Dự án Đại học quốc gia Hà Nội (ở xã Thạch Hòa, huyện Thạch Thất):

Hàng trăm hộ dân ở Thạch Hòa sống tạm vì chưa được tái định cư

VÂN NGA
Chia sẻ

(PNTĐ) - Dự án xây dựng Đại học quốc gia Hà Nội tại xã Thạch Hòa, huyện Thạch Thất đã khởi phát từ năm 1995, đến cuối năm 2022 đã có những dãy nhà cao tầng, những giảng đường bắt đầu đón sinh viên đến học. Tuy nhiên, bên trong những con đường đang thi công vẫn còn hàng trăm hộ dân phải sinh sống tạm bợ, nhà cửa xuống cấp xập xệ, đường đất gồ ghề, đưa trẻ đi học mầm non đến trường cách nhà hơn 3km… Nhiều nhà được cấp đất tái định cư nhưng lại chưa đảm bảo hạ tầng nên chưa xây dựng được.

Hàng trăm hộ dân ở Thạch Hòa sống tạm vì chưa được tái định cư - ảnh 1
Hơn 300 gia đình đang sống tạm trong điều kiện thiếu thốn vì chờ đền bù hỗ trợ giải phóng mặt bằng cho dự án

Theo chân cán bộ xã Thạch Hòa, huyện Thạch Thất, phóng viên báo Phụ nữ Thủ đô được khảo sát những nhà dân ở hai bên con đường đất uốn lượn dưới tán cây rừng. Nhà liêu xiêu rêu mọc, nhà nứt toác, nằm trơ, cửa đi đường cửa, còn nhiều nhà nhìn kỹ vẫn thấy bóng người ở, có những nương chè vẫn còn được chăm sóc. Trong điều kiện như vậy mà vẫn có người ở được sao? Đáp lại câu hỏi ấy, ông Tống Quang Thúy, Phó Chủ tịch UBND xã Thạch Hòa cho hay: “Nếu không ở thì sẽ không đủ điều kiện xét tái định cư nên nhiều người dân vẫn bám trụ sinh sống, hơn nữa nhiều người không có nhà nào khác”.

 Chia sẻ về nỗi khổ khi phải sống tạm hai chục năm ròng, ông Phạm Ngọc Vị, ở thôn 5, xã Thạch Hòa cho biết:  "Từ năm 2005 đến nay chúng tôi “cực chẳng đã” phải sống tạm bợ trong đất làm dự án Đại học quốc gia Hà Nội. Gia đình tôi vẫn đang chờ kiểm đếm và tái định cư. Nhiều nhà ở đây còn dột nát, sửa không được, làm mới không xong, điều kiện ăn ở đi lại ngày càng khó. Chúng tôi chỉ mong sớm được đền bù thỏa đáng để có nơi an cư những năm cuối đời”.

Hàng trăm hộ dân ở Thạch Hòa sống tạm vì chưa được tái định cư - ảnh 2
Gia đình ông Đỗ Văn Bích ở thôn 5, xã Thạch Hòa, huyện Thạch Thất sống trong điều kiện khó khăn, nhà ở xuống cấp

Ông Nguyễn Văn Cường, Trưởng thôn 5, xã Thạch Hòa cho biết, hiện nay ở thôn 5 đang có 317 hộ đang sống trong vùng lõi đất thuộc dự án xây dựng Đại học quốc gia Hà Nội. Tôi ở đây 45 năm nay, còn nhiều hộ dân cũng sống hơn 20 năm nay, điều kiện ăn ở đi lại ngày càng khó khăn chỉ vì chờ đền bù, hỗ trợ giải phóng mặt bằng. Đặc biệt, từ đây ra trường mầm non, Tiểu học, THCS gần nhất là hơn 3km, xa là 9km mà hiện có 419 cháu đang học trường mầm non trung tâm xã, 640 cháu đang học Tiểu học, THCS. “Ấy thế mà mới đây trường Đại học quốc gia còn rào chắn cổng không cho dân đi qua, chúng tôi đã phải xô bỏ cổng để đưa con cháu đi học qua”- ông Cường bức xúc.

Hàng trăm hộ dân ở Thạch Hòa sống tạm vì chưa được tái định cư - ảnh 3
Gần 20 năm chờ dự án, hàng trăm gia đình vẫn sống tạm trong những ngôi nhà ngày một xuống cấp

Cũng theo ông Nguyễn Văn Cường, hiện thôn 5 còn 70 hộ chưa được xét tái định cư, những hộ này đều ở đây từ trước năm 2001, giờ họ chỉ mong chờ được cấp đất để có chốn an cư và bàn giao mặt bằng cho dự án. Tuy nhiên, hiện khu tái định cư phía bắc (BC) đang được xây dựng hạ tầng song còn chưa có nước sinh hoạt, đường vào vẫn chưa được hoàn thiện.

Dự án Đại học quốc gia Hà Nội được quy hoạch theo Quyết định 1907/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ là 1.113,7ha (đất trong quy hoạch xây dựng là khoảng 1.000ha; đất thực hiện Dự án tái định cư là: 113,72ha); diện tích ngoài Quyết định 1907/QĐ-TTg là 108,03ha. Tổng diện tích đã bồi thường, hỗ trợ và giải phóng mặt bằng là 948,56ha (tính đến tháng 12/2021); diện tích đã triển khai các công trình là 141,73ha.

Hàng trăm hộ dân ở Thạch Hòa sống tạm vì chưa được tái định cư - ảnh 4
Các hộ dân sống trong vùng dự án vẫn phải đi lại trên những con đường đất

Theo ông Tống Quang Thúy, Phó Chủ tịch UBND xã Thạch Hòa, diện tích dự án Đại học quốc gia trên địa bàn xã là 847,72ha, trong đó đã kiểm đếm 674,7ha, còn 173,02ha chưa kiểm đếm. Số hồ sơ kiểm đếm mới trong năm 2022 chi trả được 0,04ha trên tổng số 269,465ha, đạt 0,015% tổng số diện tích cần phải giải phóng mặt bằng. Để sớm bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng, xã Thạch Hòa đã kiến nghị các cơ quan chức năng sớm hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật khu tái định cư phía bắc (BC) và tổ chức xét tái định cư cho các hộ đủ điều kiện để sớm bàn giao mặt bằng cho dự án.

Đặc biệt, đề nghị các cấp có thẩm quyền chỉ đạo giải quyết cho các hộ có đất ở bị thu hồi đủ điều kiện nhận chế độ tái định cư với mức hỗ trợ bằng mức chênh lệch giữa giá đất ở đầu đi và đầu đến. Đồng thời, có cơ chế đặc thù cho các trường hợp xét tái định cư liên quan đến thời điểm làm căn cứ thu hồi đất, liên quan đến các hộ làm nhà trên đất nông nghiệp.

Để làm rõ hơn vấn đề trên, báo Phụ nữ Thủ đô sẽ tiếp tục làm việc với cơ quan chức năng và thông tin đến bạn đọc.

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Thu hút, trọng dụng nhân tài và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho Thủ đô

Thu hút, trọng dụng nhân tài và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho Thủ đô

(PNTĐ) - Ngày 25/4, Báo Kinh tế và Đô thị phối hợp với Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức Hội thảo khoa học “Thu hút, trọng dụng nhân tài và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)”. Ban tổ chức đã nhận được gần 20 tham luận gửi đến Hội thảo đóng góp ý kiến vào Dự thảo Luật.