Mười bốn ngày cách ly và những ký ức không quên

Chia sẻ

Đó là những ký ức về tình cảm gắn bó giữa những người xa lạ; về hình ảnh các cán bộ y tế, quân đội coi sóc khu cách ly với sự chu đáo, tận tình, hết lòng vì dân. Và trên hết, "những ngày tháng ở đây chúng tôi lại thêm yêu Tổ quốc của mình, thêm tự hào mình là một công dân Việt Nam".

Những bức hình lưu lại khoảnh khắc tình cảm của chiến sĩ, nhân dân trong khu cách ly, trước khi bà con hoàn thành 14 ngày theo dõi, trở về với gia đình.Những bức hình lưu lại khoảnh khắc tình cảm của chiến sĩ, nhân dân trong khu cách ly, trước khi bà con hoàn thành 14 ngày theo dõi, trở về với gia đình. (Ảnh: ĐVCC)

Tới nay đã một tháng trôi qua kể từ ngày Trung đoàn pháo binh 58 (tại Quốc Oai, Hà Nội) hoàn thành 2 đợt đón tiếp, theo dõi y tế cho 653 công dân Việt Nam về nước từ nhiều châu lục. 14 ngày cách ly với mỗi công dân tuy không dài nhưng là quãng thời gian vô cùng đáng nhớ.

14 ngày sống tại khu cách ly là 14 ngày bình yên nhất

Trong những dòng lưu bút ghi lại gửi các chiến sĩ Trung đoàn pháo binh 58, một bạn cách ly tại phòng 9 trong đơn vị đã viết rằng: "Vỏn vẹn 14 ngày cách ly tại Tiểu đoàn 15, Trung đoàn 58, Sư đoàn 308, tất cả mọi người ở đây chắc là sẽ chung một tâm trạng, một chút lo sợ bị nhiễm bệnh, một chút hồi hộp khi trở về quê hương sau một thời gian xa cách. Đối với chúng tôi, 14 ngày sống tại khu cách ly là 14 ngày bình yên nhất.

Không ai trong số những người cách ly tại Trung đoàn 58 nỡ bỏ dở suất ăn của mình, bởi họ biết mỗi hộp cơm không chỉ là công sức, mà còn chứa đựng cả tình cảm của các chiến sĩ nơi dây.Không ai trong số những người cách ly tại Trung đoàn 58 nỡ bỏ dở suất ăn của mình, bởi họ biết mỗi hộp cơm không chỉ là công sức, mà còn chứa đựng cả tình cảm của các chiến sĩ nơi dây. (Ảnh: ĐVCC)

5 giờ 30 phút, mỗi sáng lại nghe tiếng chuông báo thức của đơn vị, mọi người cùng nhau thức dậy vệ sinh cá nhân, các cô thì cùng nhau đi bộ rèn luyện sức khỏe, các cô gái trẻ ngồi buôn chuyện đoán xem hôm nay sẽ được cho ăn những gì. 14 ngày cách ly là những ngày ngồi hóng xem hôm nay Việt Nam có thêm bao nhiêu ca nhiễm, với gương mặt đầy lo lắng hay sự vui mừng hiện lên trên khuôn mặt khi nghe tin Việt Nam mình đã chữa khỏi được nhiều ca bị nhiễm bệnh. Ai nấy đều mang trong mình sự tự hào vì là một công dân Việt Nam.

14 ngày ở đây ngày nào cũng được các anh chiến sĩ tận tình hỏi han, là những bữa cơm đầy ắp cơm và thức ăn. Nhiều đến nỗi cứ phải nhường người này, người kia nhưng không ai nỡ bỏ cơm vì tôn trọng người đã nấu. Khi xa nơi này rồi, điều đọng lại nhiều nhất trong tim chúng tôi là hình ảnh những cán bộ y tế, quân đội coi sóc khu cách ly với tinh thần trách nhiệm và đầy tình nghĩa. Chúng tôi còn có nhiều chuyện để nhớ, để kể. Nhưng đáng nhớ nhất vẫn là những khó nhọc của mọi người ở đây. Sự chân thật, hết lòng vì dân chẳng thể nào quên.

Chúng tôi xin chân thành cảm ơn tất cả".

