Khai mạc Hội báo toàn quốc 2023: Báo chí Việt Nam "đoàn kết, chuyên nghiệp, văn hóa, sáng tạo"

THẢO HƯƠNG
Chia sẻ

(PNTĐ) -Sáng 17/3, tại Bảo tàng Hà Nội, Hội Báo toàn quốc 2023 do Hội Nhà báo Việt Nam, UBND TP Hà Nội đồng chủ trì, phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức chính thức khai mạc. Đây là ngày hội lớn vào dịp đầu xuân của những người làm báo trong cả nước.

Tham dự Lễ khai mạc có: Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa và các Ủy viên Trung ương Đảng: Võ Thị Ánh Xuân, Phó Chủ tịch nước; Nguyễn Mạnh Hùng, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông; Lê Quốc Minh, Tổng Biên tập báo Nhân Dân, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam; Phạm Tất Thắng, Phó trưởng ban Thường trực Ban Dân vận Trung ương; Đỗ Tiến Sỹ, Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam.

Khai mạc Hội báo toàn quốc 2023: Báo chí Việt Nam
Các đại biểu tham dự Lễ khai mạc Hội báo toàn quốc

 Báo chí cách mạng - vũ khí sắc bén của Đảng, Nhà nước

Phát biểu khai mạc chương trình, đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa cho biết: Báo chí cách mạng Việt Nam thực sự là vũ khí tư tưởng sắc bén của Đảng và Nhà nước, luôn gắn bó, đồng hành cùng sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa của nhân dân ta.

Trong những năm qua, các cơ quan báo chí và những người làm báo cả nước đã thường xuyên đề cao sứ mệnh và trách nhiệm chính trị, bám sát định hướng của Đảng, nắm bắt thực tiễn, thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, trong đó, đã dành nhiều thời lượng tuyên truyền sâu đậm việc nghiên cứu, quán triệt đưa Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng cùng các nghị quyết, kết luận, chỉ thị của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước vào cuộc sống.

Khai mạc Hội báo toàn quốc 2023: Báo chí Việt Nam
Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa - Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương đánh trống khai mạc Hội báo

Báo chí cũng tích cực, chủ động, hiệu quả, phán ánh trung thực, khách quan, góp phần quan trọng trong việc định hướng dư luận, tạo đồng thuận trong xã hội, củng cố niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước; thông tin, tuyên truyền về phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, những thành tựu của công cuộc đối ngoại; tuyên truyền về xây dựng Đảng, phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực; bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái của các thế lực thù địch…

Hội Báo toàn quốc năm nay là hoạt động giàu ý nghĩa chính trị xã hội và văn hóa, giàu chất trí tuệ, làm sinh động phong phú thêm đời sống báo chí, là dịp để biểu dương lực lượng báo chí cách mạng, tạo không khí thi đua giữa các cơ quan báo chí, các cấp Hội nhà báo và những người làm báo cả nước, góp phần nâng cao bản lĩnh chính trị, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và đạo đức nghề nghiệp cho các nhà báo, nâng cao chất lượng và hiệu quả của hoạt động của báo chí.

Khai mạc Hội báo toàn quốc 2023: Báo chí Việt Nam
Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước và các đại biểu thực hiện nghi thức cắt băng khai mạc Hội báo

"Tôi vui mừng được thấy tại Hội Báo năm nay, công tác chuẩn bị rất chu đáo, rất phong phú, các ấn phẩm báo Xuân và báo chí tiêu biểu năm 2022, đầu năm 2023 được trưng bày rất đa dạng và sinh động.

Bên cạnh đó, nhiều hoạt động được tổ chức trong khuôn khổ Hội Báo như Tọa đàm về nhu cầu đào tạo bồi dưỡng của các cấp Hội; hội thảo “Báo chí kiến tạo”; các tọa đàm về Văn hóa báo chí; Hội ngộ giải A Báo chí quốc gia; Thanh niên sáng tạo, chủ động trong công cuộc chuyển đổi số hiện nay... là những nội dung rất thiết thực, chất lượng, phong phú, gắn trực tiếp với đời sống báo chí nước nhà…

Qua các tác phẩm tiêu biểu được trưng bày trong Hội Báo, những sự kiện bên lề, công chúng báo chí có thể hình dung được bức tranh toàn cảnh về báo chí trong suốt một năm qua cũng như sự trưởng thành, lớn mạnh không ngừng của Báo chí Cách mạng Việt Nam" - đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa nhấn mạnh.

