Muốn thành CEO lĩnh vực sức khỏe, học trường nào?

VÂN NGA
Chia sẻ

(PNTĐ) - Sáng 4/5, tại trường THPT Chương Mỹ B, xã Đồng Phú, huyện Chương Mỹ, diễn ra chương trình “Đối thoại tư vấn hướng nghiệp về khối ngành sức khỏe - ngôn ngữ” do báo Tuổi trẻ Thủ đô phối hợp với trường Đại học Thành Đô và các đơn vị tổ chức, với sự tham gia của đại diện Vụ Giáo dục Đại học (Bộ Giáo dục và Đào tạo), các trường đại học, doanh nghiệp, doanh nhân và hơn 1.000 học sinh THPT.

Hoạt động hướng nghiệp, tư vấn có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với học sinh THPT và toàn xã hội, góp phần cung ứng nguồn nhân lực với cơ cấu phù hợp. 

Muốn thành CEO lĩnh vực sức khỏe, học trường nào? - ảnh 1
Nhà báo Ngô Vương Tuấn, Phó Tổng biên tập báo Tuổi trẻ Thủ đô phát biểu 

Phát biểu khai mạc, nhà báo Ngô Vương Tuấn, Phó Tổng biên tập báo Tuổi trẻ Thủ đô cho biết: Chương trình "Đối thoại tư vấn hướng nghiệp về khối ngành sức khỏe - ngôn ngữ" do báo Tuổi trẻ Thủ đô tổ chức là sự kiện vô cùng ý nghĩa dành cho các em học sinh THPT nói chung và các em học sinh lớp 12 nói riêng bởi hướng nghiệp không đơn giản là chọn ngành, chọn nghề mà còn là chọn hướng đi đúng trong tương lai.

Báo Tuổi trẻ Thủ đô là cơ quan ngôn luận của Thành đoàn Hà Nội. Báo luôn đồng hành cùng thanh niên trong học tập, rèn luyện, lập thân, lập nghiệp. Bên cạnh các hoạt động chuyên môn, báo tổ chức các chương trình, hoạt động thể hiện vai trò của mình với bạn đọc, nhất là bạn đọc trẻ.

Với các bạn thanh niên, học sinh, bên cạnh những chương trình nổi bật của báo như: Giải Cầu lông học sinh sinh viên thu hút hàng ngàn vận động viên, các chương trình ca nhạc, các cuộc thi dành cho giới trẻ…

Muốn thành CEO lĩnh vực sức khỏe, học trường nào? - ảnh 2

Chuỗi chương trình đối thoại tư vấn hướng nghiệp cho các em học sinh là một cơ hội tốt để các em học sinh có cái nhìn rõ ràng hơn về điểm mạnh, điểm yếu của bản thân, giúp các em có được những lời khuyên bổ ích cho việc lựa chọn ngành học và định hướng nghề nghiệp đúng đắn.

"Với tất cả ‎ nghĩa tốt đẹp của chương trình, bằng tình cảm, trách nhiệm với thế hệ trẻ, Báo Tuổi trẻ Thủ đô trân trọng cảm ơn các chuyên gia, các thầy cô giáo đã có mặt ở đây hôm nay để giúp các bạn học sinh có lựa chọn hiệu quả và đúng đắn cho tương lai. Từ buổi tư vấn ngày hôm nay, các em có những kiến thức hữu hiệu định hướng cho nghề nghiệp của mình. Với những thông tin và kiến thức thu thập được từ chương trình, hy vọng các em học sinh sẽ có được sự lựa chọn đúng đắn"- nhà báo Ngô Vương Tuấn nhấn mạnh.

Muốn thành CEO lĩnh vực sức khỏe, học trường nào? - ảnh 3
TS Phạm Như Nghệ, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học, Bộ Giáo dục và Đào tạo thông tin về chương trình tuyển sinh đại học năm 2024

Đánh giá cao chương trình, thể hiện trách nhiệm vì cộng đồng của báo Tuổi trẻ Thủ đô, TS Phạm Như Nghệ, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho rằng: Chương trình giúp phụ huynh, học sinh có thêm kiến thức, vững tin, lựa chọn ngành học, trường học. 

