Báo chí và doanh nghiệp Thủ đô đồng hành cùng phát triển

THẢO HƯƠNG
Chia sẻ

(PNTĐ) - Chiều 15/3, Tạp chí Người làm báo (Hội Nhà báo Việt Nam) phối hợp với Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa Hà Nội, Trung tâm thông tin kinh tế VCCI, Hiệp hội khởi nghiệp quốc gia tổ chức diễn đàn Báo chí và doanh nghiệp Thủ đô “Giữ vững niềm tin, tiếp bước đi lên”.

Đến tham dự diễn đàn có nhà báo Hồ Quang Lợi – nguyên Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam, cố vấn Ban biên tập tạp chí Người làm báo; nhà báo Nguyễn Minh Đức - đại biểu HĐND TP Hà Nội, Phó Chủ tịch Hội Nhà báo TP Hà Nội, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Nhỏ và vừa TP Hà Nội, Tổng biên tập Báo Kinh tế và Đô thị; TS. Mạc Quốc Anh - Bí thư Đảng ủy, Phó Chủ tịch, kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp Nhỏ và vừa TP Hà Nội; TS Đinh Viết Hòa – Chủ tịch Hiệp hội khởi nghiệp Quốc gia, cùng lãnh đạo Hội nhà báo TP Hà Nội, các Tổng biên tập, Phó Tổng biên tập, phóng viên, biên tập viên, cộng đồng doanh nghiệp và các hội viên Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa TP Hà Nội tham dự.

Báo chí và doanh nghiệp Thủ đô đồng hành cùng phát triển - ảnh 1
Các đại biểu tham dự diễn đàn

Diễn đàn được chia làm 2 phiên. Trong đó tại phiên 1, các đại biểu chia sẻ, đóng góp tham luận với chủ đề “Thành tựu của doanh nghiệp Thủ đô năm 2022 và triển vọng phát triển kinh tế xã hội Thủ đô năm 2023”; phiên 2 có chủ đề “Báo chí đồng hành cùng doanh nghiệp Thủ đô, hợp tác vì sự phát triển”.

Báo chí – điểm tựa cho doanh nghiệp

Phát biểu khai mạc chương trình, nhà báo Hồ Quang Lợi – nguyên Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam, cố vấn Ban biên tập tạp chí Người làm báo chia sẻ: “Vai trò của báo chí là cầu nối giữa Nhà nước với doanh nghiệp, từ đó thắt chặt mối quan hệ đồng hành giữa báo chí và doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững. Bên cạnh đó, sự minh bạch chính là mối quan hệ hợp tác đôi bên cùng có lợi giữa báo chí và doanh nghiệp.

Báo chí cần doanh nghiệp, không phải với tư cách các nhà quảng cáo có thể mở hầu bao nuôi sống báo chí, mà như những nguồn thông tin minh bạch, chính xác, tạo ra giá trị tin cậy cao đối với bạn đọc. Ngược lại, doanh nghiệp cần báo chí với tư cách các kênh truyền thông trung lập, mạnh mẽ, hiệu quả, để thông điệp truyền thông của doanh nghiệp được lan tỏa”.

Báo chí và doanh nghiệp Thủ đô đồng hành cùng phát triển - ảnh 2
Nhà báo Hồ Quang Lợi phát biểu khai mạc diễn đàn

Khẳng định mối quan hệ khăng khít giữa báo chí và doanh nghiệp, TS Mạc Quốc Anh – Bí thư Đảng ủy, Phó Chủ tịch, kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp Nhỏ và vừa TP Hà Nội nhận định: “Quan hệ “cộng sinh” giữa doanh nghiệp và báo chí luôn đồng hành, song hành, hỗ trợ nhau cùng phát triển. Báo chí là sân chơi tuyên truyền lan tỏa những mặt tích cực của doanh nghiệp, lan tỏa những gương điển hình tiên tiên trong sản xuất và kinh doanh, đưa hình ảnh sản phẩm tiêu biểu được người tiêu dùng ưu chuộng với chất lượng tốt và giá thành hợp lý tới cộng đồng người tiêu dùng.