Hình ảnh suất ăn hàng ngày được các bạn trẻ trong khu cách ly tại Trung đoàn 58 vẽ lại với những dòng chú thích dễ thương.Hình ảnh suất ăn hàng ngày được các bạn trẻ trong khu cách ly tại Trung đoàn 58 vẽ lại với những dòng chú thích dễ thương. (Ảnh: ĐVCC)

Trước khi vào khu cách ly, hẳn không ít người đã nghĩ 14 ngày sắp tới khó tránh khỏi nhàm chán, mệt mỏi. Nhưng không, chính những công dân đã trải qua 14 ngày tại Trung đoàn 58 đã chia sẻ rằng: "Kết thúc 14 ngày, ai trong chúng tôi cũng đều thay đổi suy nghĩ về hai chữ "cách ly". Một trải nghiệm tuyệt vời mà không phải ai cũng có thể trải qua. Sống chậm lại và yêu thương nhiều hơn, ai cũng vui sống...

Hàng ngày, mọi người cùng nhau thức giấc từ 5h30 sáng, khi tiếng kẻng báo thức trong doanh trại vang lên. "Ai nấy nô nức dậy xếp chăn màn gọn gàng. Vệ sinh cá nhân xong thì bữa sáng ngon lành xuất hiện. Hương vị của những món ăn đậm chất Việt Nam như bánh cuốn, xôi xéo, bánh mì pate làm cho những người con xa quê thật sự ấm lòng...

Bữa sáng với món mỳ tôm được các bạn trong khu cách ly tại Trung đoàn 58 vẽ lại.Một kỷ niệm được các bạn trong khu cách ly tại Trung đoàn 58 vẽ lại. (Ảnh: ĐVCC)

Reng! reng! reng! Giờ cơm trưa bắt đầu. Những món ăn dân dã, đơn giản nhưng lại ngon biết bao. Ngon không chỉ bởi gia vị mà còn bởi trong đó chất chứa cả tình người bao la. Chiều đến không kể già trẻ, gái trai ai nấy đều háo hức với những môn thể dục thể thao như đá cầu, đánh bóng, cầu lông, chạy bộ... không những là nâng cao sức đề kháng để chống dịch Covid-19 mà còn nâng cao sức khỏe cộng đồng.  Tối đến, 6h30 sau khi bữa cơm tối kết thúc, mọi người tranh thủ gọi điện cho gia đình, người thì đọc sách, người thì thêu tranh. 

Chỉ 14 ngày thôi mà dường như trong mỗi chúng tôi ai cũng có một trải nghiệm thật tuyệt vời. Từ tận đáy lòng, từ sâu con tim chúng tôi, những người đi cách ly cảm thấy yêu nước Việt Nam hơn bao giờ hết. Chúng tôi tự hào với năm châu, cường quốc rằng chúng tôi là những con người Việt Nam. để cho nhân dân được yên bình. Hơn bao giờ hết, chúng tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành sâu sắc nhất đến những chú bộ đội, đến Trung đoàn 58, Sư đoàn 308" - đó là những dòng chia sẻ đầy xúc động của một bạn được cách ly tại phòng 8 tại Trung đoàn.

Trải qua 14 ngày, chiến sĩ và người dân trong khu cách ly trở nên gắn bó, thân thiết như người thân trong gia đình.Trải qua 14 ngày, chiến sĩ và người dân trong khu cách ly trở nên gắn bó, thân thiết như người thân trong gia đình. (Ảnh: ĐVCC)

Tình người trong khu cách ly

Trong không khí cả nước đồng lòng chống dịch, biết bao người con xa quê đã trở về nước nhà sau bao ngày mong ngóng... Không ít người tưởng rằng cách ly là cái gì đó ghê gớm lắm. Nghe đến hai từ "cách ly" người ta cứ tưởng là bị xa lánh, bị kỳ thị, bị nhìn với một con mắt khác. Hoang mang, lo sợ là điều không thể tránh khỏi.

Thế nhưng về đến sân bay Nội Bài thì tất cả mọi người đã ngỡ ngàng vì lực lượng phòng chống dịch của quân đội nhà nước quá nghiêm trang, cẩn trọng. Với sự ân cần, cử chỉ nhẹ nhàng, tất cả mọi người nhanh chóng được di tản về khu cách ly. Hành lý, đồ đạc, phòng ở, đồ dùng vệ sinh cá nhân, tất cả đều được cất xếp một cách nhanh chóng. Từ những miền quê xa lạ, các bác, các chị, các em cứ thân thiết như người một nhà. 