Thông tin về những điểm mới trong tuyển sinh đại học năm 2024 như: Thời gian đăng ký từ ngày 10-25/7. Ngày 12/8 các trường công bố kết quả xét tuyển. Tất cả các trường đều tập trung vào đợt này. 

Muốn thành CEO lĩnh vực sức khỏe, học trường nào? - ảnh 4
Học sinh được tư vấn tận tình về ngành Y, Dược tại chương trình

TS Phạm Như Nghệ lưu ý các em học sinh trúng tuyển nguyện vọng cao nhất, do được quyền đăng ký số lượng, số ngành không hạn chế nên phải ưu tiên trường nào yêu thích nhất.

Ở mùa tuyển sinh 2024, giống như năm trước, toàn bộ quy trình xét tuyển, từ đăng ký xét tuyển, đăng ký nguyện vọng, thay đổi nguyện vọng, nộp lệ phí tuyển sinh và xác nhận nhập học đều tiến hành trực tuyến.

Hệ thống hỗ trợ xét tuyển chung của Bộ GD&ĐT cho phép các em được đăng ký không giới hạn số nguyện vọng. Một chiến thuật nhà tuyển sinh thường khuyên thí sinh là ưu tiên các nguyện vọng yêu thích nhất, thấy bản thân có năng lực, sở trường và đam mê thì nên xếp phía trên. Điều này đảm bảo quyền lợi của thí sinh. Các em sẽ trúng tuyển vào nguyện vọng cao nhất, tốt nhất có thể trong tất cả nguyện vọng mà các em đủ điều kiện trúng tuyển.

Như vậy, các em không nhất thiết phải lựa chọn những nguyện vọng không yêu thích lên đầu, mà hãy ưu tiên cho những nguyện vọng mình thích. Chẳng hạn, các em đã trúng tuyển sớm tại một trường đại học, ngành học yêu thích rồi, nếu đặt nguyện vọng này làm nguyện vọng 1, em chắc chắn sẽ trúng tuyển.

Các trường nếu có sự thay đổi, điều chỉnh về thông tin tuyển sinh sẽ truyền thông để thí sinh nắm rõ. Còn trên phạm vi vĩ mô của toàn hệ thống sẽ giữ ổn định như vậy, với nguyên tắc đảm bảo quyền lợi tốt nhất cho thí sinh. Phần vất vả sẽ thuộc về các thầy cô ở các trường và về Bộ GD&ĐT, còn các em sẽ được đảm bảo quyền lợi tối đa.

Muốn thành CEO lĩnh vực sức khỏe, học trường nào? - ảnh 5
TS Nguyễn Thúy Vân, Phó Hiệu trưởng trường Đại học Thành Đô trả lời các câu hỏi của học sinh

Khởi nghiệp ở lĩnh vực sức khoẻ hiện được nhiều bạn trẻ quan tâm, vậy muốn trở thành CEO của ngành này thì có thể học ở đâu?

Trả lời câu hỏi này, TS Nguyễn Thúy Vân, Phó Hiệu trưởng trường Đại học Thành Đô cho biết: Bất kỳ trường đại học nào cũng có thể mang lại cơ hội khởi nghiệp, bởi chương trình đào tạo của các trường đều trang bị cho các em những kỹ năng, kiến thức cơ bản cần có về các ngành, lĩnh vực.

Tuy nhiên, với lĩnh vực sức khỏe, đòi hỏi phải được đào tạo chuyên sâu từ trong trường học để ít nhất khi ra trường các em có kiến thức về ngành này, đảm bảo tư vấn, an toàn khi mở nhà thuốc, thành lập doanh nghiệp hay nói cách khác với ngành sức khỏe, các em cần phải trang bị kiến thức, nền tảng chắc chắn trước khi khởi nghiệp.

Muốn thành CEO lĩnh vực sức khỏe, học trường nào? - ảnh 6
TS Nguyễn Việt Hùng, Trưởng khoa Ngôn ngữ ứng dụng, trường Đại học Quốc tế, Đại học Quốc gia Hà Nội chia sẻ

Chia sẻ về các khối ngành ngôn ngữ đang rất nổi bật cũng như cơ hội việc làm, TS Nguyễn Việt Hùng, Trưởng khoa Ngôn ngữ ứng dụng, trường Đại học Quốc tế, Đại học Quốc gia Hà Nội đặt câu hỏi: Các bạn có biết chúng ta đang ngồi đây, phát triển do cái gì là chính không? Là lao động, ngôn ngữ. Ngôn ngữ để giao tiếp với nhau, chia sẻ với nhau. Một con người sống được là nhờ ngôn ngữ. Chính vì vậy, ngôn ngữ là vô cùng quan trọng...

