê Kim Anh, Ủy viên Đoàn Chủ tịch Trung ương Hội LHPN Việt Nam, Thành ủy viên, Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội làm Trưởng đoàn đã thành kính viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và chia buồn cùng gia quyến.