Báo chí góp phần bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng khi có sản phẩm không đảm bảo chất lượng tới cơ quan quản lý nhà nước và doanh nghiệp sản xuất để từ đó có giải pháp cải tiến hợp lý hóa chất lượng và giá thành sản phẩm. Báo chí cũng là nơi cảnh báo những sản phẩm không đảm tới ngăn ngừa trước khi tới đông đảo công chúng. Mối quan hệ tương hỗ luôn cùng nhau hỗ trợ đồng hành cùng hướng tới những sản phẩm uy tín nhất. Từ đó các ngành sản xuất hàng hóa phát triển góp phần tăng trưởng sản xuất kinh doanh nhằm phát triển kinh tế xanh và bền vững”.

Đồng quan điểm trên, TS. Nguyễn Minh Phong – chuyên gia kinh tế cho rằng: “Sự “cộng sinh” của các doanh nghiệp với báo chí còn thể hiện ở chỗ thông qua “cầu trung gian” báo chí, doanh nghiệp có thể phản ánh trung thực và nhanh chóng nguyện vọng của mình lên cấp có thẩm quyền chính sách hoặc tác động đến thị hiếu tiêu dùng xã hội, thậm chí tạo áp lực đến những thay đổi chính sách và xu hướng thị trường lớn cả cấp vi mô và vĩ mô, từ đó ảnh hưởng đáng kể đến lĩnh vực và hiệu quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp theo yêu cầu phát triển bền vững. Trong số các công cụ hỗ trợ sự kết nối này của doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp nhỏ và vừa, báo chí chiếm một vị trí quan trọng và đắc lực không thể thay thế”.

Báo chí và doanh nghiệp Thủ đô đồng hành cùng phát triển - ảnh 3
Nhà báo Lê Quỳnh Trang - TBT báo Phụ nữ Thủ đô tham luận về nội dung phát huy tốt hơn nữa vai trò của báo chí với sự phát triển kinh tế, đặc biệt với nữ doanh nghiệp làm chủ

Doanh nghiệp – báo chí “cộng sinh” để phát triển

Phát biểu tham luận tại diễn đàn, TS Đinh Việt Hòa  - Chủ tịch Hiệp hội khởi nghiệp Quốc gia nhấn mạnh: Trong xu thế phát triển hiện nay của nền kinh tế - thị trường, báo chí vừa đóng vai trò quan trọng trong định hướng tuyên truyền chủ chương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, thúc đẩy khởi nghiệp, tạo giá trị việc làm cho xã hội…; vừa là lực lượng, cơ quan đối tác quan trọng giúp đưa sản phẩm doanh nghiệp ra thị trường. Như vậy doanh nghiệp là một đối tác đặc biệt của doanh nghiệp trên bình diện tư duy của nhà kinh doanh; là khách hàng đặc biệt của báo chí. Một trong những động lực giúp doanh nghiệp lớn mạnh hơn chính nhờ sự đồng hành, chung tay bảo vệ thương hiệu doanh nghiệp quốc gia, doanh nghiệp khởi nghiệp từ phía báo chí.

Từ góc độ doanh nghiệp, CEO Từ Nguyên Bình - Chủ tịch HĐQT công ty cổ phần Xây dựng và Thương mai Bình Tâm Brothers, Trưởng đại diện Văn phòng phía Nam kiêm Chủ tịch CLB HCA cho biết: “Có thể khẳng định, mối quan hệ báo chí và doanh nghiệp đã được cộng đồng quan tâm, tìm hiểu, với những nỗi trăn trở riêng, chung.