Để xứng đáng với vai trò, sứ mệnh vẻ vang của nền Báo chí Cách mạng Việt Nam, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương đề nghị các cơ quan báo chí, những người làm báo cần tập trung với quyết tâm chính trị cao, nỗ lực lớn, hành động đồng bộ, hiệu quả nhằm thực hiện tốt mục tiêu đó là: “Xây dựng nền báo chí cách mạng chuyên nghiệp, văn hóa và hiện đại”; xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý báo chí và đội ngũ phóng viên, biên tập viên có bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức trong sáng, tinh thông nghiệp vụ để nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền các đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; xây dựng môi trường văn hóa trong các cơ quan báo chí... 

Khai mạc Hội báo toàn quốc 2023: Báo chí Việt Nam
Các đồng chí lãnh đạo Đảng và nhà nước cùng các đại biểu thăm gian trưng bày của Hội Nhà báo thành phố Hà Nội

Ngày hội lớn của giới báo chí và công chúng yêu báo chí

Chia sẻ tại chương trình khai mạc Hội báo, đồng chí Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập báo Nhân Dân, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam cũng nhấn mạnh: Hội Báo toàn quốc 2023 với chủ đề “Đoàn kết - Chuyên nghiệp - Văn hóa - Sáng tạo” là ngày hội lớn của giới báo chí và công chúng quan tâm tới báo chí cả nước, là hoạt động thiết thực của giới báo chí trong việc đưa Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng vào cuộc sống, mừng thành tựu của đất nước trong tiến trình đổi mới và các sự kiện lớn trong năm 2023.

Theo Ban Tổ chức, ngoài yếu tố “Đoàn kết - Chuyên nghiệp” có tính kế thừa từ năm trước, thì năm nay có hai điểm nhấn rất mới mẻ là “Văn hóa - Sáng tạo”. Bởi vậy, Hội Báo toàn quốc 2023 sẽ tập trung chú trọng đến yếu tố “Văn hóa”; văn hóa là chủ đề bao trùm trong hầu hết các hoạt động của sự kiện. Đồng thời, yếu tố “Sáng tạo” cũng được nhấn mạnh, bởi đây là một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu trong nghiệp vụ báo chí.

Khi cách tiếp cận công chúng đã thay đổi thì cách đưa thông tin cũng phải thay đổi, sáng tạo trong việc phát hiện chủ đề, sáng tạo trong cách tiếp cận thông tin, sáng tạo trong phương thức sản xuất, sáng tạo trong cách đưa thông tin đến độc giả…

Khai mạc Hội báo toàn quốc 2023: Báo chí Việt Nam
Hội báo thu hút sự quan tâm của đông đảo công chúng yêu báo chí

 Hội Báo toàn quốc 2023 cũng là dịp tôn vinh những thành tựu to lớn và sự phát triển mạnh mẽ của Báo chí Cách mạng Việt Nam, quảng bá những sản phẩm báo chí gắn liền với hoạt động lao động, sáng tạo của các nhà báo trong cả nước; tăng cường giao lưu, gặp gỡ giữa người làm báo với công chúng, khích lệ giới báo chí thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, đáp ứng nhu cầu thông tin ngày càng cao của nhân dân; góp phần nâng cao vai trò, vị thế và uy tín của Hội Nhà báo Việt Nam trong đời sống báo chí nói riêng và đời sống xã hội nói chung.