Dù đến từ nhiều địa phương khác nhau, nhưng trong khu cách ly, ai nấy đều thân thiết, gần gũi như người thân trong gia đình.Dù đến từ nhiều địa phương khác nhau, nhưng trong khu cách ly, ai nấy đều thân thiết, gần gũi như người thân trong gia đình. (Ảnh: ĐVCC)

Có lẽ, nhiều người sẽ có chung cảm nhận với bạn Đặng Thị Thanh Thảo (trú tại Nghệ An), là du học sinh Hàn Quốc và cũng được cách ly tại Trung đoàn pháo binh 58. "Con còn nhớ cách đây tầm 10 năm về trước, có một lần lên đơn vị của bố, con đã được các bác, các chú nói rằng với họ: "Đồn là nhà, biên giới là quê hương, bà con dân tộc là anh em ruột thịt".

Cuộc sống sinh hoạt cùng với những người lính bộ đội Cụ Hồ cũng một phần nào đó giúp bản thân tôi yêu thêm yêu đất nước, quê hương và đặc biệt là hình ảnh người lính chịu thương, chịu khó. Thời bình hay chiến tranh, họ - những người đi đầu trong việc bảo vệ Tổ quốc luôn cố gắng phục vụ nhân dân một cách tốt nhất.

Các y, bác sĩ trong khu cách ly tại Trung đoàn 58 trò chuyện, thăm hỏi sức khỏe các công dân.Các y, bác sĩ trong khu cách ly tại Trung đoàn 58 trò chuyện, thăm hỏi sức khỏe các công dân. (Ảnh: ĐVCC)

14 ngày, một cuộc hành trình không quá ngắn, đủ để hiểu, đủ để ta nhớ. Cùng nhau thức dậy, đi đánh răng, cùng nhau ăn sáng, ăn trưa, sớm tối có nhau, cùng nhau đi tập thể dục vào mỗi chiều. Giờ con phải xa tất cả. Bậc cầu thang tán xoài xanh rợp mát, lối hành lang vào căn phòng thân quen, cái giường, khuôn mặt bỗng trở nên gắn bó. Giá trị hàng ngày lúc này mới tỏ, những điều bình thường giờ bỗng hóa thiêng liêng".

 ngoài kia, mọi người đều có công việc, có cuộc sống khác nhau nhưng khi vào đây, dù chỉ vỏn vẹn 14 ngày, tất cả đều sống hòa thuận, bảo ban nhau như một gia đình. Chẳng thế mà chỉ sau một vài ngày cách ly, mọi người đều đã nhớ hết tên nhau, thậm chí cả nickname, zalo, facebook... Cũng chính trong khu cách ly, mọi người không chỉ xem nhau như người thân thiết, ruột thịt, chia sẻ cùng nhau vui, buồn trong cuộc sống, mà đã có những mối duyên tình chớm nở...

Bức vẽ của một bạn trong khu cách ly tại Trung đoạn 58.Bức vẽ của một bạn trong khu cách ly tại Trung đoàn 58. (Ảnh: ĐVCC)

Trước khi trở về với gia đình, rất nhiều công dân đã gửi tặng các chiến sĩ của Trung đoàn muôn vàn lời chúc, lời cảm ơn từ trái tim qua dòng lưu bút hay những bức tranh vẽ ngộ nghĩnh, hóm hỉnh nhưng không kém phần dễ thương thay cho lời nói.

Mười bốn ngày cách ly và những ký ức không quên - ảnh 9

Mười bốn ngày cách ly và những ký ức không quên - ảnh 10

Mười bốn ngày cách ly và những ký ức không quên - ảnh 11

 Mười bốn ngày cách ly và những ký ức không quên - ảnh 12

Mười bốn ngày cách ly và những ký ức không quên - ảnh 13

Mười bốn ngày cách ly và những ký ức không quên - ảnh 14

Mười bốn ngày cách ly và những ký ức không quên - ảnh 15

Mười bốn ngày cách ly và những ký ức không quên - ảnh 16

Mười bốn ngày cách ly và những ký ức không quên - ảnh 17

Mười bốn ngày cách ly và những ký ức không quên - ảnh 18

Mười bốn ngày cách ly và những ký ức không quên - ảnh 19

THẢO HƯƠNG

Tin cùng chuyên mục

Hà Nội thông qua mức phân bổ kinh phí xây dựng văn bản quy phạm pháp luật

Hà Nội thông qua mức phân bổ kinh phí xây dựng văn bản quy phạm pháp luật

(PNTĐ) - Ngày 29/3, với đa số phiếu tán thành tại kỳ họp thứ 15, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết về việc quy định mức phân bổ kinh phí cho công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, hoàn thiện hệ thống pháp luật; quy định mức chi cho kiểm tra, xử lý, rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật trên địa bàn thành phố.