Cũng theo TS Nguyễn Việt Hùng, ngôn ngữ “hot” là ngôn ngữ có sức ảnh hưởng trong xã hội, “hot” là do sức mạnh của ngôn ngữ đó, nền văn hóa đó ở một thời điểm.

Từ tháng 3/2024 đến nay, báo Tuổi trẻ Thủ đô đã tổ chức 3 chương trình tư vấn hướng nghiệp được tổ chức tại các trường: THPT Thường Tín (xã Văn Phú, huyện Thường Tín), THPT Lý Thường Kiệt (phường Thượng Thanh, quận Long Biên); THPT Đồng Quan (xã Phượng Dực, huyện Phú Xuyên, Hà Nội).

Tin cùng chuyên mục

Phát động Diễn đàn “Phụ nữ Thủ đô xây dựng thành phố hòa bình, sáng tạo” trên báo Phụ nữ Thủ đô

Phát động Diễn đàn “Phụ nữ Thủ đô xây dựng thành phố hòa bình, sáng tạo” trên báo Phụ nữ Thủ đô

(PNTĐ) - Tối ngày 17/5, tại chương trình khai mạc "Ngày Phụ nữ Thủ đô ứng dụng công nghệ, đổi mới sáng tạo” năm 2024 diễn ra tại Khu di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Hội LHPN Thành phố Hà Nội và Báo Phụ nữ Thủ đô đã thực hiện nghi thức phát động Diễn đàn “Phụ nữ Thủ đô xây dựng thành phố hòa bình, sáng tạo” năm 2024.
19h30 tối nay, khai mạc Ngày Phụ nữ Thủ đô ứng dụng công nghệ đổi mới sáng tạo năm 2024

19h30 tối nay, khai mạc Ngày Phụ nữ Thủ đô ứng dụng công nghệ đổi mới sáng tạo năm 2024

(PNTĐ) - 19h30 tối 17/5/2024, tại khu vực Quần thể Di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hồ Văn - Khu Di tích Quốc Tử Giám, quận Đống Đa, Hà Nội), Hội LHPN Hà Nội sẽ khai mạc Ngày phụ nữ Thủ đô ứng dụng công nghệ đổi mới sáng tạo năm 2024. Đây là một trong những hoạt động của Đề án “Phát huy vai trò của phụ nữ Thủ đô xây dựng thành phố hòa bình, sáng tạo giai đoạn 2023-2026” đã được UBND thành phố Hà Nội phê duyệt và là hoạt động ý nghĩa của Phụ nữ Thủ đô hướng tới chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.
Cụm thi đua số 4 – Bộ Công an: Tuyên truyền pháp luật và tặng quà gia đình chính sách tại Điện Biên

Cụm thi đua số 4 – Bộ Công an: Tuyên truyền pháp luật và tặng quà gia đình chính sách tại Điện Biên

(PNTĐ) - Ngày 17/5, Cụm thi đua số 4 – Bộ Công an (gồm các đơn vị Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu; Cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm môi trường, Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động) tổ chức chương trình tuyên truyền, phổ biến pháp luật và tặng quà gia đình chính sách tại Điện Biên.
Luật Nhà giáo: Kiến tạo môi trường pháp lý thuận lợi để phát triển đội ngũ nhà giáo

Luật Nhà giáo: Kiến tạo môi trường pháp lý thuận lợi để phát triển đội ngũ nhà giáo

(PNTĐ) - Chiều 17/5, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) tổ chức chương trình Tọa đàm với các cơ quan báo chí về Dự thảo Luật Nhà giáo lấy ý kiến đóng góp vào dự thảo Luật. Trước đó, ngày 13/5/2024, Bộ GD-ĐT đã công bố Dự thảo Luật Nhà giáo để lấy ý kiến rộng rãi dư luận xã hội.