Ngày 6/11, khánh thành và khai thác thương mại dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Chia sẻ

Theo kế hoạch, vào sáng 6/11, dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông sẽ chính thức được bàn giao cho UBND TP Hà Nội. Dự kiến vào 7 giờ sáng cùng ngày, tuyến đường sắt đô thị này được vận hành, khai thác thương mại.

Thông tin này được đưa ra tại cuộc họp báo về kế hoạch vận hành khai thác giai đoạn đầu dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông do Bộ Giao thông Vận tải và UBND TP Hà Nội tổ chức chiều ngày 4/11.

 Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông và Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn chủ trì họp báoThứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông và Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn chủ trì họp báo

Tại cuộc họp, lãnh đạo Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ Giao thông Vận tải) thông tin: Dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông là công trình đường sắt đô thị thí điểm đầu tiên được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt năm 2008, là một trong 8 tuyến đường sắt đô thị tại TP Hà Nội. 

Dự án có tổng mức đầu tư 868 triệu USD, tương đương khoảng 18.000 tỷ đồng bằng vốn vay Trung Quốc và vốn đối ứng trong nước.

Tổng chiều dài chính tuyến đường là 13,5km; điểm đầu là ga Cát Linh, điểm cuối là ga Yên Nghĩa, toàn bộ đi trên cao và khu depot tại Phú Lương, quận Hà Đông.

Với tốc độ khai thác là 35km/giờ, thời gian chạy tàu từ điểm đầu đến điểm cuối (và ngược lại) là gần 24 phút. Dự án có 13 đoàn tàu, dự kiến giai đoạn đầu sẽ khai thác từ 4-6 đoàn tàu.

Đội ngũ nhân viên đường sắt trực tiếp phục vụ đường sắt Cát Linh - Hà Đông có 651 nhân sự được đào tạo nghiệp vụ. Theo yêu cầu của công ty tư vấn ACT, công ty TNHH MTV đường sắt đô thị Hà Nội đã bổ sung thêm 82 nhân sự.

Theo chương trình dự án, đã có 41 nhân sự được đào tạo nghiệp vụ lái tàu tại Trung Quốc, 16 nhân sự được đào tạo nghiệp vụ lái tàu trong nước.

Hiện Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành liên quan đã chấp thuận cho phép bàn giao đưa dự án vào khai thác giai đoạn đầu.

Theo kế hoạch, vào sáng 6/11, dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông sẽ chính thức được bàn giao cho UBND TP Hà Nội. Dự kiến vào 7 giờ sáng ngày 6/11, đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông chính thức được vận hành, khai thác thương mại.

Đại diện lãnh đạo Ban Quản lý dự án đường sắt Bộ Giao thông vận tải khẳng định: việc dự án đưa vào vận hành khai thác có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc thay đổi thói quen tham gia giao thông công cộng, giảm ùn tắc, tiết kiệm thời gian lưu thông cho người dân, góp phần hạn chế phương tiện cá nhân và giảm ô nhiễm môi trường.

Để dự án phát huy hiệu quả tối đa cần có sự kết nối đồng bộ giữa các loại hình giao thông cũng như sớm hoàn thiện hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị theo quy hoạch.

Phát biểu tại họp báo, ông Dương Đức Tuấn - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết: TP Hà Nội là đơn vị khai thác vận hành tuyến đường sắt. Quá trình vận hành trải qua 3 giai đoạn, trong đó giai đoạn 1 là vận hành chạy thử vào cuối năm 2020 và đầu 2021; từ ngày 6/11/2021, chuyển sang giai đoạn 2 với thời gian là 1 năm. Trên cơ sở đó, tư vấn đánh giá an toàn hệ thống và nếu đủ điều kiện sẽ chuyển sang giai đoạn 3.

Thông tin thêm về vấn đề này, ông Vũ Hồng Trường, Tổng giám đốc công ty TNHH MTV đường sắt đô thị Hà Nội (Metro Hà Nội) - đơn vị tiếp nhận khai thác, vận hành dự án cho biết: đến nay quy trình vận hành hệ thống đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã được áp dụng trong 20 ngày chạy thử. Trong thời gian này, Tổng thầu EPC đã thực hiện vận hành hơn 5.740 chuyến tàu chạy, với tổng số hơn 70.000km vận hành an toàn.

