Khẩn trương làm rõ thông tin vụ thi thể người Việt trên biển gần Đài Loan

MINH THƯ
Chia sẻ

(PNTĐ) - Bộ Ngoại giao Việt Nam cho biết, Văn phòng Kinh tế - Văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc đang phối hợp với Đài Loan xác minh thông tin vụ một số thi thể mang giấy tờ Việt Nam trôi dạt trên vùng biển gần Đài Loan.

Giới chức Đài Loan nghi ngờ vụ việc có liên quan đến nạn buôn người, và đã thành lập đội đặc nhiệm để điều tra. Phía Việt Nam cũng cho biết sẽ tiến hành các biện pháp bảo hộ công dân cần thiết.

Bộ Ngoại giao lên tiếng vụ "thi thể người Việt" trên biển gần Đài Loan

Ngày 30/3, Lực lượng thực thi pháp luật Đài Loan tổ chức họp báo cho biết, nhà chức trách địa phương đã tìm thấy 7 thi thể mang giấy tờ Việt Nam trôi dạt trên vùng biển gần bán đảo này. Nghi ngờ đây là một vụ buôn người, phía Đài Loan đã thành lập đội đặc nhiệm để điều tra. Đài Loan cam kết hỗ trợ xác định danh tính nạn nhân và sẽ điều tra "những người điều hành, môi giới tàu thuyền bất hợp pháp".

Khi được hỏi về vụ việc trên, phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng cho biết, các cơ quan chức năng Đài Loan xác nhận phát hiện 11 thi thể trôi dạt trên biển. Trong số này, có một số thi thể mang giấy tờ tùy thân Việt Nam. Ngay sau khi tiếp nhận thông tin, Bộ Ngoại giao đã chỉ đạo Văn phòng Kinh tế - Văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc khẩn trương làm việc với nhà chức trách Đài Loan tìm hiểu thông tin vụ việc.

Ngày 23/3, Cục Lãnh sự cũng đã làm việc với Văn phòng Kinh tế - Văn hóa Đài Bắc tại Hà Nội đề nghị phối hợp thúc đẩy các cơ quan chức năng Đài Loan xác minh thông tin, hỗ trợ cơ quan đại diện Việt Nam tại Đài Bắc triển khai các biện pháp lãnh sự. "Văn phòng Kinh tế - Văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng Đài Loan (Trung Quốc), thân nhân những người được cho là mất tích tiến hành các thủ tục xác minh nhân thân và triển khai các biện pháp bảo hộ công dân cần thiết", bà Hằng nói thêm.

Khẩn trương làm rõ thông tin vụ thi thể người Việt trên biển gần Đài Loan - ảnh 1
Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng

Nghi ngờ là nạn nhân buôn người

Trước đó, cơ quan truyền thông Đài Loan thông tin sơ bộ, có đến 16 thi thể được Đài Loan phát hiện trôi dạt vào vùng biển hòn đảo này trong tháng này. Truyền thông Đài Loan cũng thông tin, 2 thi thể trong số đó đã được xác định là người Việt Nam.

Các thi thể được phát hiện ngoài khơi vùng biển phía tây Đài Loan, từ thành phố Cơ Long đến Cao Hùng và ngoài khơi Đài Đông, miền đông nam Đài Loan trong thời gian từ 4 - 17/3 Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Đài Loan (CGA) phát hiện các thi thể dạt vào những bãi biển ở Đài Loan hoặc lúc đang trôi nổi trong vùng biển gần bờ.

Theo đó, 2 thi thể đàn ông Việt Nam được xác nhận dựa trên giấy tờ tùy thân, 5 người khác được gia đình nhận diện là người Đài Loan. Còn lại 9 người khác chưa được xác định danh tính.

Trang UDN và Taipei Times cho biết, 1 thi thể đàn ông Việt Nam được phát hiện dưới một turbin quạt gió gần cảng biển Đài Chung hôm 07/03. Người đàn ông Việt Nam thứ hai được phát hiện trên một bãi biển ở quận Thất Cổ, thành phố Đài Nam, theo giới chức Đài Loan.