Thực trạng, một số doanh nhân, doanh nghiệp khi đón tiếp và làm việc với báo chí, hoặc tên tuổi cá nhân, tên công ty, tên sản phẩm xuất hiện trên báo, thường sẽ diễn ra hai trạng thái phổ biến: Vui, vì được vinh danh, khen ngợi, được nêu gương điển hình cho một xu hướng tích cực. Ngược lại, khi bị báo chí phanh phui, nghe lên báo là hoang mang, ảnh hưởng lớn từ tiến độ sản xuất, kinh doanh, đến đời sống tâm lý, sức khỏe tinh thần và thể chất.

Báo chí và doanh nghiệp Thủ đô đồng hành cùng phát triển - ảnh 4
Nhà báo Nguyễn Minh Đức - Tổng biên tập Báo Kinh tế và Đô thị chia sẻ tại diễn đàn

Doanh nghiệp có vi phạm, báo chí đề cập là phải chấp nhận. Nhưng vẫn có một số tình huống việc thông tin bị sai lệch hoặc quan điểm người làm báo, cách làm báo chưa bám sát thực tiễn, chưa tạo ra được những sản phẩm báo chí có tác động điều chỉnh, giúp cộng đồng doanh nghiệp rút ra bài học tốt hơn trong quản trị, điều hành công ty. Qua thực tiễn, chúng tôi khẳng định: Báo chí và doanh nghiệp là mối quan hệ cộng sinh, Mối quan hệ hợp tác, đồng hành. Báo chí thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp - Đó là những quan điểm cần quan tâm, đề cao và phát huy”.

Có thể thấy, báo chí và doanh nghiệp có mối quan hệ “cộng sinh” trong sự phát triển nói chung, giúp cộng đồng doanh nghiệp nâng cao hiệu quả sản xuất. Tuy nhiên, để có thể cùng nhau “cộng sinh” hiệu quả, nhà báo Nguyễn Minh Đức - Tổng biên tập Báo Kinh tế và Đô thị cho rằng: Doanh nghiệp cũng cần mạnh dạn chia sẻ thông tin với báo chí, phối hợp báo chí trong lan tỏa doanh nghiệp vừa và nhỏ điển hình thành công trong kinh doanh để nhân rộng mô hình thành công. Bên cạnh đó, doanh nghiệp có thể thông qua kênh báo chí để gửi ý kiến chia sẻ, đề xuất tới cơ quan quản lý nhà nước góp phần xây dựng chính sách thông thoáng hơn, có giải pháp tổng thể hỗ trợ doanh nghiệp kịp thời. Báo chí sẽ cùng doanh nghiệp quan tâm xây dựng và quảng bá thương hiệu, sản phẩm doanh nghiệp…

Tin cùng chuyên mục

Xã Kim Sơn (Sơn Tây) đón nhận Bằng công nhận xã đạt chuẩn Nông thôn mới kiểu mẫu

Xã Kim Sơn (Sơn Tây) đón nhận Bằng công nhận xã đạt chuẩn Nông thôn mới kiểu mẫu

(PNTĐ) - Ngày 20/4, Đảng ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Kim Sơn (thị xã Sơn Tây) đã tổ chức Lễ đón Bằng công nhận xã Kim Sơn đạt chuẩn Nông thôn mới kiểu mẫu. Đây là những ghi nhận cho sự nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Kim Sơn trong việc xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu năm 2023 (đạt chuẩn với 5 lĩnh vực: An ninh trật tự, Văn hóa, Y tế, Du lịch, Chuyển đổi số).
Liên tục nợ thuế, Kim Oanh Group có đủ sức làm dự án 15.000 tỷ đồng?

Kim Oanh Group nợ thuế triền miên vẫn được Bình Dương chấp thuận làm dự án 15.000 tỷ đồng

Nhiều công ty nằm trong hệ sinh thái của Kim Oanh Group liên tục nằm trong danh sách nợ thuế, báo lỗ nhưng gần đây vẫn được UBND tỉnh Bình Dương chấp thuận cho làm dự án Đầu tư xây dựng Một Thế Giới – The One World (dự án Hoà Lân) với tổng vốn đầu tư khoảng 15.000 tỷ đồng.