Kết nối doanh nhân nữ: Cùng nhau phát triển trong nền kinh tế số

VÂN NGA
Chia sẻ

(PNTĐ) - Sáng 16/8, tại Hà Nội, Hội đồng Doanh nhân nữ Việt Nam, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, với sự hỗ trợ của Chương trình #SheMeansBusiness, Tập đoàn Meta đã tổ chức Chương trình “Kết nối Doanh nhân nữ: Cùng nhau phát triển trong nền kinh tế số”. Bà Nguyễn Thị Tuyết Minh, Chủ tịch Hội đồng Doanh nhân nữ Việt Nam, VCCI chủ trì chương trình.

Kết nối doanh nhân nữ: Cùng nhau phát triển trong nền kinh tế số - ảnh 1
Các chuyên gia tham gia thảo luận

Chương trình thu hút sự tham dự trực tiếp và trực tuyến của gần 150 đại biểu là đại diện một số cơ quan Bộ, ngành, VCCI, tổ chức quốc tế, đại diện Hiệp hội/Hội/Câu lạc bộ Doanh nhân nữ các tỉnh/thành phố, doanh nghiệp do nữ làm chủ.

Dự hội thảo có, bà Nguyễn Thị Minh Thúy, Giám đốc Trung tâm Ứng dụng công nghệ thông tin Xúc tiến thương mại; Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương; ông Ruici Tio, Quản lý Chương trình Chính sách, khu vực Châu Á – Thái Bình Dương, Tập đoàn Meta; TS. Nguyễn Nhật Quang, Phó Chủ tịch Hội đồng Sáng lập VINASA, Chủ tịch Công ty CP Công nghệ phần mềm Hài Hòa; ông Trần Đức, Phó Giám đốc, Khối Khách hàng Doanh nghiệp, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank).

Kết nối doanh nhân nữ: Cùng nhau phát triển trong nền kinh tế số - ảnh 2
Bà Nguyễn Thị Tuyết Minh, Chủ tịch Hội đồng Doanh nhân nữ Việt Nam

Phát biểu khai mạc Chương trình, bà Nguyễn Thị Tuyết Minh, Chủ tịch Hội đồng Doanh nhân nữ Việt Nam đã nhấn mạnh: “Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của doanh nghiệp để thích ứng với bối cảnh cuộc CMCN 4.0 có vai trò vô cùng quan trọng đối với chính sự phát triển của mỗi doanh nghiệp và góp phần thực hiện mục tiêu chung của quốc gia về phát triển nền kinh tế số. Với Chương trình #SheMeansBusiness, Hội đồng Doanh nhân nữ Việt Nam đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và vừa, siêu nhỏ do phụ nữ làm chủ nâng cao kỹ năng kỹ thuật số và kiến thức về tài chính doanh nghiệp, đồng thời hỗ trợ kết nối mạng lưới doanh nhân nữ để hợp tác, hỗ trợ và cùng nhau phát triển trong nền kinh tế số”.

Kết nối doanh nhân nữ: Cùng nhau phát triển trong nền kinh tế số - ảnh 3
Các doanh nhân nữ tham dự chương trình

Ông Ruici Tio, Quản lý Chương trình Chính sách, khu vực Châu Á – Thái Bình Dương, Meta cho rằng: “Chúng tôi rất vui mừng vì những nỗ lực của VWEC trong việc kết nối các cựu học viên của chương trình #SheMeansBusiness trong suốt 5 năm hợp tác vừa qua, nhiều người trong số đó hiện nay đã bắt đầu hành trình kinh doanh của họ trên nền tảng số. Sự kết nối này sẽ không chỉ tạo cơ hội học tập cho nhiều nữ doanh nhân hơn mà còn đảm bảo tính bền vững của chương trình trong tương lai. Hơn nữa, với xu hướng kinh doanh hội thoại ngày càng phổ biến tại Việt Nam, chúng tôi rất hào hứng được tiếp tục phát triển hợp tác với VWEC nhằm mang tới các cơ hội đào tạo nâng cao hơn cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong mạng lưới của VWEC”.

Kết nối doanh nhân nữ: Cùng nhau phát triển trong nền kinh tế số - ảnh 4
Các doanh nhân nữ chia sẻ tại hội thảo

Tại sự kiện, các chuyên gia, diễn giả đã chia sẻ về cơ hội, khó khăn, thách thức và giải pháp nâng cao kỹ năng, kiến thức, khả năng cạnh tranh của các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ để thích ứng với bối cảnh nền kinh tế số. 

Ông Nguyễn Nhật Quang, Phó Chủ tịch Hội đồng sáng lập Hiệp hội phần mềm và dịch vụ CNTT Việt Nam (Vinasa), Chủ tịch công ty CP Công nghệ phần mềm Hài Hòa cho rằng, vấn đề khó nhất không phải là công nghệ mà là tái cấu trúc, phương thức quản trị… Bây giờ lại là khó khăn khi không chuyển đổi số. Khi khách hàng chúng ta đã lên môi trường số, chúng ta ở nguyên trong môi trường thực thể thì chúng ta có cạnh tranh được không. Môi trường  kinh doanh trong trong thời đại 4.0 đã thay đổi rất nhiều. Câu chuyện này còn là tồn tại hay không tồn tại.

Về việc một số doanh nghiệp cho rằng không có tiền để triển khai, ông Quang nhấn mạnh: "Chúng ta không tính chi phí nếu không thay đổi sẽ mất khách hàng như thế nào? Chuyển đổi  số không phải là việc để tiêu tiền mà là cái đầu tư. Khi làm phải tính được lợi ích mang lại như chi phí nhân công, tăng khách hàng… Phải nhìn chuyển đổi số như đầu tư phải tính ngân hàng, nguồn vốn, dự án chứng minh được với ngân hàng thì khó khăn về kinh phí không còn là khó khăn nữa".

Kết nối doanh nhân nữ: Cùng nhau phát triển trong nền kinh tế số - ảnh 5
Các đại biểu và doanh nhân nữ tham gia chương trình

Nhân dịp này, Hội đồng Doanh nhân nữ Việt Nam đã ra mắt Cộng đồng Học viên Chương trình #SheMeansBusiness - VWEC với mục tiêu “Kết nối Doanh nhân nữ: Cùng nhau phát triển trong nền kinh tế số”.

Ngay tại hội thảo, phiên kết nối doanh nghiệp cũng đã nhận được nhiều chia sẻ của các đại biểu về các bài học kinh nghiệm, các thực tiễn tốt, những đóng góp, đề xuất từ các doanh nhân nữ, các học viên đã tham gia Chương trình #SheMeansBusiness trong việc vận dụng kiến thức và kỹ năng số, kiến thức tài chính cho doanh nghiệp nhỏ và vừa do nữ làm chủ.

Chương trình này là một trong những nỗ lực của Hội đồng Doanh nhân nữ Việt Nam nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp do nữ làm chủ vượt qua các khó khăn, thách thức của đại dịch Covid-19, thích ứng với nền kinh tế số và phát triển doanh nghiệp trong bối cảnh thực tiễn mới.

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

17 tác phẩm xuất sắc được trao giải thưởng sáng tác tranh cổ động về Điện Biên Phủ và Bộ đội Trường Sơn

17 tác phẩm xuất sắc được trao giải thưởng sáng tác tranh cổ động về Điện Biên Phủ và Bộ đội Trường Sơn

(PNTĐ) - Tại Lễ tổng kết và trao giải thưởng cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn, Ban tổ chức đã trao giải cho 17 tác phẩm xuất sắc.