Đồng chí Lê Quốc Minh cho biết, Hội Báo toàn quốc 2023 với tầm vóc và quy mô lớn nhất từ trước tới nay, với nhiều hoạt động phong phú hơn, thu hút 87 gian trưng bày các ấn phẩm báo Xuân và các ấn phẩm báo chí tiêu biểu năm 2022 và quý I năm 2023, với sự tham gia nhiệt tình của 63 Hội Nhà báo tỉnh, thành phố, 60 cơ quan báo chí Trung ương và địa phương.

Cùng với đó là các gian trưng bày chuyên đề tiêu biểu của các Liên Chi hội: Báo Nhân Dân, Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, Thông tấn xã Việt Nam, Bộ Thông tin và Truyền thông… và sự tham gia hoạt động của các khối đơn vị đào tạo, bồi dưỡng báo chí, khu trưng bày của các đơn vị cung cấp trang thiết bị báo chí - truyền thông hiện đại.

Khai mạc Hội báo toàn quốc 2023: Báo chí Việt Nam
Độc giả tham quan triển lãm ảnh "Những nẻo đường Xuân". Ảnh:congluan.vn

Trong khuôn khổ Hội Báo, Ban Tổ chức sẽ bình chọn và trao giải “Bìa báo Tết ấn tượng” dành cho ấn phẩm báo in, có bìa hình thức đẹp, có bản sắc; giải “Giao diện báo điện tử ấn tượng” dành cho Báo Điện tử dịp Tết Nguyên đán Quý Mão; giải “Chương trình phát thanh, truyền hình ấn tượng” dịp Tết Nguyên đán Quỹ Mão. Ngoài ra, còn có giải “Ấn tượng báo chí 2023” dành cho tập thể, cá nhân tổ chức sự kiện/hoạt động hấp dẫn, có dấu ấn trong khuôn khổ Hội Báo toàn quốc.

"Trong 3 ngày (từ 17 đến 19/3/2023), Hội báo toàn quốc 2023 mang đến cho công chúng và các nhà báo, hội viên nhiều hoạt động nghiệp vụ, văn hóa phong phú có sức lôi cuốn, góp phần tăng thêm sự gắn bó giữa báo chí với công chúng, góp phần tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước tới các tầng lớp nhân dân, đồng thời từng bước nâng cao hưởng thụ văn hóa, góp phần xây dựng nền văn hóa và con người Việt Nam như các Nghị quyết Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng đề ra", đồng chí Lê Quốc Minh nhấn mạnh.

Tin cùng chuyên mục

Hà Nội yêu cầu các trường học tuyên truyền, khuyến cáo về các nguy cơ đuối nước trong dịp hè

Hà Nội yêu cầu các trường học tuyên truyền, khuyến cáo về các nguy cơ đuối nước trong dịp hè

(PNTĐ) - Sau khi nhận thông tin về việc 2 học sinh lớp 11 trường THPT Phúc Lợi và THPT Nguyễn Văn Cừ (quận Long Biên) đuối nước tại khu vực bãi sông Hồng, Sở GD&ĐT Hà Nội đã có thông báo khẩn gửi các trưởng phòng GD&ĐT, hiệu trưởng các trường học trên địa bàn, yêu cầu các trường học tăng cường tuyên truyền đến phụ huynh, học sinh, khuyến cáo về các nguy cơ đuối nước trong dịp hè.
Gần 70 kiều bào thăm, động viên quân dân huyện đảo Trường Sa và Nhà giàn DKI

Gần 70 kiều bào thăm, động viên quân dân huyện đảo Trường Sa và Nhà giàn DKI

(PNTĐ) - Nhân dịp kỷ niệm 49 năm thống nhất Tổ quốc (30/4/1975 – 30/4/2024) và giải phóng quần đảo Trường Sa (29/4/1975), 69 năm thành lập Hải quân nhân dân Việt Nam (7/5/1955), Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN) – Bộ Ngoại giao phối hợp với Bộ Tư lệnh Hải quân tổ chức Đoàn đại biểu kiều bào đi thăm, động viên cán bộ, chiến sĩ và người dân Huyện đảo Trường Sa và Nhà giàn DK-I trong khuôn khổ Đoàn công tác số 11.