Trong 15 ngày đầu tiên vận hành đường sắt đô thị Cát Linh -Hà Đông, TP Hà Nội sẽ miễn phí vé đi lại cho người dânTrong 15 ngày đầu tiên vận hành đường sắt đô thị Cát Linh -Hà Đông, TP Hà Nội sẽ miễn phí vé đi lại cho người dân (Ảnh: M.Q)

Kế hoạch vận hành giai đoạn đầu tối thiểu 1 năm từ thời điểm bàn giao, trong đó 6 tháng đầu sau tiếp nhận sẽ vận hành từ thấp đến cao để phù hợp với mức độ sử dụng dịch vụ của người dân và điều hành một cách linh hoạt (giờ mở tuyến 5 giờ và đóng tuyến 23 giờ, 1 tuần đầu cứ 15 phút/chuyến, tuần sau 10 phút/chuyến, giờ cao điểm 6 phút/chuyến hoặc có thể điều chỉnh tần suất giờ tàu chạy theo lượng khách thực tế nhằm tiết kiệm và hiệu quả). 

Giá vé của tuyến đường sắt, theo ông Vũ Hồng Trường, được xây dựng trên cơ sở khuyến khích người dân sử dụng vận tải hành khách công cộng và đã được TP Hà Nội phê duyệt. 

Theo đó, giá vé chặng từ 8.000 -15.000 đồng, giá mở cửa 7.000 đồng, cứ đi 1km cộng thêm 600 đồng; giá vé ngày là 30.000 đồng. Vé tháng gồm 2 loại: 200.000 đồng/tháng/vé phổ thông (không định danh), vé ưu tiên 100.000 đồng/tháng/vé tập thể giảm... Việc áp dụng ưu đãi, giảm giá vé được thực hiện theo quy định chung (miễn tiền vé cho người có công, người cao tuổi, người khuyết tật, trẻ em dưới 6 tuổi và nhân khẩu thuộc hộ nghèo). “Giá vé tuyến Cát Linh-Hà Đông đã bao gồm khoản trợ giá, phí mua bảo hiểm hành khách đã nằm trong giá vé” - ông Vũ Hồng Trường cho hay.

Về kết nối tuyến, dọc hành lang đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông có 55 tuyến buýt có trợ giá kết nối ngang và dọc (đã được phê duyệt từ năm 2020); đồng thời di dời các điểm tiếp cận xe buýt gần nhà ga của tuyến đường sắt. Nhà ga ít nhất có 7 tuyến xe buýt và nhà ga Cát Linh hay Yên Nghĩa là 16 tuyến. Các nhà ga đã bố trí điểm gửi xe máy, xe đạp.

ĐỨC HẠNH

Tin cùng chuyên mục

Tường thuật trực tiếp Chương trình Giao lưu “Khát vọng vinh quang”

Tường thuật trực tiếp Chương trình Giao lưu “Khát vọng vinh quang”

(PNTĐ) - Ngày 28/5/2022, tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam, Hội LHPN Thành phố Hà Nội, Báo Phụ nữ Thủ đô phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội tổ chức chương trình giao lưu “Khát vọng vinh quang” biểu dương các nữ vân động viên, huấn luyện viên tiêu biểu đạt HCV của Đoàn Thể thao Việt Nam tham dự Đại hội thể thao Đông Nam Á lần thứ 31.
Cảnh báo sớm, chống lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại, gian lận xuất xứ và chuyển tải bất hợp

Bộ Công Thương đẩy mạnh các hoạt động cảnh báo sớm, chống lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại, gian lận xuất xứ và chuyển tải bất hợp pháp

(PNTĐ) - Việt Nam đang là một trong những lựa chọn của các doanh nghiệp để dịch chuyển sản xuất. Điều này khiến xuất khẩu từ Việt Nam gia tăng đột biến, khiến Việt Nam dễ trở thành đối tượng theo dõi, điều tra lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại, gian lận xuất xứ và bị áp dụng các biện pháp phòng vệ thương mại bổ sung hoặc chế tài xử phạt của nước nhập khẩu.