Khẩn trương làm rõ thông tin vụ thi thể người Việt trên biển gần Đài Loan - ảnh 2
Cơ quan chức năng Đài Loan (Trung Quốc) thông báo phát hiện 11 thi thể trôi dạt trên biển, trong đó có một số thi thể mang giấy tờ tùy thân Việt Nam

Chưa rõ về đường dây buôn người Việt Nam sang Đài Loan

Ông Thái Thanh Tường, Bộ trưởng Tư pháp Đài Loan, đã công bố cuộc điều tra vào ngày 29/3. Ông Thái cho biết đã chỉ đạo Văn phòng Công tố viên Cấp cao của Đài Loan phối hợp với Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Đài Loan (CGA) tiến hành cuộc điều tra.

"Các công tố viên đã được điều động điều tra các đường dây tội phạm địa phương, có dính dáng đến buôn lậu, hoặc có thể là buôn người, và thu thập bằng chứng để xem có mối liên hệ giữa các trường hợp này hay không", tờ Taipei Times dẫn lời ông Thái tuyên bố. "Nếu các bằng chứng cho thấy về những đường dây buôn người, chúng tôi sẽ liên lạc với giới chức từ các quốc gia nước ngoài để hợp tác", ông Thái nói thêm.

Cho đến nay, vẫn chưa rõ các thi thể đều thuộc một vụ, hay có liên quan đến một đường dây buôn người Việt Nam sang Đài Loan hay không. Lực lượng thực thi luật pháp Đài Loan cũng đã trao đổi với cơ quan Văn phòng Kinh tế và Văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc nhằm hỗ trợ điều tra.

Theo Focus Taiwan, CGA cho biết họ nghi ngờ các thi thể đã bị bọn buôn người ném xuống biển. Suy đoán này có thể xuất phát từ vụ việc xảy ra hồi tháng Hai, khi một thi thể trôi dạt bị phát hiện ngoài cảng ở thành phố Cao Hùng. Khi đó, thi thể được xác định là một phụ nữ người Việt Nam 31 tuổi, họ Trần, đã kết hôn với một người lao động nhập cư ở Đài Loan, nhưng sau đó bị trục xuất về Việt Nam vì ở quá hạn hợp đồng lao động làm việc trái phép tại Đài Loan.

CGA cho hay, bà Trần có thể đã bị đưa lậu sang Đài Loan. Các nhà điều tra đang xem liệu vụ của bà Trần có liên quan đến những người khác trong số 16 thi thể này hay không, hoặc thậm chí là các vụ buôn người khác.

Còn theo Taiwan News, dựa vào cách các thi thể trôi dạt, giới chức Đài Loan nhận định, những con tàu của bọn buôn người có thể đã bị đắm gần đường trung tuyến trên eo biển Đài Loan, khoảng thời gian đầu tháng Ba.

Theo những dòng chảy đại dương, thi thể các nạn nhân có thể đã trôi dạt xuống vùng biển phía nam. Hiện cơ quan chức năng Đài Loan chưa xác định hoạt động tàu thuyền nào khả nghi qua khu vực trong giai đoạn này. Các cơ quan hữu quan của Việt Nam hiện đang làm việc chặt chẽ với giới chức Đài Loan để xác minh, điều tra vụ việc.

Tin cùng chuyên mục

Xã Dương Xá đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì và khai mạc Lễ hội truyền thống Đền - Chùa Bà Tấm 2024

Xã Dương Xá đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì và khai mạc Lễ hội truyền thống Đền - Chùa Bà Tấm 2024

(PNTĐ) - Tối 28/3, Đảng ủy, HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã Dương Xá, huyện Gia Lâm long trọng tổ chức Lễ đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì và khai mạc Lễ hội truyền thống Đền - Chùa Bà Tấm năm 2024, chào mừng kỷ niệm 980 năm Ngày sinh Hoàng Thái Hậu Ỷ Lan (07/3/1044 - 07/3/2024)
 Bộ Công Thương chỉ đạo các đơn vị thực hiện nghiêm về hóa đơn điện tử bán lẻ xăng dầu

Bộ Công Thương chỉ đạo các đơn vị thực hiện nghiêm về hóa đơn điện tử bán lẻ xăng dầu

(PNTĐ) -Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện gửi Tổng cục Quản lý thị trường và các Cục Quản lý thị trường tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.